Xe+

Chính thức "khai tử" Tổng công ty Cửu Long do hết vốn

  • 30/03/2021 13:36
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đều được thành lập với mục tiêu trở thành các doanh nghiệp nòng cốt của ngành GTVT về đầu tư, xây dựng và khai thác đường bộ cao tốc.

Ngày 30/3/2021, tại Trụ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vào VEC.

Sau lễ ký kết hợp đồng, VEC và CIPM sẽ triển khai các bước tiếp theo để hoàn tất thủ tục sáp nhập đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành, đảm bảo hoàn thành sáp nhập trước ngày 30/6/2021 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Chính thức "khai tử" Tổng công ty Cửu Long do hết vốn ảnh 1

Sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào VEC từ ngày 30/3

Hợp đồng sáp nhập có hiệu lực từ khi có đầy đủ chữ ký của các bên cho đến khi các bên hoàn tất mọi quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng này.

Trước đó, ngày 8/3/2021, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã ký ban hành quyết định về việc sáp nhập CIPM vào VEC. Theo đó, thời gian hoàn thành công việc sáp nhập trước ngày 30/6/2021.

VEC được thành lập ngày 6/10/2004, còn CIPM được chuyển đổi mô hình và thành lập vào năm 2011.

Cả 2 Tổng công ty được thành lập với cùng một mục tiêu trở thành các doanh nghiệp nòng cốt của ngành GTVT về đầu tư, xây dựng và khai thác đường bộ cao tốc.

Tuy nhiên, cả VEC và CIPM đều gặp khó khăn về nguồn vốn - không đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp.

Đối với CIPM, việc hình thành vốn điều lệ theo mục tiêu thành lập không thực hiện được do cơ chế chính sách thay đổi, vì vậy hoạt động chính của CIPM từ khi thành lập đến nay vẫn là quản lý dự án như một Ban QLDA của Bộ GTVT.

Đáng nói, sau khi thành lập lại Ban QLDA Mỹ Thuận, phần giá trị tài sản và nhân sự xác định lại của CIPM không còn đủ điều kiện, chỉ tiêu xếp hạng của một Tổng công ty nên cần thiết chuyển giao phần giá trị tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của CIPM về VEC để tăng năng lực cho VEC, góp phần vào việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch của ngành GTVT.

Trên cơ sở thực tiễn của cả 2 doanh nghiệp và các quy định của pháp luật hiện hành, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án tổ chức lại CIPM và phương án đã được sự ủng hộ của các bộ, ngành.

Tin cùng chuyên mục