Năm 2013: Giảm 30% số điểm ùn tắc

ANTĐ - Năm 2012 được nhìn nhận là một năm có nhiều thay đổi về bộ mặt giao thông đô thị Hà Nội. 5 cầu vượt lắp ghép được xây dựng, nhiều tuyến, đoạn đường đưa vào lưu thông đã giúp tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT)  trên địa bàn TP có nhiều biến chuyển. Năm 2013, tiếp tục nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ được xây dựng, dần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Cầu vượt lắp ghép đã chứng minh hiệu quả giảm ùn tắc giao thông rõ rệt

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như giải tỏa hành lang giao thông, phân làn tách dòng phương tiện, điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập, kinh doanh; xây dựng cầu vượt lắp ghép kết cấu thép tại các nút giao thông quan trọng đã góp phần giảm TNGT, giảm UTGT, nâng cao năng lực vận tải công cộng trên địa bàn TP. Nhiều công trình đưa vào sử dụng trong năm 2012 đã phát huy hiệu quả như đường 32 Diễn - Nhổn, đường La Thành - Thái Hà - Láng; cầu vượt Văn Cao - Hồ Tây…  

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp với tốc độ đô thị hóa, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều chậm tiến độ, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí GPMB quá lớn; cơ chế bồi thường, hỗ trợ GPMB còn nhiều bất cập, năng lực của nhiều đơn vị thi công còn yếu… Một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ như dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Ngân hàng thế giới tài trợ.

Năm 2013, Sở GTVT cho biết, sẽ tập trung hoàn thành thông xe đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, nút Deawoo. Hoàn thành dứt điểm trong quý I/2013 một số tuyến đường như đường 32, đường 16…Cũng trong qúy I/2013 sẽ hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình như đường Trần Phú- Kim Mã, cầu Mọc, cầu 361… Sở GTVT sẽ trình UBND TP cho phép thực hiện đầu tư các cầu thép vượt sông Tô Lịch, Lừ tại các vị trí khu vực đường Kim Giang giao với đường Hoàng Đạo Thành; khu vực cây xăng Thịnh Liệt nối với khu đô thị Linh Đàm, cầu Đào Tấn. 

Trong năm 2013, Phó Chủ tịch TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu, Sở GTVT phối hợp với các ngành tiếp tục giảm 30% số điểm UTGT, giảm 20% về TNGT trên cả 3 tiêu chí. Vận tải hành khách công cộng đạt 466 triệu lượt, tăng 5% so với năm 2012. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện 5 bãi đỗ xe  bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa. Đối với 7 dự án đã được TP phê duyệt như nút giao đường Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 1A đoạn Nhổn - Thường Tín, đường 417, mở rộng QL6, đường Đội Nhân, đường Tôn Thất Tùng đến vành đai 4 và 2 dự án chuyển tiếp từ năm 2012 là mở rộng đường Mai Dịch- Nội Bài, đường Thanh Nhàn - Minh Khai sẽ được bố trí vốn kế hoạch thực hiện năm 2013, những cầu yếu còn tồn tại trên địa bàn sẽ được đầu tư thay thế ngay.