Mua hàng trực tuyến, làm sao để được đảm bảo quyền lợi?

  • 24/11/2021 16:21
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTD.VN -  Mua hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, kèm theo đó, các vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến hoạt động này cũng diễn ra phức tạp.
Mua hàng trực tuyến, làm sao để được đảm bảo quyền lợi? ảnh 1

Mua sắm trực tuyến phát triển mạnh

Ông Cao Xuân Quảng- Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương) cho biết, kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử vẫn còn tồn tại vi phạm liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng.

“Trong 3 năm gần đây, mỗi năm chúng tôi tiếp nhận từ 1.500-2.000 khiếu nại của người tiêu dùng về hàng hóa. Gần đây, các khiếu nại liên quan đến mua hàng trực tuyến gia tăng”.

Theo ông Cao Xuân Quảng, những vấn đề chính khiến người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trực tuyến là: lộ lọt thông tin; người bán hàng cung cấp thông tin không chính xác về chất lượng, xuất xứ hàng hóa; tranh chấp giữa người mua và người bán không được giải quyết thỏa đáng… Trong khi các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện nghĩa vụ bảo vệ người tiêu dùng tương đối tốt thì cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ lại bị khiếu nại nhiều.

Đồng quan điểm này, bà Hồ Thị Tố Uyên- Phó trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương) cho hay, việc các sàn TMĐT lớn có công cụ chặn lọc các sản phẩm kém chất lượng hoặc bị cấm bán… đã giúp giảm số lượng khiếu nại của người tiêu dùng với các sàn này. Tuy vậy, những khiếu nại của khách hàng khi mua sắm trên nền tảng có sự tham gia của nhiều hơn 2 bên, hoặc có sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài lại khó giải quyết.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong giai đoạn 2014-2019, thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng trung bình 30%/năm, đưa doanh thu từ 2,97 tỷ USD năm 2014 lên đến 10,08 tỷ USD vào năm 2019, tức là doanh thu tăng hơn 3 lần trong 6 năm.

Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhưng TMĐT vẫn tăng trưởng ấn tượng, đạt 18% với doanh thu. Việt Nam đứng thứ ba Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng của TMĐT sau Thái Lan và Indonesia.

Ngoài việc kinh doanh trên các sàn TMĐT, các cá nhân tại Việt Nam còn tham gia kinh doanh trên các mạng xã hội. Đặc biệt, xu hướng bán hàng qua livestream rất sôi động. Thống kê của cơ quan quản lý cho thấy, mỗi ngày Việt Nam có khoảng 70.000-80.000 phiên livestream trên nền tảng mạng xã hội và khoảng 2.000-3.000 phiên trên sàn TMĐT.

Tin cùng chuyên mục