Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng:

Tai nạn, ùn tắc: Chỉ mong giảm dần

ANTĐ - Là Bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn các ĐBQH khóa XIII, nhiều người kỳ vọng ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ tiếp tục thể hiện phong cách “máu lửa” mà ông đã duy trì trong hơn 3 tháng qua.

Thế nhưng, sự thận trọng có phần hơi chắc chắn của ông đã được thể hiện rõ ngay từ lời mở màn khiêm tốn: “Là người trả lời đầu tiên nên tôi có lúng túng, mong các đại biểu, cử tri thông cảm...”. Ông cũng tính toán khá “chi li” rằng: “Tôi mới được bổ nhiệm 3 tháng 20 ngày, chính thức nhận nhiệm vụ được 3 tháng 15 ngày. So với cả nhiệm kỳ thì mới được khoảng 5,5% thời gian, tức là đang ở bước xuất phát…”. Tuy thế, ngay từ lời mở đầu, một số ĐBQH vẫn đánh giá cao, thậm chí còn “ngưỡng mộ Bộ trưởng rất trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…”.

Trả lời câu hỏi của các ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh)… xoay quanh vấn đề tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, vấn đề mấu chốt để giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông là đầu tư hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Chính phủ coi đây là “điểm nghẽn” cần tập trung giải quyết. Theo đó, sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển, giao thông nông thôn… Giải pháp thứ hai là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Bộ trưởng cho rằng, quản lý yếu kém đã dẫn đến ý thức tham gia giao thông của người dân chưa tốt, việc thực thi công vụ chưa nghiêm…

Chưa hài lòng với giải trình của Bộ trưởng, thay vì “ngưỡng mộ” như lời mở đầu, ĐB Nguyễn Bá Thuyền thẳng thắn: “Nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm Bộ trưởng được. Tôi đề nghị Bộ trưởng trả lời xem mấy năm thì Bộ trưởng có thể giảm được tai nạn giao thông, mấy năm thì giảm bớt được ùn tắc giao thông?”. Bộ trưởng Bộ GTVT không nao núng: “Bây giờ bảo tôi khẳng định bao giờ hết tai nạn và ùn tắc giao thông thì chưa nói được. Chúng tôi chỉ mong sẽ kiềm chế và giảm dần như mục tiêu đưa ra, tức là mỗi năm giảm từ 5% đến 10%…”.

Tiếp mạch ùn tắc - tai nạn, ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) khích tướng: “Bộ trưởng có dám hứa với Quốc hội về xóa điểm “đen” giao thông không? Vì nếu làm tốt việc này, sẽ giảm tới 20% vụ tai nạn chứ không phải chầm chậm 5 - 10%...”. ĐB Danh Út (Kiên Giang) bức xúc: “Công trình do ngành giao thông làm chủ đầu tư nhưng góp phần làm… ách tắc giao thông. Đó là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đoạn Đê La Thành - Hoàng Cầu được khởi công và thi công từ lâu, lô cốt “bao” hết đường đi, nay chỉ làm cầm hơi. Hôm nào cũng tắc đường cả sáng, trưa, chiều. Vì sao công trình khởi công rồi nhưng không thi công?”. Đánh giá rất cao về sự quyết liệt ban đầu của Bộ trưởng, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) nói “Đang chờ xem kết quả thế nào”. Bà đặt vấn đề chất lượng đường giao thông hiện nay xuống cấp nhanh là do công nghệ hay do thất thoát? Có việc bán thầu lại trong ngành giao thông không? Trách nhiệm đó thuộc về ai?

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: “Không thể tránh khỏi có chuyện thất thoát trong thi công, có cả chuyện bán thầu. Ngành giao thông đã thấy được việc đó. Chúng tôi đang triển khai nhiều giải pháp, đó là kiên quyết thay thế các nhà thầu, tư vấn không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là kịp thời thay thế các Ban quản lý không đảm bảo yêu cầu quản lý…”. Về ý kiến của ĐB Danh Út, Bộ trưởng “Mong người dân thông cảm và chia sẻ. Ngành giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm sao trong quá trình thi công sẽ giảm tối đa ảnh hưởng đến người tham gia giao thông”. Khá tỉnh táo trước “bẫy” khích tướng của ĐB Đương, Bộ trưởng Đinh La Thăng ngắn gọn: “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hạn chế và giảm các điểm đen về giao thông bằng cách tổ chức phân luồng, phân làn…”.

Chủ tịch Quốc hội chấm điểm Bộ trưởng

Về phần chất vấn ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ trưởng trả lời nói chung rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, không tránh né. Tất nhiên, cách trình bày, cách diễn giải cũng có lúc hơi vòng vo, có lúc hơi dài, kể cả câu hỏi (của các ĐBQH) và trả lời cũng có nhiều lúc đi ra ngoài vấn đề một chút, nhưng cũng là cần thiết. Đánh giá cao nỗ lực của Bộ trưởng Bộ GTVT thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội “đề nghị các ĐBQH và cử tri ghi nhận quyết tâm chính trị và quyết tâm điều hành, quản lý của Bộ trưởng GTVT, của Chính phủ, của các Bộ trưởng liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải…”.