Xe+

Quyết tâm cao, hiệu quả lớn

  • 09/07/2013 07:16
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài
ANTĐ - Bám sát chủ đề của Năm An toàn giao thông 2013: “Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức người tham gia giao thông”, ngay từ những ngày đầu năm, Ban Giám đốc CATP Hà Nội và trực tiếp Đại tá Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CATP đã chỉ đạo quyết liệt tới tất cả các đơn vị trong đó chủ công là Phòng CSGT triển khai hàng loạt các biện pháp, kế hoạch đảm bảo tuyệt đối ATGT Thủ đô; phấn đấu thực hiện thành công chỉ tiêu giảm 10% số vụ TNGT, 20% số điểm ùn tắc giao thông.

Lần đầu vi phạm lỗi vượt đèn đỏ trên đường Giải Phóng, vợ chồng anh Lại Văn Thân (30 tuổi, trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định) được CSGT hướng dẫn, nhắc nhở

Lần đầu vi phạm lỗi vượt đèn đỏ trên đường Giải Phóng, vợ chồng anh Lại Văn Thân (30 tuổi, trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định) được CSGT hướng dẫn, nhắc nhở

Rèn tác phong, trau dồi nghiệp vụ

Hàng loạt vấn đề từ chấn chỉnh tư thế, tác phong, thái độ làm việc của CBCS đến đào tạo, bổ sung trang thiết bị phương tiện, trụ sở…để xây dựng lực lượng CSGT ngày càng chính quy, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ATGT của Thủ đô trong tình hình mới đã được Ban Giám đốc CATP xác định rõ. Đầu tháng 12-2012, Giám đốc CATP đã yêu cầu Phòng CSGT triệu tập tất cả CBCS trẻ, những người trực tiếp làm việc ở ngoài đường để tổ chức một hội nghị “rèn quân”. Trong suốt 3 giờ đồng hồ, trực tiếp Giám đốc CATP luyện tác phong, rèn thái độ cho lực lượng CSGT. Từ thái độ uể oải, đứng chỗ khuất, núp nơi tối cho đến hành vi nhận mãi lộ khi làm việc của CSGT cũng được Giám đốc CATP thẳng thắn chỉ rõ còn tồn tại trong một bộ phận lực lượng CSGT. 



CSGT không chỉ làm tròn nhiệm vụ đảm bảo ATGT cho người dân mà còn phải tích cực giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân khi họ cần. Người đứng đầu CATP cũng chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới tình trạng chống người thi hành công vụ, trong đó có phần lỗi từ thái độ ứng xử của người thực thi công vụ. Biện pháp phòng ngừa cũng như những lưu ý xử lý các trường hợp vi phạm sao cho đạt hiệu quả cao nhất đã được Giám đốc CATP chỉ rõ, yêu cầu CBCS chấp hành nghiêm khi thực hiện nhiệm vụ.



Xác định yếu tố con người là quan trọng nhất, là trung tâm thành bại của tất cả các kế hoạch, biện pháp, nên công tác xây dựng lực lượng được Giám đốc CATP đặc biệt quan tâm. Tinh thần “đi báo việc, về báo công” với sổ công tác, phiếu giao việc… được Ban Giám đốc quán triệt không chỉ lực lượng CSGT mà tất cả CBCS trong toàn CATP phải thực hiện nghiêm. 



Quyết tâm cao, hiệu quả lớn ảnh 2
Trật tự đô thị, TTATGT ở Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực

Hiệu quả từ những chỉ đạo quyết liệt

Ngay từ đầu năm 2013, lực lượng CSGT Thủ đô đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, quyết tâm sớm hoàn thành những chỉ tiêu đặt ra ngay từ những tháng, quý đầu năm 2013. Hàng loạt các Nghị định, Chỉ thị của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP như về: Tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và giảm ùn tắc giao thông; quản lý lòng đường, vỉa hè và bán hàng rong trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được đơn vị tham mưu cho Ban Giám đốc CATP để thực hiện hiệu quả. 



Trong 6 tháng đầu năm, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc CATP 15 đầu việc lớn liên quan đến đảm bảo TTATGT; xây dựng 19 kế hoạch xử lý vi phạm theo 29 lượt chuyên đề là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT như xe khách, xe tải, xe taxi, vi phạm dừng đỗ, xe khách chạy xuyên tâm, trái tuyến…; hàng ngày bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát trên 46 tuyến và 164 chốt để hướng dẫn chỉ huy giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nói trên. Công tác tổ chức giao thông cũng được Phòng CSGT triển khai hiệu quả. Cụ thể, đã chủ động khảo sát, phối hợp với Sở GTVT tổ chức lại giao thông được 91 đầu việc. Hiện đã hoàn thành 72 đầu việc, 19 đầu việc đang tiếp tục thực hiện. Tổ chức khảo sát 98 vị trí cần bổ sung gờ giảm tốc từ các ngõ nhỏ ra đường chính trên địa bàn thành phố, 16 điểm hàng rào dải phân cách bị tháo dỡ; Khắc phục sự cố, điều chỉnh và thay thế hàng nghìn lượt đèn phục vụ cho việc điều hành phân luồng giao thông.



Đáng chú ý, thực hiện kế hoạch số 03 bố trí nữ CSGT chỉ huy, điều khiển giao thông trong giờ cao điểm đã tạo nên hình ảnh đẹp thân thiện của CSGT Thủ đô. Thống kê sơ bộ, 15 chốt nữ CSGT trên đã chủ động chỉ đường, giúp đỡ người già, trẻ em, người khuyết tật và người nước ngoài qua đường với trên 5.000 lượt qua nút giao thông. Mô hình này sau đó đã được CSGT ở nhiều tỉnh thành học tập, triển khai nhân rộng. Đã xuất hiện trên 1.000 tấm gương dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm; cứu giúp người bị nạn của lực lượng  CSGT.



Cuối năm 2012, trước tình trạng “nóng” lên của TNGT ngoại thành, Giám đốc CATP đã chỉ đạo bằng mọi biện pháp phải “giảm nhiệt”. Ngay sau đó, hàng loạt những buổi làm việc giữa chỉ huy Phòng CSGT với Công an 29 quận, huyện và thị xã bàn về biện pháp làm giảm TNGT ở vùng ngoại thành được thực hiện, đấu tranh quyết liệt với các vi phạm. Với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của lực lượng CSGT, các đơn vị có liên quan, chỉ sau một thời gian ngắn đến nay, những nhức nhối về tình hình TNGT trên các địa bàn này đã giảm rõ rệt. Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân đã ngày càng được nâng cao. Nhân rộng thành công trên, hàng loạt các tuyến Quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố được Phòng CSGT triển khai những tổ công tác tăng cường tuần lưu kết hợp cắm chốt đảm bảo ATGT. 



Rất dễ chịu với giao thông Hà Nội

“Hôm nay là lần thứ hai trong tháng 7 tôi đưa con về Hà Nội dự thi Đại học, và cả hai lần, tôi đều cảm thấy ấn tượng, dễ chịu về giao thông ở Hà Nội. Nó rất khác với hình dung ban đầu mà tôi nghĩ đến trước khi lên xe khách về Thủ đô. Bến xe Lương Yên không có cảnh ùn tắc, không có hiện tượng chèo kéo. Hành khách được bố trí chỗ ngồi thoáng mát ở nhà chờ của bến xe. Hành trình từ bến xe về nhà trọ, rồi các địa điểm dự thi, tôi luôn thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ rất có trách nhiệm, khoa học và thái độ thân thiện, gần gũi với người dân. Những nút giao thông hay cổng các địa điểm thi, tuy tập trung đông người và phương tiện nhưng đều được bố trí, phân luồng thông thoáng. 
Về Hà Nội, tôi chứng kiến sự phối hợp nhịp nhàng giữa CSGT với lực lượng công an cơ sở và đội ngũ tình nguyện viên. Những đợt thi Đại học, Cao đẳng, lượng người và phương tiện về Hà Nội tăng đột biến, vậy mà ùn tắc hay tai nạn không xảy ra”.

Chị Đinh Thu Huyền (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa)


Chia sẻ khó khăn với lực lượng làm nhiệm vụ

“Ở Hà Nội một thời gian, tôi cảm nhận rõ áp lực giao thông tại Thủ đô đang ngày càng gia tăng. Với lượng người sống và làm việc đông nhất nhì cả nước, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ thì ùn ứ, tắc đường là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên tình trạng này đã được cải thiện, giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn khi lực lượng làm nhiệm vụ luôn chủ động phân luồng, tuần tra kiểm soát, đảm bảo giao thông thông suốt. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn triển khai nhiều chuyên đề mang lại sự chuyển biến tích cực như phòng chống tai nạn giao thông; tổng kiểm tra, xử lý xe ba bánh, phương tiện chở hàng cồng kềnh… Từ cảm giác lúc đầu là choáng ngợp trước giao thông ở Hà Nội, người dân nơi khác đã dần quen và thấu hiểu trước những khó khăn mà mỗi người dân Thủ đô cũng như cán bộ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông phải đối mặt mỗi ngày”.

Ông Phạm Minh Thái (TP Hải Phòng)

Tin cùng chuyên mục