Hà Nội chưa đồng ý đề xuất buýt thường đi vào làn BRT

ANTD.VN - Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay 6-3, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đến thời điểm này, BRT là tuyến riêng, không cho phép các phương tiện khác đi chung.

Ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, thành phố chưa có chủ trương cho phép các phương tiện sử dụng chung làn BRT

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 6-3, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã thông tin về kết quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Theo đó, trong 7 ngày nghỉ Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố được duy trì ổn định, an toàn, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Trên toàn thành phố xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm 8 người chết, 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 1 vụ (11,2%) giảm 1 người chết /911,2%) giảm 4 người bị thương (80%).

Trả lời câu hỏi của một số báo chí về việc Hà Nội cho phép các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT trong một số khung giờ, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, đây mới chỉ là của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội).

Cụ thể, Trung tâm đề xuất các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 4h đến 23h hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h hôm sau.

Ngoài ra, để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển của BRT với xe buýt thường, cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT, 10 điểm dừng xe buýt thường được đề nghị di chuyển đến vị trí mới.

Trung tâm cũng đề nghị tiếp tục bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung, để hạn chế tình trạng phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Giao thông cho rằng, đến thời điểm này, thành phố chưa cho phép phương tiện nào đi vào làn đường của BRT. Làn đường BRT vẫn là làn đường riêng, không có tuyến buýt nào khác đi chung. 

Liên quan đến việc mở tuyến BRT số 2 (Kim Mã - Láng - Hoà Lạc), ông Ngô Mạnh Tuấn thông tin, thành phố đã có chủ trương triển khai và thời gian qua các đơn vị liên quan đã khảo sát.

Nhưng thành phố đang triển khai tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Láng - Hoà Lạc) nên việc mở tuyến BRT sẽ bị trùng. Trước mắt, thành phố đã mở tuyến buýt thường từ Kim Mã lên khu công nghệ cao Hoà Lạc và làng văn hoá các dân tộc Việt Nam.