Đề xuất tịch thu xe hơi nếu…“quá chén”: Nhiều người ủng hộ!

  • 04/03/2015 16:41
  • 7 bình luận
  • Nguyễn Trung Hiếu
  • In bài
ANTĐ - Trong kiến nghị bổ sung mức xử phạt vi phạm giao thông từ ngày 15/3 mà Ủy ban ATGT Quốc gia trình Chính phủ, có một điều khoản đang gây nhiều tranh luận. Đó là đề xuất tịch thu xe hơi nếu người cầm lái có nồng độ cồn trong cơ thể quá cao, gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Phóng viên Báo An ninh Thủ đô online đã ghi nhận được những ý kiến trái chiều, cho rằng đề xuất này là trái luật, song cũng có nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất “táo bạo” này.

“Mạnh tay là cần thiết, phải siết chặt vì tính mạng của mọi người!”

Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển, xe hơi đang xuất hiện rất phổ biến trên đường phố Hà Nội cũng như ở các tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, tình trạng “nhan nhản” ô tô kết hợp với thói quen uống rượu bia quá chén của không ít người đang khiến việc lưu thông trên đường trở thành mối hiểm họa khôn lường, khi nhiều tài xế cầm lái không làm chủ được vôlăng và đã gây ra những vụ tai nạn vô cùng đáng tiếc, khiến nhiều người chết và bị thương nặng bởi “xe điên” tông, húc.

Bởi vậy, khi xuất hiện kiến nghị xử lý mạnh tay của Ủy ban ATGT Quốc gia, nhiều người đã tỏ ra đồng tình và ủng hộ biện pháp “tịch thu xe hơi nếu quá chén”.

Bạn Lương Thị Lim – sinh viên trường Đại học Công đoàn – bày tỏ: “Em hoàn toàn ủng hộ việc xử lý mạnh tay với những tài xế không kiểm soát được bản thân, uống rượu quá chén rồi cầm lái, gây hiểm họa cho rất nhiều người đi đường. Một khi không đủ tỉnh táo mà vẫn điều khiển cả một “khối sắt” lưu thông, không thể nói trước những hiểm họa nào có thể xảy ra. Có chế tài xử lý mạnh tay thì bản thân tài xế mới ý thức được mỗi khi vào cuộc nhậu, hoặc say quá thì tự biết không được cầm lái”.

Theo chia sẻ của Lim, vào khoảng tháng 9/2014, Lim đã thoát chết trong gang tấc sau khi bị một chiếc xe SUV do tài xế say rượu lao vào.

“Khi đó, chiếc SUV màu đen chạy theo hướng từ Tây Sơn đi Tôn Đức Thắng, vừa qua ngã tư thì chiếc xe này đột ngột lao nhanh như điên, đâm vào dải phân cách rồi lao thẳng về phía xe máy của em. May mà em đi chậm nên tránh được trong gang tấc, còn chiếc xe hơi thì lao lên lề đường rồi đâm vào gốc cây to, gần đó có rất nhiều người đang uống nước và lưu thông. Sau khi chứng kiến, em phải mất 15 phút định thần mới dám đi tiếp, và sau đó, em cũng không dám cầm lái nhiều vì ấn tượng kinh hoàng đấy!”, Lim chia sẻ.
Đề xuất tịch thu xe hơi nếu…“quá chén”: Nhiều người ủng hộ! ảnh 1Một tài xế... ngủ ngon lành dù trước đó đã cầm lái tông thẳng vào cột điện, trong khi xung quanh có rất nhiều người đang lưu thông

Cùng quan điểm với Lim là rất nhiều người khác lo lắng cho sinh mạng của bản thân và mọi người khi ngày càng có nhiều thông tin về tài xế say rượu gây tai nạn trên đường.

Anh Cao Phong – một người vừa chuyển sang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản được 3 năm – bày tỏ: “Không dễ để thực hiện đề xuất này do vướng về pháp lý của Việt Nam. Nhưng tôi rất ủng hộ đề xuất tịch thu đó. Cần phải có biện pháp mạnh và không chỉ riêng Bộ Giao thông Vận tải triển khai, mà phải có sự phối hợp liên ngành. Theo tôi, việc tịch thu xe nên áp dụng ở lần vi phạm thứ 3, ở 2 lần trước đó là phạt tiền thật nặng, lần sau gấp đôi lần trước”.

Trong khi đó, anh Ngô Thắng – kỹ sư điện tại Hà Nội – chia sẻ quan điểm: “Tôi cho rằng những ai từng một lần chứng kiến “xe điên” do tài xế say điều khiển sẽ ủng hộ ngay đề xuất mạnh tay mới. Cảm giác kinh hoàng khi phải né “xe điên” thực sự là rất ám ảnh. Ngay cả những người chưa từng chứng kiến thì cũng dễ trăn trở, như đồng nghiệp của tôi mỗi ngày mở báo lên đọc, thấy có những vụ tai nạn thảm khốc mà có chung một nguyên nhân là lái xe bước xuống, mặt đỏ gay và chẳng còn biết gì”.

Thậm chí, ngay cả không ít người sở hữu xe hơi cũng tỏ ra ủng hộ đề xuất mạnh tay mới của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Nhà chị Thu Hiền (Liên Ninh, Hà Nội) hiện có 2 chiếc xe hơi để phục vụ nhu cầu đi lại của 2 vợ chồng. Theo chị Hiền, “ở vị trí là người cầm lái, tôi cũng thấy sợ hãi nếu như người điều khiển không đủ tỉnh táo, cứ nhấn chân ga một lúc thì không biết bao nhiêu hiểm họa có thể giáng xuống những người đi đường quanh mình. Tôi ủng hộ việc xử phạt mạnh tay như vậy. Nếu đã say thì đừng bước lên cầm vôlăng. Ở nhà tôi, nếu chồng lỡ quá chén thì luôn có ý thức gọi điện cho vợ tới lái xe về. Mạnh tay là cần thiết, phải siết chặt vì tính mạng của mọi người!”

“Ngoài tịch thu xe, vẫn có phương án phạt nặng…” 

Hiện xe hơi vẫn được coi là một thứ tài sản đắt giá trong xã hội Việt Nam. Do vậy, khi xuất hiện thông tin “tịch thu xe hơi nếu trong máu người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở”, có những chủ sở hữu ô tô đã tỏ ra “giật mình”.

Anh Lê Minh (Gia Lâm, Hà Nội) – chủ nhân của một chiếc xe hơi đắt giá – tỏ ra băn khoăn: “Về pháp lý thì có vẻ không ổn. Vì nhiều chiếc xe hơi là tài sản cá nhân, nếu vi phạm thì bị xử phạt phù hợp chứ không thể xâm phạm tài sản cá nhân. Nếu thu xe được thì chả lẽ thu nhà cũng được? Theo tôi, có thể siết chặt tình trạng tài xế quá chén bằng khoản phạt thật nặng, chẳng hạn tới cả 1 tỷ đồng, miễn là xử nghiêm, minh bạch”.
Trong khi đó, anh Vũ Hùng (Tây Hồ, Hà Nội) phản ứng, cho rằng: "Đề xuất này là trái luật. Có thể phạt nặng, chứ không thể tịch thu. Muốn tịch thu phương tiện của ai đó, phải có quyết định của toà an. Không thể tuỳ tiện nói là tịch thu xe khi người điều khiển uống rượu bia, có nồng độ cồn trong máu/khí thở cao được. Nếu muốn áp dụng đề xuất này, nhất định phải sửa luật. Mà sửa luật thì không đơn giản, phải qua rất nhiều khâu, trong thời gian dài".

Trong giai đoạn giao thông Việt Nam còn đang tồn tại rất nhiều bất cập như hiện nay, những sáng kiến điều tiết giao thông, xử lý vi phạm là rất cần thiết để mang lại một không gian lưu thông lành mạnh, an toàn đối với mọi người. Vậy nên, khi vẫn còn đó những lái xe thiếu ý thức, coi thường sinh mạng của người khác, thì càng dễ hiểu khi nhiều người dân tỏ ra ủng hộ những giải pháp “táo bạo” và mạnh tay, dù đôi khi, nó có thể sẽ gây “sốc”!

Tin cùng chuyên mục