Lập lờ đánh tráo khái niệm “ô tô điện”

ANTĐ - Ô tô điện đã xuất hiện tại nhiều thành phố trên thế giới vì tính thân thiện với người sử dụng và môi trường. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc ô tô điện với những tính năng tương đương chiếc ô tô chạy xăng thì chi phí bỏ ra lại cao hơn, trong khi tốc độ di chuyển chậm hơn và cần thời gian để sạc pin.

Lập lờ đánh tráo khái niệm “ô tô điện” ảnh 1Những hình ảnh quảng cáo bán ô tô điện trên mạng xã hội

Không cấm nhập ô tô điện

Nhiều hãng xe lớn như Nissan, Volkswagen, Misubishi đã ra mắt dòng xe ô tô điện từ vài năm nay. Tuy nhiên, giá những chiếc ô tô chạy bằng điện này không hề rẻ hơn so với một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Trong khi, nếu sử dụng ô tô điện sẽ phiền toái hơn, như tốc độ tối đa thấp, quãng đường di chuyển chỉ từ 100-160km phải sạc ắc-quy một lần… Cũng chính bởi vậy mà ô tô điện không được thị trường Việt Nam ưa chuộng. Vào tháng 9 vừa qua, chiếc 

hatchback 5 cửa chạy hoàn toàn bằng điện của Nissan mới xuất hiện tại TP.HCM với  giá 75.000 USD. Tuy nhiên, chiếc ô tô điện này cũng chỉ xuất hiện ở triển lãm mà chưa đưa vào lưu thông.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, Việt Nam không cấm nhập ô tô điện, chỉ cần xe đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn quy định thì hoàn toàn có thể nhập khẩu về lưu hành như một chiếc ô tô chạy xăng bình thường. “Tuy nhiên, chi phí cho một chiếc xe ô tô điện với đầy đủ tính năng như một chiếc ô tô chạy bằng xăng thì cao hơn, trong khi giới hạn về tốc độ, hay việc phải sạc pin sau mỗi quãng đường di chuyển có thể là nguyên nhân khiến loại xe này không được ưa chuộng” , ông Nguyễn Hữu Trí cho biết.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh, loại xe điện hiện đang được rao bán trên các diễn đàn mạng do một số doanh nghiệp trong nước nhập khẩu về lắp ráp hoặc sản xuất không phải xe ô tô. Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Loại xe điện 4 bánh mà các công ty đang rao bán là loại xe dùng để chạy nội bộ, trong các khu du lịch, khu nghỉ mát, trong các sân golf, khu công nghiệp hay sân bay. Loại xe này không được lưu thông trên đường như một phương tiện cơ giới đường bộ”. Loại xe điện chở khách này cũng chưa có quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, nếu cho phép đưa vào lưu thông tại các khu du lịch cần có biện pháp quản lý cụ thể như quy định mỗi tỉnh, thành chỉ cho nhập bao nhiêu xe; tuyến đường chạy… 

Xe điện 3, 4 bánh không được lưu thông trên đường

Trả lời câu hỏi của phóng viên về loại xe ô tô điện giá rẻ được rao bán trên mạng, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, chưa nghe nói về loại xe ô tô điện giá rẻ, nếu có rẻ hơn ô tô chạy bằng xăng thì công nghệ, chất liệu vỏ ô tô cũng như tính năng không thể bằng một chiếc xe ô tô thông thường. Thậm chí, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật là ô tô.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Giám đốc kinh doanh Công ty CP ô tô điện WOW cho biết, hiện doanh nghiệp này đang sản xuất xe điện từ 2 đến 12 chỗ, chủ yếu phục vụ vận tải nội bộ như: khu du lịch, các cảng sông, khu nông trại, sinh thái. Công ty WOW nhập linh kiện về lắp ráp với giá bán từ 179 triệu đến hơn 400 triệu đồng/chiếc. Theo bà Tuyết Trinh, với giá bán này, xe lắp ráp của WOW ở trong nước thấp hơn xe mới 100% nhập từ Trung Quốc. Xe nhập khẩu từ Mỹ ít hơn, do giá cao hơn và chủ yếu đã qua sử dụng  nên chất lượng khó đảm bảo. Do vậy, ít doanh nghiệp nhập khẩu xe vì giá cao hơn giá bán trong nước. Tuy nhiên, theo các quy định thì loại xe này không đủ tiêu chuẩn thiết kế là xe ô tô.  Một doanh nghiệp ô tô khác cho biết, các đối tác phía Trung Quốc cũng tiếp thị xe ô tô điện cỡ lớn để chở người và chở hàng nhưng doanh nghiệp Việt Nam không nhập vì chi phí cao cũng như tính năng kém, tốc độ lưu thông thấp.

Cục Đăng kiểm đang dự thảo quy chuẩn xe điện 3, 4 bánh

Mặc dù ô tô điện chưa lưu thông cũng như bày bán ở Việt Nam thì nhiều diễn đàn mạng đang lập lờ đánh tráo khái niệm xe ô tô điện, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, loại xe điện 3, 4 bánh chở người đang được rao bán với giá thấp không đủ tiêu chuẩn thiết kế là xe ô tô và loại xe này không được phép lưu thông trên đường. Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang soạn thảo Quy chuẩn Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe điện 4 bánh. Dự thảo Quy chuẩn này đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan, sau khi hoàn thiện sẽ ban hành, đưa vào áp dụng.

Coi chừng, hậu quả về môi trường...

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Hòe - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, việc sử dụng các loại xe điện nói chung cũng như ô tô điện nói riêng giúp hạn chế khí thải trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, các loại phương tiện này không phải là sạch tuyệt đối, bởi nguy cơ phát thải gián tiếp qua ắc quy. “Ắc quy sau khi sử dụng nếu không được thu gom và xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hiện ở Việt Nam vẫn tồn tại nhiều làng nghề thu gom, xử lý ắc quy. Tuy nhiên với công nghệ lạc hậu việc xử lý lại gây ô nhiễm chì, ô nhiễm nước axit tác động tới sức khỏe con người cũng như môi trường”, ông Nguyễn Đình Hòe cho biết. Đó là chưa kể, những loại xe điện nhập lậu chất lượng kém, sử dụng thời gian ngắn lại thải bỏ, rồi trở thành rác, gây thảm họa môi trường...