Tuy nhiên theo đánh giá, sự phức tạp của các vấn đề mà ngành đóng tàu Nga phải đối mặt là quá lớn khiến kế hoạch của nhà chức trách Nga gây ra sự hoài nghi không thể che giấu trong cộng đồng chuyên gia.
Trong 15 năm tới, Chính phủ Nga dự kiến ​​danh mục đơn đặt hàng tàu dân sự sẽ tăng gấp 6 lần, lên tới 2,3 nghìn tỷ Ruble. Bản kế hoạch này rất tham vọng và khiến Nga là một trong những nước dẫn đầu thế giới về khối lượng đặt hàng.
Như đã nói chi tiết, tàu phá băng, tàu chở hàng khô, tàu đánh cá và nhiều loại tàu khác đang được xây dựng. Tuy nhiên không nên nhầm lẫn khối lượng đặt hàng với khối lượng sản xuất thực tế.
Giới chức Nga cho biết, phải thừa nhận rằng ngành đóng tàu trong nước không cạnh tranh được với Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, nơi đóng một tàu container hoặc tàu chở dầu khổng lồ mất chỉ 2 năm, nhưng ở Nga, một con tàu khiêm tốn hơn nhiều cần tới 5 - 7 năm.
Tại một cuộc họp chính phủ gần đây, Thủ tướng Mikhail Mishustin đã thừa nhận tính không cạnh tranh trên thực tế của các công ty đóng tàu Nga. Lý do của sự tụt hậu này là gì?
Nguồn gốc của hiện tượng đáng tiếc này có thể nhìn thấy rõ ràng trong ví dụ về chương trình chế tạo tàu đánh cá nhỏ, về lý thuyết, không có bất kỳ vấn đề đặc biệt nào nhưng vẫn khó thành hiện thực
"Kế hoạch đầy tham vọng của Chính phủ Nga nhằm hiện đại hóa đội tàu đánh cá quốc gia với một chương trình khuyến khích đầu tư liên kết việc phân bổ hạn ngạch vào các tàu mới tại những nhà máy đóng tàu trong nước có thể sẽ bị trì hoãn".
Giới chuyên gia cho rằng điều này là do những công ty đóng tàu Nga không thể đóng tàu cá trong khung thời gian quy định của điều lệ chương trình. Và đây không phải mưu đồ tuyên truyền của kẻ thù.
Ông Sergei Mitin, đại diện cho Hội đồng Liên đoàn đóng tàu xác nhận rằng năm ngoái đã hoãn thời hạn cho 4 hợp đồng, năm nay là 7 và năm sau dự kiến ​​sẽ điều chỉnh thời hạn cho ít nhất 5 hợp đồng. Đây là thực tế và bắt nguồn từ một vài nguyên nhân.
Thứ nhất , đó là sự thiếu hụt lớn về đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Có quá nhiều người biết cách quản lý "hiệu quả" từ các văn phòng, nhưng không nhiều người có thể làm một việc hợp lý với đôi tay của họ.
Chẳng hạn như thao tác hàn, kỹ thuật giáo dục và các chuyên ngành ngày nay không thịnh hành, và trong một thời gian dài bị bỏ rơi, dẫn đến kết quả như trên.
Thứ hai, sự phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu còn rất cao. Điều này một mặt dẫn đến việc tăng giá thành sản xuất trong bối cảnh đồng Ruble mất giá, mặt khác có lúc phải ngồi chờ thiết bị từ nước ngoài về.
Thời gian tới có thể giả định rằng chính phủ Nga đã quyết định thành lập một loại trung tâm năng lực về thiết bị đóng tàu, cơ sở này sẽ phải điều phối sự tương tác giữa các nhà máy đóng tàu, các nhà sản xuất linh kiện và các phòng thiết kế.
Nếu cấu trúc trên có thể liên kết với nhau một cách hiệu quả bằng cách tiếp cận toàn diện giải pháp cho các vấn đề trên, thì đây sẽ là một bước tiến thực sự và lớn trong sự phục hưng của ngành đóng tàu quốc gia.
Ngoài đóng tàu dân sự, ngành chế tạo tàu quân sự của Nga cũng sẽ được hưởng lợi nhằm nâng cao vị thế của hải quân Nga khi hạm đội đang bị già hóa và chưa có đủ tàu chiến lớn thay thế.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Nga dốc toàn lực hồi sinh ngành công nghiệp đóng tàu

  • 06/12/2020 13:35
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Những năm gần đây, Nga đang ráo riết tìm cách vực dậy ngành đóng tàu dân dụng và quân sự trong nước, họ đã gặt hái được một số thành công nhất định trong việc này.

Theo Reporter

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC