Khai tử một cái tên…

ANTĐ - Nếu mọi việc diễn ra đúng như tính toán của lãnh đạo CLB Hà Nội, cuộc đấu với Hà Nội T&T cuối tuần này sẽ là trận derby Thủ đô đầu tiên và cũng là cuối cùng ở V-League 2016. Và khi vòng 4 kết thúc, cái tên Hà Nội FC sẽ chính thức khai tử.

Khai tử một cái tên… ảnh 1Lời hứa về “đội bóng đậm bản sắc Hà Nội” giờ cũng chỉ để gió cuốn đi
Ảnh: Bảo Lâm

Với những người yêu bóng đá Thủ đô, cảm giác đầu tiên là hụt hẫng. Bởi lẽ trước thềm mùa giải, lãnh đạo CLB Hà Nội đã gieo vào lòng họ những háo hức khi tuyên bố gây dựng một đội bóng mang đúng bản sắc bóng đá Thủ đô.

Việc giữ tên gọi thuần túy là Hà Nội (thay vì gắn thêm tên nhà tài trợ), chiêu nạp những cầu thủ gốc Hà thành hay lên kế hoạch thành lập Hội CĐV Hà Nội một cách bài bản… càng làm cho sự háo hức lên cao, xen lẫn kỳ vọng.

Thế nhưng, cảm giác đó cũng chỉ kéo dài qua 2 vòng đấu khi thông tin đội bóng đang rục rịch “chuyển hộ khẩu” vào TP.HCM và sẽ đổi tên thành CLB Sài Gòn (hoặc CLB Sài Gòn Hà Nội) được chính lãnh đạo đội bóng này xác nhận. Những lời hứa về “đội bóng đậm bản sắc Hà Nội”, giờ có lẽ cũng chỉ… để gió cuốn đi. Quyết định của lãnh đạo CLB Hà Nội không đơn thuần là khai tử một cái tên, mà còn khai tử cả niềm tin của những trái tim yêu bóng đá Thủ đô.

Trong khi đó, những người yêu bóng đá TP.HCM đón nhận việc sắp có đội bóng chơi ở 

V-League 2016 “nhập khẩu” với nhiều tâm trạng. Có người vui, bởi ít nhất thì mỗi dịp cuối tuần, họ lại được đến sân Thống Nhất hít thở không khí V-League - thói quen từng bị lãng quên sau vài năm bóng đá TP.HCM vắng đại diện ở giải đấu. Nhưng nhiều người chẳng mấy mặn mà vì cho rằng, đội bóng chỉ mang cái “xác” là của TP.HCM còn bản chất lại là cầu thủ tứ xứ và họ đang hướng sự chờ đợi vào “con đẻ” - CLB TP.HCM được đầu tư căn cơ, đang rộng cửa lên V-League mùa sau.

Cũng có người lại thấy lo khi nhìn về 2 trường hợp là CLB Navibank Sài Gòn (tiền thân là đội Quân khu 4) và Sài Gòn Xuân Thành (tiền thân là Xuân Thành Hà Tĩnh) từng xin “nhập hộ khẩu” TP.HCM, thi đấu vỏn vẹn một hai mùa giải rồi giải thể. Nguyên do của việc mua tên và “mượn hồn” xuất phát từ việc các ông chủ đội bóng nhắm vào “đất vàng” ở TP.HCM hoặc dự án đầu tư có lợi cho họ. Nhưng khi mục đích bất thành thì những ông chủ ấy buông luôn đội bóng. Nỗi lo đó càng lớn hơn khi “bầu” Nguyễn Giang Đông tiết lộ nguyên nhân “di cư” CLB Hà Nội vào Nam là để thỏa lòng các cổ đông trong TP.HCM, vốn chiếm đa số trong Hội đồng quản trị công ty.

Tình yêu trong bóng đá có quy luật riêng và  lý lẽ riêng của nó, được gây dựng, bồi đắp qua nhiều năm tháng. Đó là lý do vì sao bao năm qua, Hà Nội hay TP.HCM đón nhận rất nhiều đội bóng “qua đường” nhưng những tên gọi thân thuộc một thời như Công an Hà Nội, Hải Quan TP.HCM, Cảng Sài Gòn… vẫn ngự trị trong tâm thức người hâm mộ. 

Khai tử tên đội bóng thì dễ, để nó trở thành bất tử mới khó!