Đằng sau câu chuyện cắt nước sinh hoạt của cư dân Imperia Garden

ANTD.VN - Đúng mùng 10 Tết Âm lịch (25-2), hơn 10 hộ dân chung cư Imperia Garden (thuộc Công ty cổ phần HBI) bị ban quản lý cắt toàn bộ nước sinh hoạt. Ngay sau đó, các hộ dân nói trên đã mang xô, chậu xuống sảnh tòa nhà để giặt giũ, gội đầu... nhằm phản đối hành động này.

Sự việc nhanh chóng được đưa lên mạng xã hội thu hút khá nhiều ý kiến bình luận của cư dân mạng. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, với sự vào cuộc của chính quyền thì nước đã được cấp trở lại. Vậy câu chuyện đằng sau sự việc này là gì?.

“Sư nói sư phải...”

Trên thực tế, quan hệ giữa chủ đầu tư chung cư Imperia Garden và các hộ dân đã có những mẫu thuẫn từ trước, bắt nguồn từ việc không thống nhất được quan điểm trong phương thức tính diện tích căn hộ và phí bảo lãnh ngân hàng khi mua nhà. Chính từ nguyên nhân này, đã có 11 hộ dân kiên quyết không đóng phí dịch vụ hàng tháng nhằm dùng đó làm áp lực để đòi bằng được quyền lợi của mình.

Chung cư Imperia Garden ở 203 Nguyễn Huy Tưởng

Bà Đinh Thị Nguyệt, chủ căn hộ D2405 cho biết: “Hàng tháng, chúng tôi vẫn đóng tiền điện, nước rất đầy đủ. Chính vì vậy chủ đầu tư không có quyền cắt nước sinh hoạt của chúng tôi. Mặt khác, những cư dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị về việc tính phí dịch vụ chưa phù hợp, chất lượng dịch vụ không đảm bảo nhưng chủ đầu tư đều phớt lờ.

Cũng cần nói thêm về việc chúng tôi không đồng ý với cách tính diện tích căn hộ của HBI bởi cách tính đó là thiếu hụt, dẫn đến nhiều thiệt hại gián tiếp khác cho cư dân. Nhưng chủ đầu tư vẫn cứ áp dụng cách tính này để đưa ra mức giá tính tiền phí dịch vụ là không có cơ sở”.

Bị cắt nước, cư dân mang xô, chậu xuống sảnh nhằm phản đối chủ đầu tư

Về phía chủ đầu tư, sau một thời gian dài không thu được khoản phí nói trên cũng đã đưa ra biện pháp cứng rắn là không cung cấp nước sinh hoạt, đồng thời khẳng định việc không đóng phí dịch vụ là vi phạm các quy định tại Điều 3.1.b.(iii), Điều 11.4.(a) của Hợp đồng mua bán và Điều 13 của Nội quy nhà chung cư cũng như Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Một vị đại diện đơn vị phát triển dự án của HBI cho biết: “Nếu 11 hộ dân nói trên không đóng phí thì chúng tôi không thể đảm bảo được việc cung cấp dịch vụ trong khu đô thị bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi với các hộ dân khác, cũng như tạo ra sự không công bằng đối với đa số các hộ dân đã đóng tiền”.

Sẽ tìm phương án đối thoại khác

Trước các quan điểm không ai chịu ai như đã nói trên, UBND quận Thanh Xuân đã phải vào cuộc và yêu cầu ban quản lý khu chung cư Imperia Garden nhanh chóng giải quyết tình trạng căng thẳng này. Ngày 26-2, sau khi làm việc với các cấp chính quyền vào thỏa thuận lại với các hộ dân, đã có 5/11 trường hợp chấp nhận nộp phí dịch vụ và được cấp nước trở lại.

Sau khi bị cắt nước, cư dân căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư

“Đến 20h ngày 27-2, chúng tôi cũng đã hoàn tất việc cấp nước cho 6 hộ còn lại cho dù chưa thống nhất được quan điểm về việc tính phí dịch vụ. Tuy nhiên, cần khẳng định đây là động thái nhằm thể hiện thiện chí và mong muốn “hạ nhiệt” căng thẳng của chủ đầu tư với cư dân  chứ không phải vì chúng tôi làm sai” - vị đại diện của đơn vị phát triển dự án Imperia Garden cho biết.

Về câu hỏi của phóng viên: “Việc cắt nước hay không đóng phí dịch vụ chỉ là phần ngọn của các mâu thuẫn nội tại vốn đã căng thẳng từ rất lâu giữa chủ đầu tư và các cư dân. Liệu HBI đã sớm có phương án nhằm chấm dứt tận gốc tình trạng “cái sảy nảy cái ung” như vừa qua hay không?”.

Vị đại diện phát triển dự án cho biết: “Đây là một câu chuyện dài và chúng tôi đang tích cực thúc đẩy việc thành lập Ban quản trị cho cư dân của Imperia Garden. Hiện nay, do chưa có một tổ chức đại diện hợp pháp nên dẫn tới nhiều cư dân tự thành lập các nhóm đại diện nhỏ.

Mỗi nhóm này lại có những yêu cầu riêng của mình và chúng tôi phải đi giải quyết từng vấn đề nhỏ lẻ của các nhóm là bất khả thi. Khi đã có Ban đại diện được công nhận chính thức, HBI sẽ cùng ngồi lại để giải quyết tất cả các mâu thuẫn nói trên và sẵn sàng minh bạch tài chính trong mọi vấn đề”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo ANTĐ, mặc dù thông báo của ban quản lý chung cư Imperia Garden là có 11 hộ dân bị cắt nước do không đóng phí dịch vụ, nhưng trên thực tế, tại khiếu nại gửi chủ đầu tư lại có tới gần 800 hộ dân cùng ký phản đối về cách tính phí dịch vụ như hiện nay.

Điều đó có nghĩa là, nếu HBI không sớm giải quyết khúc mắc thì tình trạng người dân tiếp tục căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối hoặc mang xô chậu xuống sảnh để tắm rửa, giặt giũ vẫn chưa dừng lại.