Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa

  • 30/05/2016 07:08
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh
  • In bài
ANTĐ - Cơ thể thường lão hóa theo tuổi tác, song thường xuyên ăn những thực phẩm sau có thể giúp bạn làm chậm quá trình này. Những thực phẩm có tác dụng chống viêm cũng sẽ trì hoãn sự lão hóa.
Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa

Cá hồi. Cá hồi có chứa nhiều axit béo omega-3, làm giảm viêm. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn cá hồi hoang dã, tránh cá hồi nuôi vì có chứa axit arachidonic, cũng như độc tố làm tăng viêm. Ngoài cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi cũng rất giàu omega-3.

Quả óc chó. Các loại hạt là một nguồn dồi dào omega-3 và các hợp chất khác bao gồm vitamin E giúp tăng cường khả năng miễn dịch. 

Hành tây. Hành tây rất giàu quercetin, một loại chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn các enzyme có hại gây viêm. Hành tây cũng có các hợp chất chứa lưu huỳnh giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Các thực phẩm khác giàu quercetin  gồm táo, súp lơ xanh, nho đỏ, nước ép nho và trà.

Quả việt quất. Quả   việt quất có chứa nhiều  anthocyanins, một loại chất chống oxy hóa giúp tăng khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do (tình trạng viêm kích hoạt). Các thực phẩm giàu anthocyanins  gồm dâu tây, quả mâm xôi và việt quất.

Khoai lang. Khoai lang rất giàu carotenoid, một chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa viêm nhiễm. Các thực phẩm màu đỏ, màu vàng, hoặc trái cây màu xanh lá cây và rau quả như cà rốt, bí vàng, ớt và xoài là nguồn chứa carotenoid.

Tỏi. Giống như hành tây, tỏi rất giàu hợp chất có chứa lưu huỳnh thúc đẩy hoạt động của các tế bào miễn dịch. Tỏi cũng là một chất chống viêm mạnh.

Dứa. Bromelain có trong dứa là một enzyme giúp làm giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch. Dứa cũng là một nguồn giàu vitamin C, chất chống oxy hóa.

Gừng. Gừng tươi đóng vai trò như một chất chống viêm. Nó hoạt động bằng cách làm giảm hoạt động của các enzyme viêm thúc đẩy trong cơ thể.

Nghệ. Bột nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất có tác dụng chống viêm.

Lựu và nước ép quả lựu. Quả lựu tốt cho sức khỏe tim mạch. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ tim và mạch máu. Nước lựu có đặc tính chống tắc nghẽn, làm chậm sự tiến triển của mảng bám động mạch, giảm huyết áp.

Các loại rau. Các loại rau rất quan trọng cho sức khỏe hệ tuần hoàn. Chúng chứa các chất dinh dưỡng thực vật chống lại bệnh tật, tăng sản xuất nitric oxide trong cơ thể, giãn mạch, giảm huyết áp.

Một nghiên cứu trên tạp chí dinh dưỡng của Mỹ đã tìm ra chế độ ăn nhiều rau và trái cây rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và tuổi thọ. Đặc biệt các loại rau họ cải (như súp lơ xanh, bắp cải) giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Rau họ cải là nguồn phong phú của các hợp chất được gọi là sulforaphanes có tính chất giống như chất chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể.

Theo Fitday

Tin cùng chuyên mục