Tổng cục Thuế bác khiếu nại của Coca-Cola Việt Nam về việc truy thu, phạt 821 tỷ đồng tiền thuế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng cục Thuế không chấp thuận nội dung khiếu nại và giữ nguyên quyết định truy thu, xử phạt với Coca-Cola Việt Nam, tổng số tiền 821 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), cơ quan này đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam).

Theo đó, cơ quan thuế không chấp thuận nội dung khiếu nại và giữ nguyên quyết định xử phạt với doanh nghiệp này.

Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ký quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối Coca-Cola, tổng tiền phạt hơn 821 tỉ đồng.

Dù không đồng tình quyết định trên nhưng Coca-Cola Việt Nam vẫn nộp hết số tiền bị truy thu hơn 471 tỉ đồng cùng tiền phạt, tổng là 821 tỉ đồng trong thời gian chờ khiếu nại.

Vào tháng 1/2020, doanh nghiệp này đã nộp đơn khiếu nại lên Tổng cục Thuế với 10 nội dung, chủ yếu liên quan đến việc cơ quan thuế không chấp nhận cho công ty này đưa vào chi phí được trừ với các khoản mà trước đây Coca-Cola Việt Nam đã kê khai (trong đó có sản phẩm, vật phẩm khuyến mại; tủ lạnh cung cấp cho các tổ chức, cá nhân sử dụng; tài sản cố định như vỏ chai, két nhựa, tiền đặt cọc vỏ chai; một số chi phí mà công ty chưa cung cấp được tài liệu chứng từ...).

Mới đây, Tổng cục Thuế đã gửi kết luận giải quyết khiếu nại đến Coca-Cola Việt Nam, theo đó, cơ quan thuế không chấp thuận nội dung khiếu nại và giữ nguyên quyết định xử phạt với doanh nghiệp này.

Tổng cục Thuế cho biết, trong trường hợp không đồng ý với quyết định này, Coca-Cola Việt Nam có quyền khiếu nại đến Bộ Tài chính hoặc khởi kiện ra tòa.

Tổng cục Thuế giữ nguyên quyết định truy thu, phạt thuế với Coca-Cola Việt Nam

Tổng cục Thuế giữ nguyên quyết định truy thu, phạt thuế với Coca-Cola Việt Nam

Theo Tổng cục Thuế, từ năm 2007 đến 2015, Coca-Cola Việt Nam đã dùng các sản phẩm (do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài) để thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Công ty này có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca-Cola Việt Nam sản xuất, nhưng không xuất hóa đơn cho khách hàng với các chương trình khuyến mãi bằng các vật phẩm mua ngoài (chỉ có phiếu xuất kho).

Trong khi những vật phẩm và những sản phẩm do công ty mua ngoài được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được Coca-Cola Việt Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỉ đồng.

Tổng cục Thuế cho rằng doanh nghiệp này thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi trong suốt những năm 2007 - 2015 và đây chính là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài.

Và dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến sở công thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi.

Cụ thể, công ty chỉ có 8 thông báo gửi 7 sở công thương các tỉnh, thành phố, không có văn bản xác nhận của các sở công thương với các thông báo khuyến mãi. Do đó, cơ quan thuế cho rằng không đủ căn cứ để đối chiếu, rà soát, xác định chi phí khuyến mãi hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Từ đó, cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola Việt Nam không thông báo với sở công thương hoặc thông báo không hợp lệ.

Cũng theo kết luận của Tổng cục Thuế, trong giai đoạn 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam mua nhiều tủ lạnh để đặt tại các điểm bán hàng, công ty này thỏa thuận cho các điểm bán “mượn” tủ lạnh để bán hàng.

Coca-Cola Việt Nam cũng tính chi phí phát sinh (khấu hao, hủy) từ giá trị tủ lạnh cho mượn vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp qua các năm hơn 213 tỉ đồng và kê khai thuế VAT đầu vào được khấu trừ hơn 73 tỉ đồng.

Tổng cục Thuế cho rằng, Coca-Cola Việt Nam cung cấp tủ lạnh cho tổ chức, cá nhân (là khách hàng của nhà phân phối chứ không phải khách hàng của Coca-Cola) nên không được tính khoản nêu trên vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2007-2015.

Trước đó, việc truy thu thuế đối với Coca-Cola Việt Nam được dư luận quan tâm vì dù hoạt động tại Việt Nam rất, nhưng Coca-Cola liên tục báo lỗ trong một giai đoạn dài, trong khi vẫn không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến việc doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thường xuyên báo lỗ, báo cáo của Bộ Tài chính gửi Chính phủ cũng chỉ ra dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế khi hàng loạt doanh nghiệp FDI tại Việt Nam báo lỗ nhưng vẫn tăng vốn, mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Theo báo cáo, trong số các doanh nghiệp FDI có đủ dữ liệu báo cáo tài chính để phân tích, có tới 55% báo lỗ trong năm 2019. Đáng chú ý, doanh thu của những DN này được ghi nhận khoảng 846.800 tỉ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tính lũy kế đến hết năm 2019, có tới có 14.822 doanh nghiệp FDI lỗ lũy kế, chiếm 66% DN báo cáo; tổng giá trị lỗ lũy kế của các doanh nghiệp FDI trên báo cáo tài chính khoảng 520.700 tỉ đồng, bằng 41% vốn đầu tư chủ sở hữu.