Bỏ bục giảng để đổi mới dạy và học

  • 07/08/2015 07:06
  • 0 bình luận
  • Vinh Hương
  • In bài
ANTĐ - Dù chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới vẫn đang ở dạng dự thảo nhưng thực tế, việc đổi mới giáo dục theo định hướng này đã được triển khai trong trường học lâu nay. Đơn cử, nhiều trường đã áp dụng trong mô hình trường học mới (VNEN) từ 3 năm nay. 
Trong mô hình giáo dục mới, giáo viên phải đi lại, quan sát

Trong mô hình giáo dục mới, giáo viên phải đi lại, quan sát



Liên tục đổi mới trong giảng dạy

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, CTGDPT mới đưa ra những mục tiêu khá cụ thể và hoàn toàn tương thích với với nhiều mô hình đổi mới giáo dục đang được áp dụng trong nhà trường hiện nay. Cụ thể, chương trình VNEN đã được thí điểm 3 năm nay. Số trường áp dụng đang tăng nhanh, đặc biệt là tại Hà Nội.



Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học này, Hà Nội đã chọn 6 trường THCS để triển khai mô hình VNEN bên cạnh 112 trường tiểu học sẽ triển khai mô hình này. Theo đó, quận Cầu Giấy có 3 trường là THCS Mai Dịch, THCS Nguyễn Siêu, THCS Nghĩa Tân. Quận Long Biên có 2 trường là THCS Thượng Thanh, THCS đô thị Vĩnh Hưng và quận Hoàn Kiếm có 1 trường là THCS Lê Lợi. Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Quang, mô hình VNEN sẽ được Hà Nội triển khai theo hướng mở, không phải triển khai tất cả các khối, các môn. Môn nào tốt, khối nào tốt sẽ triển khai trước. 



Đáng chú ý, những trường đang duy trì mô hình giáo dục truyền thống cũng đã áp dụng nhiều điểm mới vào công tác giảng dạy. Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B, Hà Nội cho biết, mặc dù chưa áp dụng mô hình VNEN nhưng nhà trường đã thực hiện khá nhiều hoạt động đổi mới giáo dục phù hợp với điều kiện của trường. Trong đó, nổi bật là các hoạt động nhóm trong lớp học. “Không thể triển khai đồng loạt ở tất cả các lớp, các giờ học. Chúng tôi thống nhất thực hiện mô hình này ở những bộ môn phù hợp bởi điều kiện trường nội thành sĩ số học sinh trong lớp quá đông, cô giáo khó có thể bao quát hết" - bà Phạm Thị Yến chia sẻ.



Hà Nội đi đầu

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phân tích, mô hình VNEN tiếp cận yêu cầu đổi mới qua việc hình thành kỹ năng tự học, tự chủ trong các mối quan hệ với giáo viên, bạn bè. “CT-SGK mới không đổi mới nhiều về nội dung kiến thức mà chủ yếu đổi mới mục tiêu, phương pháp. Điều này đã được triển khai từng phần trong các mô hình VNEN hay các phương pháp giáo dục hiện đại. Như vậy, trường nào áp dụng trước thì tiếp cận trước, đạt mục tiêu trước” - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết. 



Đưa ra dẫn chứng về những thay đổi giữa quan hệ giáo viên và học sinh khi thực hiện VNEN, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ: “Lâu nay, giáo viên đứng trên bục giảng để quản lý lớp nhưng hiện lớp học ở tỉnh Lào Cai đã dỡ bỏ bục giảng để dành không gian cho lớp học rộng hơn. Một lớp học có hơn 50m2 thì bục giảng chiếm quá nhiều chỗ, trong khi mô hình mới giáo viên không cần đứng trên bục giảng mà phải đi lại, quan sát... Với đổi mới phương pháp dạy và học, giáo viên không còn chỉ đứng ghi bảng, giảng bài như trước".



Nhấn mạnh một số điểm mới của CTGDPT sắp tới đã được thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết,  mối quan hệ học sinh với học sinh cũng đang thay đổi. Học sinh tự quản nhau, tự bầu ra chủ tịch, luân phiên làm việc, được góp ý cho nhau, góp ý cho giáo viên... “Lâu nay, nhà trường chuẩn bị cho học sinh bước vào đời sống xã hội nhưng bây giờ nhà trường là một phần của xã hội và phải cố gắng giống xã hội bên ngoài bên cạnh đặc trưng của môi trường sư phạm. Học sinh tự quản chính là học sinh tham gia hoạt động xã hội. Vừa qua, học sinh Lào Cai về thăm trường Đoàn Thị Điểm của Hà Nội. Các em tự lo tàu xe chứ không phải nhờ đến giáo viên. Nổi bật hơn là các em tự đề xuất được tham quan và báo cáo Bộ GD-ĐT. Các em hoàn toàn chủ trì buổi gặp gỡ với Thứ trưởng và các Vụ trưởng... của Bộ GD-ĐT”.



Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, năm đầu tiên, đã có 1.447 trường thực hiện mô hình này. Trong năm học mới, có 3.700 trường tiểu học đăng ký và nhiều trường khác muốn áp dụng một phần. Ở bậc THCS, năm đầu có 48 trường và năm nay, số liệu ban đầu là 1.600 trường. Riêng Hà Nội được đánh giá là địa phương có tốc độ triển khai mô hình VNEN nhanh nhất cả nước. 

Tin cùng chuyên mục