Xe+

Cảnh báo tai nạn trên đường Nguyễn Trãi-Quang Trung:

Những nguy hiểm cần sớm loại bỏ

  • 02/04/2015 07:12
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài

ANTĐ - Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm trên tuyến đường Nguyễn Trãi-Quang Trung, Hà Nội do những thiếu sót, bất cập, tắc trách của các đơn vị thi công, nhà thầu đường sắt trên cao.... Nhiều đoạn mặc dù đã thi công xong, rào chắn đã thu, song mặt đường bị băm nát, tạo thành những cái bẫy vô cùng nguy hiểm.

Những nguy hiểm cần sớm loại bỏ ảnh 1Hiện trường vụ tai nạn nguyên nhân do gờ phân làn đường quá cao, nguy hiểm

Những cái “bẫy” chết người

Một ngày sau vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ vào chiều 31-3, khi nhóm PV trở lại hiện trường, nhiều người dân sống ở ngã ba Nguyễn Trãi-Nguyễn Quý Đức vẫn không giấu được sự cảm thông, thương xót cho người xấu số. Anh Nguyễn Thanh Hà, làm nghề “xe ôm” ở khu vực này kể lại, lúc đó nạn nhân điều khiển xe máy xuôi về hướng  Hà Đông. Khi chuyển sang làn đường bên ngoài, do gờ bê tông khá cao, trơn trượt đã khiến chiếc xe máy của nạn nhân bị đổ xuống đường. Đúng lúc này chiếc xe tải ở phía sau lao tới, không kịp phanh đã đâm phải nạn nhân. “Nếu không có cái gờ bê tông trên, chắc chắn sẽ không có vụ tai nạn”- anh Hà khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, gờ đường trên được lắp đặt từ nhiều năm trước, làm ranh giới phân định riêng 2 làn đường xe buýt và mô tô, xe máy dọc trục đường Nguyễn Trãi-Quang Trung. Phần gờ này trước đây khá cao. Tuy nhiên, sau nhiều lần tôn tạo lại mặt đường, hiện chiều cao của gờ bê tông này đã thấp hơn so với thiết kế ban đầu rất nhiều nhưng nguy hiểm từ gờ phân làn đường này không  giảm đi. Ngoài vụ TNGT dẫn đến chết người trên, nhiều trường hợp người tham gia giao thông đặc biệt là phụ nữ, trẻ em điều khiển xe máy, xe thô sơ đã bị trượt bánh, xảy ra tai nạn. Trong những ngày mưa, mặt đường trơn trượt vì bùn đất, phần gờ phân làn xe trên càng trở nên nguy hiểm.

Trao đổi với PV, Trung tá Hà Văn Thanh-Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội cho hay, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đã có mặt khẩn trương đưa người bị nạn đi cấp cứu, đồng thời bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông. “TNGT xảy ra do nguyên nhân nào cũng đều đau xót. Hậu quả không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình, người thân nạn nhân mà sau đó là cả vấn đề xã hội rất lớn”-Trung tá Hà Văn Thanh nhìn nhận. Cũng theo Trung tá  Hà Văn Thanh, nguyên nhân cũng như trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ, song theo quan điểm của đại diện Đội CSGT số 7, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng rải thảm phẳng mặt đường. “Nếu không làm phẳng mặt đường phải “bóc” phần gờ bê tông này đi để tránh xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng tương tự”-Trung tá Hà Văn Thanh kiến nghị. 

Những nguy hiểm cần sớm loại bỏ ảnh 2Nhiều “lô cốt” nằm trên đường Nguyễn Trãi được rào chắn khá sơ sài gây nguy hiểm 
cho người tham gia giao thông

Thi công phải đảm bảo an toàn

Không chỉ gờ phân làn đường, trên dọc trục Nguyễn Trãi xuôi về Quang Trung, mặt đường hiện nay nhiều đoạn rất xấu, xuất hiện những ổ gà, ổ “voi”. “Người tham gia giao thông qua đây gặp rất nhiều nguy hiểm. Những lúc mưa to gió lớn, khi ổ gà, ổ “voi” này ngập nước chẳng khác nào những cái “bẫy””-Trung tá Hà Văn Thanh-Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết. Nguyên nhân hình thành những cái “bẫy” này được Trung tá Hà Văn Thanh khẳng định: “Việc rào chắn phần lớn lòng đường để phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao là một trong những nguyên nhân chính khiến cho mặt đường hiện nay bị ảnh hưởng”. Khi thi công xong, các nhà thầu đã dỡ rào chắn, song phần mặt đường lại xuất hiện những ổ gà, ổ “voi”.  Để đảm bảo ATGT, Đội CSGT số 7 đã tổ chức khảo sát, kiểm tra đồng thời kiến nghị các nhà thầu, cơ quan chức năng rải thảm lại mặt đường đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cho đến nay, ở nhiều đoạn, nhà thầu vẫn chưa thực hiện.

Hiện quá trình thi công phần trụ của tuyến đường sắt trên cao dọc trục Nguyễn Trãi-Quang Trung đã hoàn thành. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, vẫn có 7 nhà ga đang được xây dựng. Liệt kê hàng loạt các nhà ga trên, chỉ huy Đội CSGT số 7 cho hay, để phục vụ quá trình thi công, những khu vực này đều được quây, rào chắn đường. Diện tích đường dành cho người tham gia giao thông qua những vị trí này bị thu hẹp. Vào giờ cao điểm, tại những khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc cục bộ. Đội CSGT số 7 đã kiến nghị các cơ quan chức năng “xén hè”, mở rộng thêm diện tích lưu thông phương tiện. Tuy nhiên, không phải vị trí làm nhà ga nào cũng có thể mở rộng thêm diện tích đường theo cách trên. Người dân đành phải đi dưới những giàn giáo sắt, thép, bê tông trong tâm trạng bất an.

Cùng với việc tăng cường lực lượng tuần tra, chốt trực phân luồng, hướng dẫn giao thông, hiện Đội CSGT số 7 đã kiến nghị các cơ quan chức năng cũng như nhà thầu, đơn vị thi công dọc trục tuyến đường trên cần nhanh chóng thảm lại toàn bộ mặt đường, nhất là những khu vực đã thi công xong. Tại những vị trí đang thi công, cần nghiên cứu để thu hẹp rào chắn, sao cho vừa đảm bảo yêu cầu thi công nhưng vẫn có thêm diện tích cho người, phương tiện tham gia giao thông trên đường. Ngay tại một số ngã tư, đèn tín hiệu giao thông, hiện nay vạch sơn cũng không có, hoặc quá mờ. Tất cả những bất cập trên đang gây ảnh hưởng rất lớn tới công tác đảm bảo ATGT trên tuyến đường này, cần phải nhanh chóng được khắc phục.

Tin cùng chuyên mục