- Nhùng nhằng trả tiền bồi thường mặt bằng cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn
- Bản đồ in trên thẻ thu phí cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn thiếu Trường Sa và Hoàng Sa là do mờ?
- Phí giao thông tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn: Vì sao cao chót vót?
UBND tỉnh Lạng Sơn và ban hành Công văn số 288/UBND-KT chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Theo đó, tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh (đại diện cơ quan quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án) tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, UBND huyện Hữu Lũng, UBND huyện Chi Lăng và các cơ quan liên quan phối hợp, khẩn trương giải quyết dứt điểm các nội dung còn tồn tại của dự án.
UBND huyện Hữu Lũng, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát kỹ nội dung, khối lượng công việc thực tế đã triển khai thực hiện, bảo đảm việc thanh toán các khoản chi phí phải chặt chẽ, theo đúng quy định pháp luật.
Về việc thu hồi đất tại các vị trí ngập úng, xô sạt, ảnh hưởng đến chức năng sử dụng đất, tỉnh Lạng Sơn đồng ý thu hồi đất tại 3 vị trí (1 vị trí ngập úng và 2 vị trí cửa cống thoát nước ngang) để giải quyết triệt để kiến nghị của nhân dân theo đề xuất của Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh.
Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đã thu phí từ lâu nhưng tồn tại về đề bù giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong |
UBND huyện Hữu Lũng có trách nhiệm phối hợp với Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn xác định cụ thể diện tích đất cần thiết phải thu hồi, tiến hành các bước giải phóng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật.
Đối với các vướng mắc trên địa bàn huyện Chi Lăng, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương rà soát, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trong tháng 3/2021.
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, hiện có 24 ý kiến kiến nghị của công dân chưa được phía Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn khắc phục.
Tuy nhiên, thực tế còn nhiều ý kiến của UBND các xã và hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chưa được giải quyết.
Tổng số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo các quyết định phê duyệt của UBND huyện Hữu Lũng là hơn 508 tỷ đồng, phía Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chuyển kinh phí chi trả được trên 501,4 tỷ đồng, còn thiếu hơn 6,6 tỷ đồng.
Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay, phía Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn cam kết thực hiện chuyển kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn thiếu của dự án cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng trong tháng 3/2021.
Riêng đối với chi phí tổ chức bồi thường giải phóng mặt được phê duyệt trong năm 2016 Công ty sẽ thực hiện chuyển kinh phí khi có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Công ty sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng nằm ngoài dự án (nứt nhà cửa, vật kiến trúc và xô sạt, ngập úng) đã có kết quả tính toán thiệt hại của đơn vị bảo hiểm chậm nhất là ngày 20/3/2021;
Tổ chức khắc phục xong trước ngày 30/3/2021 đối với các trường hợp khác nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng xô sạt, ngập úng đã được các bên thống nhất phương án xử lý; Đối với các kiến nghị phát sinh mới, Công ty sẽ có trách nhiệm tiếp tục phối hợp giải quyết.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn được thực hiện bằng hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.645 tỷ đồng, còn lại là vốn vay.
Về hợp phần cao tốc, điểm đầu dự án là Km45+100 (giao QL1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn); điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86km. Thông xe kỹ thuật ngày 30/9/2019, chính thức đưa vào khai thác từ 15/1/2020, thu phí từ 18/2/2020. với mức từ 2.100 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Đây được cho là mức thu phí cao so với các tuyến cao tốc hiện hành.