Trung Quốc phản ứng việc máy bay do thám của Mỹ ngụy trang bay qua Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bắc Kinh đã cáo buộc chiến đấu cơ Mỹ ngụy trang điện tử thành máy bay dân dụng để do thám Trung Quốc ít nhất 100 lần trong năm nay, mô tả đây là “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng”.

“Đó là một thủ thuật phổ biến của Không quân Mỹ khi mạo danh mã phát đáp của máy bay dân dụng từ các nước khác…”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói vào tuần này. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay những hành động khiêu khích nguy hiểm như vậy, để tránh những tai nạn xảy ra trên biển và trên không”.

Phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc dường như xác nhận một báo cáo do Tổ chức tư vấn Sáng kiến ​​tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) đưa ra cho thấy, máy bay Mỹ ngụy trang điện tử thành máy bay dân sự của Malaysia khi bay qua Biển Đông. Malaysia chưa xác nhận hoặc phản hồi về tuyên bố này.

SCSPI - cơ quan giám sát hoạt động trên Biển Đông đã phát hiện những dấu hiệu ngụy trang đáng chú ý của máy bay do thám Mỹ

SCSPI - cơ quan giám sát hoạt động trên Biển Đông đã phát hiện những dấu hiệu ngụy trang đáng chú ý của máy bay do thám Mỹ

Dựa trên ghi nhận về tín hiệu phát đáp của máy bay, SCSPI cho hay, từ ngày 8 đến 10-9, các máy bay do thám của Mỹ cải trang thành máy bay của Malaysia đã bay qua quần đảo Hoàng Sa (vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam) cũng như eo biển nhạy cảm Đài Loan và Hoàng Hải gần bờ biển Trung Quốc.

“Điều này chắc chắn làm tăng thêm rủi ro và bất trắc đối với an toàn bay quốc tế, có thể khiến các hệ thống phòng không mặt đất đánh giá sai lầm và gây nguy hiểm cho các máy bay dân dụng, đặc biệt là những máy bay bị mạo danh”, nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo của mình.

Tất cả các máy bay đã đăng ký với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đều được gán một mã duy nhất gồm 6 chữ số gọi là “mã hex” hiếm khi thay đổi. Mã được truyền bằng bộ phát đáp của máy bay khi bị radar kiểm soát không lưu rà soát. Nếu thiết bị bị tắt hoặc được cấu hình lại, sẽ có nguy cơ nhận dạng sai và thậm chí là va chạm giữa không trung.

Một trong những sự cố nhận dạng sai nổi bật nhất xảy ra vào năm 1983 khi chuyến bay 007 của Korean Airlines bị không quân Liên Xô bắn hạ, khiến toàn bộ 269 người trên máy bay thiệt mạng. Khi đó, máy bay dân sự bị nhầm là máy bay do thám của Mỹ đang bay trong không phận Liên Xô.

Trong quá trình tăng cường hoạt động ở Biển Đông trong những tháng gần đây, Không quân Mỹ đã sử dụng một số loại máy bay, trong đó có chiếc trinh sát cơ Boeing RC-135 có vỏ bọc rất giống máy bay dân sự.