Tàu bay Boeing 737 Max được bay quá cảnh qua không phận Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Úc, Trung Quốc đối với dòng tàu bay Boeing 737 Max.

Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh.

Văn bản của Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Úc, Trung Quốc.

Sau khi được các nhà chức trách hàng không nêu trên phê chuẩn và cho phép khai thác, đồng thời Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nếu thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến và thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay Boeing 737 Max theo quy định.

Dòng tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động qua không phận của Việt Nam

Dòng tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động qua không phận của Việt Nam

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép tàu bay Boeing 737Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737Max.

Dự kiến thời gian thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.

Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Hiện tại, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020.

FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.

Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á...