Bán đại trà xăng sinh học: Vừa làm vừa lo

ANTĐ - Nhiều địa phương trên cả nước  đang lên kế hoạch bán đại trà xăng sinh học (E5) cho người tiêu dùng. Tại Hà Nội, một số doanh nghiệp cũng đang ráo riết triển khai bán xăng E5 cho kịp lộ trình đã được giao, song hiệu quả vẫn khó đánh giá.
Bán đại trà xăng sinh học: Vừa làm vừa lo ảnh 1

Tuyên truyền sử dụng xăng E5 thân thiện với môi trường

Mở rộng mạng lưới phân phối

Theo kế hoạch, tháng 3-2015, từ 50-70% số cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội phải bán loại xăng thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên, đến hết tháng 8-2015, thành phố chỉ đạt được con số 6,5%. Sở Công Thương Hà Nội thừa nhận: “Việc mở rộng bán xăng E5 chưa đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra”.

Theo lộ trình, đến ngày 1-9-2015, xăng E5 sẽ được bán tại ít nhất 30% cửa hàng xăng dầu thuộc doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối. Và đến hết ngày 30-11-2015, xăng E5 sẽ có mặt tại ít nhất 50% cửa hàng xăng dầu cửa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối. Mạng lưới bán xăng E5 phải trải rộng khắp thành phố, đảm bảo mỗi quận, huyện, thị xã phải có ít nhất 50% cửa hàng bán xăng E5.

Song đến hết tháng 6-2015, Hà Nội mới có 31 cửa hàng bán xăng sinh học, chiếm 22,9% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 5 doanh nghiệp đầu mối. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng xăng sinh học tiêu thụ được là 9.462.092 lít, chỉ chiếm 2,2% tổng sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng dầu của 5 đơn vị nêu trên. Lý giải về thực trạng này, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, do việc tuyên truyền về xăng E5 còn hạn chế nên chưa thu hút, thay đổi được thói quen của người tiêu dùng.

Kéo theo đó, hiệu quả kinh doanh xăng E5 không cao nên không khuyến khích được doanh nghiệp cung ứng. Ngoài ra, để chuyển đổi sang bán xăng E5 thì doanh nghiệp cần thời gian và vốn để thực hiện.

Lo hiệu quả thấp

Ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP xăng dầu Tự Lực I  cho biết: “Sở Công Thương Hà Nội đã giao cho doanh nghiệp đến ngày 30-11-2015 phải có 4 cửa hàng trực thuộc và một số đại lý bán xăng E5. Từ 1-1-2016, tất cả các cửa hàng đều phải bán xăng E5. Do vậy, những doanh nghiệp nào chưa có bồn chứa, cột bơm phải xây dựng bổ sung, còn có rồi thì phải chuyển sang bán xăng E5”. 

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp này cho rằng, nguồn cung xăng E5 để bán đại trà không đơn giản. Hiện nay, mới có 2 đơn vị lớn nhận cung ứng xăng E5 ra thị trường là Petrolimex và PV Oil nên không biết 2 doanh nghiệp này có đáp ứng được đủ hay không. “Tôi chưa thấy đơn vị nào khẳng định nguồn cung xăng E5 sẽ đủ đáp ứng cho người tiêu dùng khi mở rộng hoạt động bán hàng”. 

Cùng quan điểm với đại diện Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tiu cho rằng, người tiêu dùng còn e ngại khi sử dụng xăng sinh học. “Mức chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và xăng khoáng truyền thống đã khuyến khích người tiêu dùng. Tuy nhiên, do thói quen và hiện tại, xăng E5 chưa được bán đại trà tại tất cả các địa phương nên việc tiêu thụ chắc sẽ chậm. Nhiều chủ phương tiện ô tô nói với tôi, họ có thể đổ xăng E5 tại Hà Nội, nhưng ra ngoại tỉnh phải đổ xăng khoáng. Dùng lẫn lộn như vậy họ e ngại sẽ không tốt cho xe”- ông Nguyễn Văn Tiu nói.

Đại diện một doanh nghiệp phân phối xăng dầu khác cũng chia sẻ: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ thì tạm thời sẽ thực hiện. Trong trường hợp nguồn cung không đảm bảo, lợi nhuận không đạt, doanh nghiệp đành tự bỏ”. 

Theo ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), nguồn cung xăng E5 có thể đạt 5 triệu tấn xăng/năm. Cả nước hiện có 4 nhà máy sản xuất Ethanol 100 nên đủ để cung ứng cho phối trộn. Hiện nay, giá nhiên liệu đang xuống thấp, gây khó khăn cho việc sản xuất, cung ứng xăng E5 nhưng các doanh nghiệp sẽ thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguồn cung.