Đường dây “hô biến” ô tô lậu

  • 10/01/2011 08:45
  • 0 bình luận
  • Minh Hà
(ANTĐ) - Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã cơ bản hoàn tất bản kết luận điều tra vụ nhập lậu và hợp thức hóa giấy tờ xe ô tô; đề nghị Viện KSND TP truy tố 5 bị can về tội danh buôn lậu.

Đường dây “hô biến” ô tô lậu

(ANTĐ) - Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã cơ bản hoàn tất bản kết luận điều tra vụ nhập lậu và hợp thức hóa giấy tờ xe ô tô; đề nghị Viện KSND TP truy tố 5 bị can về tội danh buôn lậu.

Các đối tượng này gồm: Ngô Doãn Phúc (SN 1977), trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai; Cao Vũ Cường (SN 1983), trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Xuân Thủy (SN 1973), nguyên Đội phó Đội QLTT số 10 tỉnh Bắc Giang; Đỗ Mạnh Dũng (SN 1979), trú tại xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, và Phùng Văn Lực (SN 1975), trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Một đối tượng liên quan đến vụ án này là Ngô Doãn Quang (SN 1970), trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, hiện đang bỏ trốn và bị CQĐT CATP Hà Nội ra quyết định truy nã.

Đối tượng đầu vụ và bị bắt đầu tiên trong đường dây buôn lậu ô tô này là Ngô Doãn Phúc. Phúc buôn bán xe ô tô và có gara sửa chữa, kinh doanh ô tô tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông. Khoảng đầu năm 2009, qua mối quan hệ xã hội, Phúc tiếp cận được với Cao Vũ Cường (nguyên chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an tỉnh Bắc Giang). Rất nhanh, 2 đối tượng đã bàn bạc thủ đoạn làm ăn bằng cách hợp thức hóa xe ô tô nhập lậu. Nguồn xe lậu do Phúc đảm trách.

Liên quan đến Ngô Doãn Phúc, quá trình điều tra vụ án này, Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội nhận được đơn của một số cá nhân, tố cáo việc họ bị Phúc vay hàng chục nghìn USD và cả tỷ đồng với lý do để “làm ăn” nhưng hiện không chi trả được. Tuy nhiên, vì đây là các giao dịch dân sự nên CQĐT đã hướng dẫn các nguyên đơn gửi đơn đến cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Tháng 5-2009, Phúc mua được 4 xe ô tô nhập lậu nhãn hiệu Hummer, Land Rover, Lexus, Toyota - Prado còn mới khoảng 90% đã được đăng ký biển kiểm soát tại nước ngoài, đưa vào Việt Nam theo hình thức tạm nhập, tái xuất.

Để hợp thức hóa giấy tờ cho 4 ô tô này, Cường và Phúc “lên” một kịch bản hết sức tinh vi. Cường báo cáo có “nguồn tin” do người dân cung cấp: Khoảng đêm 22, rạng 23-5-2009 sẽ có một nhóm đối tượng vận chuyển 4 ô tô nhập lậu đi theo hướng Quốc lộ 37 lên Lạng Sơn.

Trên cơ sở đó, Cường đề xuất cấp trên cho phối hợp với lực lượng CSGT CAH Việt Yên, Đội QLTT số 10 tỉnh Bắc Giang kiểm tra bắt giữ... Thực chất ý đồ của Phúc và Cường là sẽ thu giữ 4 ô tô cũ nát do Phúc đã sắp đặt sẵn dưới tình trạng… xe vô chủ, sau đó cho Phúc mua thanh lý 4 chiếc ô tô cũ nát để lấy bộ hồ sơ hợp thức hóa cho 4 chiếc ô tô nhập lậu.

Đúng “giờ G”, 3 chiếc ô tô cứu hộ do nhóm Phúc thuê từ gara ô tô của Phúc theo lộ trình đi đến địa phận xã Tự Lạn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang rồi “thả” 4 xe ô tô cũ nát xuống ven đường để lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang thu giữ. Bốn chiếc ô tô cũ được kéo về trụ sở Đội QLTT số 10 tại huyện Việt Yên. Như kế hoạch, Phúc đã bố trí cho một số đối tượng đứng tên mua lại 4 chiếc xe “vô chủ” này. Sau đó làm lại màu sơn, hàn, cắt ghép số khung, đục lại số máy, gắn nhãn mác cho phù hợp với 4 ô tô có nguồn gốc nhập lậu.

Để có được những bộ hồ sơ hợp pháp, Phúc đã phải chi cho Cường 40.000USD và 40 triệu đồng chi phí giám định để Cường bỏ qua một số qui trình nghiệp vụ, không truy nguyên chủ sở hữu của 4 ô tô cũ nát...

Đặc biệt, Cường và cựu Đội phó Đội quản lý thị trường số 10 Nguyễn Xuân Thủy đã cố tình không thể hiện trong hồ sơ về tình trạng các ô tô bị thu giữ, như thông tin về việc số khung, số máy của 4 chiếc xe cũ nát đã bị cắt, ghép, tẩy xóa; xe cũ nát là loại xe 4 chỗ ngồi. Trong khi 4 chiếc xe nhập lậu thế vào là loại xe 7 chỗ; số khung, số máy là số nguyên thủy chưa bị tẩy xóa. Nhờ vậy, Phúc đã đăng ký trót lọt 4 chiếc xe nhập lậu có trị giá gần 6,3 tỷ đồng.

Minh Hà

Tin cùng chuyên mục