Taxi cho người khuyết tật

  • 21/03/2015 07:28
  • 0 bình luận
  • Huệ Linh
  • In bài

ANTĐ - Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu xã hội và của người dân trong thành phố, đặc biệt quan tâm đến những khách hàng là người khuyết tật (NKT), từ 1-3-2015, Công ty TNHH thương mại Thiên Phong - taxi Thành Công đã triển khai dịch vụ taxi cho NKT. Tuy mới đi vào hoạt động song loại hình dịch vụ mới mẻ này đã được nhiều NKT hưởng ứng, ủng hộ…

Lái xe taxi tận tình giúp đỡ hành khách lên xe

Lái xe taxi tận tình giúp đỡ hành khách lên xe



Vơi đi những nhọc nhằn

Gặp chúng tôi khi đang đợi taxi để đi lấy hàng, chị Trần Bích Hường, 33 tuổi, tiểu thương tại chợ Diêm Gỗ, phường Đức Giang, quận Long Biên chia sẻ, khi được 3 tuổi, chị bỗng dưng bị sốt cao dẫn đến co giật. Sau cơn sốt đó, đôi chân của chị bị liệt hoàn toàn, dù đã điều trị trong thời gian dài ở hầu khắp các bệnh viện nhưng tình hình không có gì biến chuyển. Kể từ đó cuộc sống của chị gắn liền với chiếc xe lăn. Do đó việc di chuyển xa đối với chị là rất khó khăn. Cũng đã không ít lần vì có việc cần, người thân bận việc, chị đã gọi taxi và chờ hàng giờ, nhưng khi nhìn thấy chị và chiếc xe lăn, nhiều lái xe đã lắc đầu từ chối.



Từ khi nghe tin có dịch vụ taxi dành cho NKT, chị Hường rất phấn khởi. “Không chỉ  thời gian chờ xe được rút ngắn mà thái độ phục vụ của lái xe cũng rất chuyên nghiệp và tận tình. Họ không ngần ngại đỡ tôi lên xe, đưa xe lăn vào cốp xe, thậm chí khi tôi xuống còn đẩy xe giúp tôi đến địa điểm an toàn với thái độ ân cần, niềm nở. Điều đó khiến chúng tôi bớt tủi thân, ấm lòng hơn rất nhiều. Giá như đơn vị nào, cơ quan nào, cá nhân nào cũng quan tâm đến NKT như thế thì cuộc sống của chúng tôi sẽ vơi bớt nhọc nhằn”- chị Hường xúc động nói.



Tìm hiểu về đề án taxi cho người khuyết tật của hãng taxi Thành Công, chúng tôi được biết, về phương tiện, xe cho người khuyết tật mang những đặc điểm riêng để có thể phục vụ được cho người khuyết tật và có thể nhận biết được từ nhận diện bên ngoài như: dán logo hình người ngồi trên xe lăn ở kính sau, gầm xe thấp, cửa rộng để dễ dàng lên - xuống, có khoang hành lý rộng đủ để có thể chở được các trạng bị hỗ trợ cho NKT như xe lăn, gậy, nạng, hành lý… Ngoài ra, trên xe còn được trang bị thêm các dụng cụ y tế, túi thuốc để hỗ trợ NKT khi cần thiết. 



Ngoài phương tiện, lái xe phục vụ người khuyết tật phải đáp ứng được các tiêu chuẩn  “cứng” của taxi Thành Công, được đào tạo và tập huấn về nghiệp vụ phục vụ NKT. 100% lái xe trong dự án hỗ trợ NKT phải trải qua khóa đào tạo và cấp chứng chỉ đặc biệt của Trung tâm y tế quận hoặc đơn vị hỗ trợ liên quan đến NKT.



Lắng nghe để nâng cao chất lượng 

Về lý do triển khai dịch vụ đầy tính nhân văn nêu trên, ông Nguyễn Khương Duy - Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thiên Phong cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có trên 80.000 NKT. Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu đi lại bằng taxi của NKT là khá lớn, trong khi đó chưa có hãng taxi nào cung cấp dịch vụ này nên công ty đã xây dựng đề án taxi cho NKT.  



Đề án này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, công ty sẽ tập trung vào việc đào tạo, tập huấn lái xe và sử dụng những phương tiện sẵn có để tập trung phục vụ đối tượng khuyết tật dạng nhẹ. Giai đoạn 2, công ty sẽ đầu tư thêm các xe chuyên dụng để phục vụ người NKT nặng. Song song với đó, công ty sẽ kết hợp chặt chẽ với Trung tâm “sống độc lập” – Trung tâm của NKT Hà Nội tổ chức các khóa đào tạo cho lái xe về các kỹ năng phục vụ NKT. Hiện tại công ty yêu cầu 100% lái xe (với khoảng 600 xe) sẵn sàng phục vụ NKT. Để nâng cao chất lượng, thời gian tới, công ty sẽ ban hành quy định về việc khen thưởng lái xe phục vụ tốt, được khách hàng là NKT đánh giá cao, bên cạnh đó cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những lái xe  phục vụ chưa tốt.



Đặc biệt, về giá cước, NKT đi taxi Thành Công sẽ được giảm 10% so với  mức giá quy định. Sắp tới, công ty sẽ áp dụng phương thức thanh toán theo thẻ: Phát hành thẻ thấu chi, khách hàng có thẻ này chỉ phải thanh toán 1 tháng/lần. Do việc giao tiếp với NKT gặp nhiều khó khăn, ngoài việc tăng cường đào tạo cho lái xe về thái độ phục vụ, với những người khiếm thị, công ty sẽ yêu cầu tổng đài ghi lại số điện thoại của họ. Khi họ có nhu cầu đi lại và gọi điện đến, tổng đài viên sẽ hỏi địa chỉ đồng thời chỉ dẫn cụ thể cho lái xe. Còn với người khiếm thính, công ty sẽ cung cấp cho nhân viên trực tổng đài thiết bị nhận tin nhắn. Khi nhận được tin nhắn của khách, tổng đài điều xe đến địa chỉ khách đã nhắn tin mà không cần gọi điện lại.



Với nỗ lực đem lại những tiện ích hơn cho NKT trong việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng, dự án taxi dành cho NKT hi vọng nhận được sự hưởng ứng và đóng góp ý kiến của đông đảo NKT để ngày càng hoàn thiện…



Quan trọng nhất là thái độ phục vụ

Dự án taxi dành cho NKT rất nhân văn. Qua thời gian ngắn triển khai thực hiện, tôi thấy dịch vụ này được anh chị em trong hội đánh giá rất cao, nó thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp, xã hội đến người kém may mắn nên giá trị động viên tinh thần rất lớn. Tôi mong rằng dịch vụ này có thể phát triển bền vững, và tiếp cận đến những NKT ở nhiều địa bàn. Do NKT thường có tâm lý mặc cảm nên quan trọng nhất là thái độ phục vụ của lái xe, văn hóa phục vụ phải linh động, không máy móc, cần những người có tâm cộng với kiến thức được trang bị thường xuyên. 

Ông Nguyễn An Tôn (Chủ tịch Hội người khuyết tật quận Long Biên, Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục