Nhùng nhằng trả tiền bồi thường mặt bằng cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tỉnh Lạng Sơn, huyện Hữu Lũng "năm lần bảy lượt" ra văn bản giục Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn thực hiện nghĩa vụ chi trả tiền đền bù mặt bằng, công trình để phục vụ làm tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn. 

Phí đã thu cả năm, tiền đền bù vẫn nợ

Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn do Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đầu tư, Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn quản lý, khai thác đã thu phí hơn 1 năm (18/2/2020), nhưng đến nay, việc đền bù GPMB cho người dân, các công trình công cộng trong phạm vi GPMB và vùng ảnh hưởng ngoài GPMB vẫn chưa xong.

Dù thời gian qua, UBND huyện Hữu Lũng liên tiếp có văn bản giục nợ, thậm chí tỉnh Lạng Sơn cũng phải ra văn bản thúc giục, đôn đốc.

Ngày 2/2/2021, UBND huyện Hữu Lũng đã có Văn bản số 144/UBND-TTPTQĐ về việc đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn giải quyết các tồn tại dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn

Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn

Theo nội dung văn bản, dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua huyện Hữu Lũng đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và chính thức thu phí trên tuyến cao tốc từ ngày 18/2/2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết.

Ngày 22/7/2020, UBND huyện Hữu Lũng đã có báo cáo kết quả rà soát hiện trạng các thửa đất ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ngập úng, xô sạt không canh tác được. Tổng số hộ bị xô sạt, ngập úng không canh tác được là 53 hộ với 71 thửa, tổng diện tích 20.846,9m2.

UBND huyện Hữu Lũng đã yêu cầu UBND các xã Minh Hòa, Hồ Sơn, Tân Thành, Cai Kinh, Hòa Lạc cùng rà soát, tổng hợp lại còn các kiến nghị như sau: Không có đường canh tác, đường gom dân sinh: 14 hộ; bị ngập úng, xô sạt: 64 hộ; nứt nhà: 90 hộ; chưa chi trả mùa vụ do không canh tác được 8 hộ.

Phí cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn có mức khởi điểm là 2.100 đồng/km/xe tiêu chuẩn

Phí cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn có mức khởi điểm là 2.100 đồng/km/xe tiêu chuẩn

UBND huyện Hữu Lũng nhiều lần ra văn bản gửi Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khảo sát, kiểm tra, xem xét giải quyết. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh và UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn giải quyết.

Ngày 12/1/2021, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn tổ chức kiểm tra hiện trường rà soát kết quả giải quyết kiến nghị của nhân dân liên quan đến quá trình xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, UBND huyện Hữu Lũng tham gia cuộc làm việc.

Qua kiểm tra, các kiến nghị của nhân dân về vấn đề bị xô sạt đất xuống ruộng, bị ngập úng ruộng đến nay vẫn chưa được Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn quan tâm giải quyết triệt để, gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương.

Đối với vấn đề làm xô sạt đất xuống ruộng của nhân dân, làm ngập úng ruộng dẫn đến người dân không canh tác được, đến nay vẫn chưa được Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn giải quyết triệt để gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương, đề nghị UBND tỉnh có biện pháp mạnh để giải quyết.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) khẩn trương làm việc với UBND các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng về các kiến nghị của nhân dân liên quan đến dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn...

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm việc với các huyện chuyển số kinh phí còn thiếu theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo đúng quy định pháp luật, không để nội dung tồn tại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Được biết, ngày 28/8/2020, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn và các bên liên quan đã đi kiểm tra hiện trường xem xét giải quyết, khắc phục các vị trí đất bị xô sạt, ngập úng ruộng, vườn ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư nói chỉ còn nợ ít

Đối với các trường hợp phát sinh, bổ sung chủ đầu tư đã phối hợp cùng địa phương, đơn vị bảo hiểm công trình và các bên liên quan tổ chức giám định rà soát xử để chi trả theo kết quả giám định bảo hiểm trong quý 1-2021 theo đúng quy định.

Trao đổi về những lùm xùm này, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn lại cho rằng, toàn bộ các hộ dân nằm trong diện GPMB đã được Công ty chuyển tiền cho địa phương để chi trả, không còn tình trạng nợ đọng như văn bản của huyện Hữu Lũng nêu.

Đối với một số hộ dân nằm ngoài phạm vi GPMB bị ảnh hưởng bởi công trình, do mới phát sinh nên Công ty cũng mới tiếp nhận hồ sơ, theo quy trình sẽ phải kiểm tra, đánh giá.

“Số tiền này không lớn, khoảng 700 triệu đồng, khi có kết luận chính thức và giám định, chúng tôi sẽ tiến hành chi trả cho các hộ dân thông qua chính quyền địa phương”- ông Thắng cho hay.

Còn liên quan đến khoản bồi thường di dời các công trình công hơn 2 tỷ đồng, ông Thắng cho rằng, do phía huyện Hữu Lũng... chậm bàn giao hồ sơ, giấy tờ nên Công ty chưa có cơ sở để chi trả.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn được thực hiện bằng hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.645 tỷ đồng, còn lại là vốn vay.

Về hợp phần cao tốc, điểm đầu dự án là Km45+100 (giao QL1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn); điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86km. Thông xe kỹ thuật ngày 30/9/2019, chính thức đưa vào khai thác từ 15/1/2020, thu phí từ 18/2/2020. với mức từ 2.100 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Đây được cho là mức thu phí cao so với các tuyến cao tốc hiện hành.