Trục lợi các biểu tượng “đen” của IS, Al-Qaeda

ANTĐ - Theo Viện Nghiên cứu Thông tin Trung Đông (MEMRI: Middle East Media Research Institute): Mặc dù Facebook tuyên bố sẽ tháo gỡ một loạt trang rao bán các sản phẩm “ăn theo” Nhà nước hồi giáo (IS), nhưng các tìm kiếm gần đây cho thấy có nhiều trang Facebook cá nhân, công ty bán lẻ trực tuyến đa quốc gia Amazon, eBay, Twitter vẫn bán hàng hóa có chứa biểu tượng của 2 nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới như: mũ bóng chày, quần áo, đồ trang sức và nhiều sản phẩm có in lá cờ đen của IS cùng với khẩu hiệu bằng tiếng Arập: “Baqiyah” (Kiên trì Thánh chiến).
Trục lợi các biểu tượng “đen” của IS, Al-Qaeda  ảnh 1

Một trong số những trang Facebook được một người ở Toulouse, Pháp điều hành thường đăng những thông tin ủng hộ IS trên trang cá nhân  và quảng cáo các mặt hàng “chất lượng cao” được sản xuất dành cho “tín đồ trung thành”. Ngoài ra, người này cũng lên án gay gắt những ai mặc bộ quần áo mang tín ngưỡng Hồi giáo thiêng liêng của Đức tin Shahada ở những nơi ô uế như phòng tắm.

Theo khảo sát của MEMRI, nhiều trang web đang bán những sản phẩm biểu tượng quen thuộc của IS hầu hết đều có cơ sở ở Indonesia, nơi sự ủng hộ dành cho tổ chức khủng bố cực đoan ngày càng tăng, với tinh thần “Mujahideen” (chiến binh thánh chiến) hay “baqiyah”.

Chủ nhân của “Cửa hàng bán đồ Islam giáo Al-Farup” được cho là của một nhà bán lẻ người Indonesia, công khai quảng cáo trên Facebook và eBay rằng: “Chúng tôi bán cờ, phù hiệu, khăn quấn đầu cùng các mặt hàng tinh thần Hồi giáo khác”.

Biểu tượng (quần áo, mũ, cờ...) của IS hay của Al-Qaeda cũng được rao bán trên Amazon qua kênh trung gian thứ ba dưới cái tên “ISIS Cap” hoặc “Khilafahstuff”. Một nhân viên bán hàng cho Khilafahstuff tiết lộ, “Khilafahstuff” bán cờ của IS hay của Al-Qaeda với số lượng lớn dao động 100 - 400 lá và sẵn sàng vận chuyển linh hoạt và nhanh nhất đến bất kỳ nơi nào trên toàn thế giới.

Trả lời kênh truyền hình Fox News, ông Scotty Neil - từng là lính mũ nồi xanh Green Beret, đơn vị tác chiến đặc biệt tinh nhuệ của Lục quân Mỹ, người sáng lập Tập đoàn Dệt may quân trang Operator chuyên phục vụ quân đội Mỹ lên tiếng quan ngại: “IS không sản xuất những chiếc áo phông, nhưng chúng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ đó. Tôi không nghĩ rằng công ty X nào đó đang gửi tiền vào quỹ của IS, nhưng những người mặc loại áo phông này đang làm cho khẩu hiệu đó lan tràn và thường bắt đầu một cuộc tranh luận cũng như đối thoại về thông điệp của họ ngày càng tăng thêm”.

Cũng bày tỏ rõ sự lo ngại trước sự việc trên, Dave Gaubatz - cựu điều tra lực lượng Không quân Mỹ, là tác giả cuốn tiểu thuyết “Muslim Mafia: Inside the Secret Underworld That’s Conspiring to Islamize America” (tạm dịch: “Tín đồ Hồi giáo hoạt động mafia: Bên trong thế giới ngầm bí hiểm âm mưu tín đồ hóa người Mỹ”), cho rằng Facebook và các trang mạng xã hội khác phải chịu trách nhiệm đóng cửa các diễn đàn mở bị lợi dụng quảng bá tư tưởng cực đoan và kích động thanh niên theo Hồi giáo. “Chúng ta phải ngăn chặn thông tin kích động “thánh chiến” trực tuyến, bởi vì những nhóm cực đoan này nhắm mục tiêu vào con cháu chúng ta thông qua mạng xã hội” - ông Gaubatz trả lời trên kênh Fox News.