Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Lập báo cáo nghiên cứu khả thi hết 800 tỷ đồng

  • 16/09/2015 07:08
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Để lập báo cáo nghiên cứu cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đưa ra con số kinh phí khái toán lên tới 35 triệu USD. 

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Lập báo cáo nghiên cứu khả thi hết 800 tỷ đồng ảnh 1

Cần gần 800 tỷ đồng để lập báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành   Ảnh minh họa

Làm theo quy định Việt Nam nên đắt?

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT do ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV ký có đưa ra 2 phương án lập báo cáo khả thi giai đoạn 1 của dự án. 



Theo đó, phương án 1 mà ACV đưa ra là thực hiện theo quy định pháp luật Việt Nam, với mục tiêu hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 của dự án. Phạm vi nghiên cứu gồm 2 phần. Trong đó, phần 1 sẽ thu thập dữ liệu và khảo sát hiện trường bổ sung như: điều kiện khí tượng, điều kiện địa hình và địa chất trong môi trường, các tiện ích hiện có, số liệu giao thông hàng không chi tiết, chiến lược của hãng hàng không cho khu vực này, dữ liệu về giao thông tiếp cận…



Bên cạnh đó, xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không trên cơ sở các dữ liệu và thông tin thu thập được, nhu cầu giao thông hàng không gần đây nhất cần được dự báo. Các nội dung dự báo gồm: sản lượng khách quốc tế/quốc nội/chuyển tiếp/trực tiếp, sản lượng hàng hóa quốc tế/quốc nội, số lượt cất hạ cánh quốc tế/quốc nội/các mục đích khác theo quy mô sân bay. 



Phần 1 cũng bao gồm việc lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2050, phân chia công suất giữa CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và CHK quốc tế Long Thành để kiến nghị phương án phù hợp; nghiên cứu quy mô dự án và phân kỳ đầu tư; phân tích tài chính và đánh giá khả năng hoàn trả vốn. 



Phần 2 sẽ phân chia nhóm hạng mục công việc và lập FS như: nhóm việc do ACV làm chủ đầu tư và sử dụng vốn của ACV; nhóm do ACV làm chủ đầu tư nhưng sử dụng vốn ODA và vốn ngân sách… 



Báo cáo nghiên cứu khả thi gồm thiết kế cơ sở được lập ra để đạt được mục tiêu của dự án, phù hợp với công trình xây dựng thuộc dự án, bảo đảm sự đồng bộ giữa các công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng. Thiết kế cơ sở gồm thuyết minh và cả bản vẽ thể hiện các nội dung như: vị trí xây dựng, hướng tuyến công trình, danh mục và quy mô, loại, cấp công trình; đánh giá tác động của dự án liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái, an toàn trong xây dựng..; tổng mức đầu tư và huy động vốn, phân tích tài chính, rủi ro, chi phí khai thác sử dụng công trình, đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội của dự án... 



Phương án này được ACV khái toán chi phí hết 35,157 triệu USD (khoảng gần 800 tỷ đồng), thời gian thực hiện trong vòng 18 tháng, nguồn vốn sẽ sử dụng vốn đầu tư phát triển của ACV.



Chủ đầu tư muốn thúc nhanh tiến độ dự án

Ngoài ra, ACV cũng đưa ra phương án 2 nghiên cứu trên cơ sở như phương án 1, tuy nhiên chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. “Phương án này sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng các yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam”, ông Nguyễn Nguyên Hùng cho hay. Phương án này xấp xỉ 7 triệu USD, nguồn vốn dự kiến do JICA tài trợ, thời gian thực hiện trong 15 tháng.



Đồng thời, ACV cũng kiến nghị, do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường hiện nay có thể phải mất 10 năm để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Vì vậy, ACV đề xuất áp dụng một số quy trình rút ngắn thời gian cho dự án CHK quốc tế Long Thành như tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo FS. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyển thiết kế kiến trúc là đơn vị độc lập với nhà thầu tư vấn lập báo cáo FS thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung của dự án.



Lãnh đạo ACV cho rằng, điều này không chỉ giúp rút ngắn tiến độ trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế nhằm kịp thời khởi công mà còn giúp đồng bộ trong công tác triển khai các ý tưởng thiết kế về sau. Thời gian biểu dự kiến đối với dự án được chủ đầu tư vạch ra cụ thể: tháng 8-2015 ACV hoàn thiện đề cương FS; tháng 10-2015 đấu thầu chọn đơn vị tư vấn FS; tháng 4-2016 công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn FS; tháng 7-2017 hoàn thiện FS, trình các cấp phê duyệt.



Năm 2018 hoàn thành tổng dự  toán, thu xếp vốn cho dự án, năm 2019 lựa chọn đơn vị thi công, khởi công giai đoạn 1, năm 2023 hoàn thành giai đoạn 1 với 1 đường cất hạ cánh và nhà ga.

Tin cùng chuyên mục