"Lập lại trật tự vỉa hè: Hà Nội triển khai hiệu quả hơn TP.HCM"

ANTD.VN - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng nói: “Hà Nội lập lại trật tự vỉa hè hiệu quả, chắc chắn hơn TP.HCM. Vỉa hè không phải vấn đề lớn nhưng là hình ảnh về năng lực thực thi pháp luật".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu không để các điểm ùn tắc quá 30 phút

Sáng 8-8, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT  7 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, 7 tháng đầu năm 2017, tình hình trật tự, ATGT  ở Thủ đô có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; đã xử lý được 6/41 điểm ùn tắc. Bên cạnh đó, một số công trình quan trong về hạ tầng được đưa vào sử dụng như cầu vượt Ô Đông Mác, cầu vượt nút giao Cổ Linh... đã góp phần giảm ùn tắc.

Tuy nhiên, lượng phương tiện cá nhân vẫn gia tăng quá nhanh khiến tình hình ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng. “Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, 485.955 ô tô, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác đổ về. Nếu tính hệ số đồng thời 60% số phương tiện lưu thông với vận tốc trung bình 20km/h thì diện tích chiếm dụng ở khu vực trung tâm vượt 3,72 lần năng lực hệ thống giao thông”, ông Viện phân tích.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT cũng nêu một số bất cập như: một số công trình trọng điểm khi thi công làm thu hẹp mặt đường, gây cản trở giao thông, ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, một bộ phận người dân, doanh nghiệp vận tải và một số cơ quan Trung ương và Hà Nội chưa chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT.

Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, CATP đã triển khai 33 phương án chống ùn tắc giao thông; tăng cường các lực lương tuần tra, kiểm soát 24/24h. Lực lượng CSGT CATP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 300.000 trường hợp vi phạm, phạt hành chính hơn 100 tỷ đồng...

Nêu thực trạng tai nạn đường sắt vẫn tiểm ẩn nhiều nguy cơ, thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, Phó Giám đốc CATP đề xuất TP kiến nghị Chính phủ sớm di dời các tuyến đường sắt ra khỏi nội đô để giảm tai nạn, giảm lưu lượng người vào trung tâm cũng như cải thiện đời sống người dân.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, Hà Nội luôn thực hiện các giải pháp dảm bảo ATGT bài bản, chặt chẽ, không ồn ào. Ông Khuất Việt Hùng nói: “Thực tế thấy rõ, Hà Nội xử lý các vi phạm vỉa hè hiệu quả, chắc chắn hơn TP.HCM. Vỉa hè không phải vấn đề lớn nhưng là hình ảnh về năng lực thực thi pháp luật”.

Đồng tình với các kiến nghị của Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng mong muốn Hà Nội quan tâm trang bị phương tiện cho cơ sở, nhất ở cấp huyện để làm tốt hơn nữa công tác giảm tai nạn, ùn tắc.

Đánh giá cao mô hình Iparking được thực hiện ở Hà Nội, ông Hùng đề xuất Hà Nội thí điểm dịch vụ này cho xe máy ở một số tuyến phố, sau đó nhân rộng ra toàn thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phải tập trung hạn chế, tiến tới xóa bỏ điểm đen ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; tập trung chấn chỉnh tình trạng sử dụng, lấn chiếm hè phố; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác điều hành giao thông vận tải.

Chủ tịch UBND TP giao CATP Hà Nội tăng cường kiểm tra, đôn đốc. xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện; kiểm tra, siết chặt công tác quản lý vận tải hành khách. Phải xử lý nghiêm tình trạng "xe dù", "bến cóc", chở quá số người quy định, vòng vo đón trả khách, dừng, đỗ sai quy định, xử lý phương tiện quá khổ, quá trọng tải...

"Các đơn vị phải rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để ùn tắc kéo dài trên 30 phút", Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.