Xe+

Các tuyến buýt sẽ kết nối như thế nào với đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội

  • 21/10/2021 12:31
  • 0 bình luận
  • N.T
  • In bài
ANTD.VN - Số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 3  Nhổn- Ga Hà Nội hiện nay là khá lớn (30 tuyến chiếm 21,4% số lượng tuyến của toàn mạng lưới).

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) thông tin, hiện mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy có 30 tuyến buýt đang hoạt động.

Trong đó, có 27 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình trong 1 ngày với khoảng 118 nghìn lượt hành khách.

Tuy nhiên, theo ông Phương, thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.360 hành khách/giờ/hướng.

Các tuyến buýt sẽ kết nối như thế nào với đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội ảnh 1

Hà Nội đang xây dựng mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội

Theo Tramoc, số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 3 hiện nay là khá lớn (30 tuyến chiếm 21,4% số lượng tuyến của toàn mạng lưới).

Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị số 3 không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, trong khi các ga nằm trên trục QL32 (Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp hơn, không đa dạng về hướng kết nối.

Như vậy, hiện trạng hạ tầng xe buýt hiện nay (điểm dừng xe buýt dọc tuyến) chưa thật sự thuận tiện kết nối với các ga đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, nên cần bố trí lại. Trong đó, phải bổ sung các điểm dừng, nhà chờ để đảm bảo thuận tiện để trung chuyển hành khách.

Còn theo Sở GTVT Hà Nội, để phục vụ liên thông giữa xe buýt với đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, Sở GTVT đang giao Tramoc hoàn thành phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 3.

Việc kết nối xe buýt với tuyến metro số 3 trên nguyên tắc tổ chức xe buýt kết nối là bố trí các điểm dừng xe buýt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển tuyến. Đảm bảo khoảng cách giữa điểm dừng xe buýt tới nhà ga không quá 200m, các vị trí điểm dừng cần bố trí đồng bộ với vạch sơn, nhà chờ và các thông tin kết nối tuyến để hỗ trợ hành khách chuyển tuyến.

Theo phương án dự thảo của Tramoc, sau khi thực hiện phương án tăng cường kết nối, trung chuyển xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 3, số lượng tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 tăng lên 41 tuyến (tăng 11 tuyến).

Trong đó, điều chỉnh 3 tuyến (tuyến số 39, 96, CNG07); mở mới 8 tuyến.

Đánh giá của Tramoc, việc tổ chức phương án kết nối buýt với tuyến đường sắt số 3 giúp mức độ tiếp cận của người dân đối với VTHKCC được thuận tiện hơn.

Tổ chức xe buýt kết nối tại các nhà ga thuận lợi đảm bảo cự ly trung chuyển giữa xe buýt và đoạn Nhổn - Cầu Giấy là ngắn nhất, với 7/8 nhà ga kết nối với điểm dừng xe buýt dưới 50m, 1/8 nhà ga kết nối cách 200m (ga Lê Đức Thọ).

Cụ thể các tuyến buýt kết nối tại các ga đường sắt Nhổn - Cầu Giấy sau điều chỉnh:

Ga Nhổn: 16 tuyến (Tuyến số: 20A, 32, 29, 20B, 49, 57, 92, 117, CNG06, CNG07, 70A, 70B, 70C, 121, 129, 147);

Ga Minh Khai: 07 tuyến (Tuyến số: 32, 29, 57, 70A, 70B, 70C, 147); - Ga Phú Diễn: 08 tuyến (Tuyến số: 32, 29, 70A, 70B, 70C, 147, 149, 152); - Ga Cầu Diễn: 10 tuyến (Tuyến số: 32, 29, 05, 13,70A, 70B, 70C, 134, 147, 149, 152); - Ga Lê Đức Thọ: 09 tuyến (Tuyến số: 32, 13, 26, 49, 51,70A, 70B, 70C, 147); - Ga Đại học Quốc gia: 08 tuyến (Tuyến số: 32, 16, 26, 27, 34, 49, 51, 39); - Ga Chùa Hà: 11 tuyến (Tuyến số: 32, 07, 09B, 16, 26, 27, 28, 34, 49, 96, 155);

Ga Cầu Giấy: 18 tuyến (Tuyến số: 32, 07, 09A, 09B, 24, 26, 27, 28, 34, 38, 49, 55A, 55B, 90, 105, CNG05, 155, 156).

Theo tiến độ dự kiến, tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ khai thác trước 8,5km trên cao vào cuối năm nay, tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19, tiến độ kéo dài sang năm 2022.

Tin cùng chuyên mục