Người dân chính thức nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

ANTD.VN - Sáng nay 13-3, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: Từ hôm nay, Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 tỉnh bắt đầu triển khai hoạt động nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, công tác này đang tạo thuận tiện cho người dân và của chính các cơ quan Nhà nước.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp các đơn vị liên quan đưa hai dịch vụ Công là xử phạt vi phạm hành chính và nộp lệ phí trước bạ lên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Về dịch vụ Công, Cục CSGT đã làm quyết liệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công an cũng như Văn phòng Chính phủ. Bởi đây là xây dựng một cơ sở dữ liệu dùng chung.

Người dân tại 5 tỉnh, thành phố thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công Quốc gia

Cơ sở này sẽ được dùng chung giữa các ngành, do đó đòi hỏi sự kết nối cũng như sự nỗ lực của mỗi cán bộ chiến sĩ đang thực hiện đưa thông tin lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đại diện Cục CSGT cũng khẳng định: đây là mong đợi của người dân, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước, để làm sao thuận lợi nhất nhanh nhất, dễ dàng nhất cho mọi người dân. Từ đó có thể rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, thì việc đưa 2 dịch vụ này lên Cổng thông tin điện tử Quốc gia sẽ được người dân đón nhận, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng Cổng thông tin Quốc gia dùng chung giữa các ngành như: trao đổi thông tin quản lý GPLX đối với các trường hợp tạm giữ GPLX; tước quyền sử dụng GPLX, sẽ phục vụ tốt cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, cũng như các trường hợp lợi dụng các tuyến giao thông để vận chuyển hàng cấm, hàng gian lận thương mại và các trường hợp gây tai nạn giao thông bỏ chạy, hay các trường hợp xe mất cắp.

“Ngoài mang lợi ích cho người dân, thực hiện tốt hoạt động này cũng mang lại cho các cấp, ngành cơ sở dữ liệu để dùng chung, đây là lợi ích rất lớn”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định.

Cục CSGT đã dự báo tình hình, sự đón nhận của người dân khi sử dụng hai dịch vụ công này trong thời gian tới, nên đã hết sức quan tâm hạ tầng công nghệ thông tin và hạ tầng kết nối đảm bảo hoạt động thông suốt.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cũng chia sẻ, việc xử lý vi phạm trên Cổng  dịch vụ công Quốc gia phải theo quy định của Pháp luật. “Không phải người dân bị lập biên bản hành chính, thì ngay sau đó lên cổng thông tin mà có luôn được. Bởi trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính (ra quyết định xử phạt), thì người dân khi truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ thực hiện được.

Đại diện Cục CSGT cũng khẳng định hoạt động này được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, việc không phải đến cơ quan chức năng để nộp phạt sẽ giúp người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc với người khác, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.