Niềm vui lớn trước thềm Xuân mới của cô, trò trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt

ANTD.VN - Một con số hết sức đáng suy nghĩ là hơn 13 năm kể từ khi thành lập quận Hoàng Mai, Trường THCS Thịnh Liệt chưa được đầu tư xây dựng. Nhu cầu học đúng tuyến của học sinh cấp 2 ở phường Thịnh Liệt là hơn 1.000, song chỉ một nửa con số ấy được đáp ứng.

Trong thời gian không xa, các em học sinh trường THCS Thịnh Liệt sẽ có nơi học tập, sinh hoạt khang trang

“Thoát” học chung, “đụng” xuống cấp

Nếu không có sự giới thiệu của vị cán bộ phường Thịnh Liệt đi cùng, chúng tôi không nghĩ đây là cơ sở giáo dục - đào tạo ở quận trung tâm Hà Nội. Khối nhà 2 tầng nhuộm “màu thời gian”, chật chội từ khuôn viên sân trường đến lớp học; vẻn vẹn chừng 10 phòng học. Quãng 10 năm trước, cơ sở vật chất này là “tài sản chung” của cả trường cấp 1 và cấp 2, sau đó khi trường Tiểu học được dọn đến khu đất mới, trường THCS Thịnh Liệt tiếp quản toàn bộ. Nghe thì “oách” vậy, nhưng hết sức… cám cảnh!

Cô giáo Hiệu trưởng trường THCS Thịnh Liệt Bùi Hoàng Yến tâm sự, sỹ số toàn trường trên 500 em học sinh, nhưng chỉ vẻn vẹn có 10 phòng học. Thế nên nhà trường phải trưng dụng cả nhà văn hóa của phường để dạy chữ các con. Phòng làm việc riêng, phòng họp chung, phòng hội đồng… là những khái niệm quá xa xỉ. Cảnh cô giáo phải chấm bài ngoài hành lang là chuyện bình thường.

Sự chật chội, xuống cấp, thiếu thốn về cơ sở vật chất chưa đáng ngại bằng nỗi lo thời tiết. Bởi cứ sau mỗi trận mưa lớn, sân trường mênh mông nước. Thịnh Liệt là vùng trũng của thành phố, vì thế, nước mưa ngập kéo theo tình trạng ô nhiễm. Những điểm khác khi đã rút nước, khô ráo, mới đến lượt Trường THCS Thịnh Liệt. Học trong cảnh chật chội, xuống cấp của cơ sở vật chất như thế, chắc chắn sẽ tác động ít nhiều đến chất lượng giáo dục.

Bằng mọi cách, phải có trường mới 

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, đồng chí Nguyễn Quang Hiếu, trong nhiều cuộc họp với các phòng, ban và chính quyền cơ sở đã nêu rõ yêu cầu: trong thời gian sớm nhất và bằng mọi cách, phải có được cơ sở vật chất mới khang trang cho cô, trò Trường THCS Thịnh Liệt. Chỉ đạo, sự quyết liệt ấy không chỉ là mong mỏi của các cô, trò, mà còn là nguyện vọng, khao khát của đại bộ phận người dân Thịnh Liệt.

Và ngày 27-12-2017, “cơn khát” cơ sở vật chất phục vụ công cuộc trồng người ở phường Thịnh Liệt đã được cụ thể hóa. Sau thời gian khẩn trương rà soát các vị trí đất được quy hoạch, trên cơ sở báo cáo xin ý kiến thành phố, các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tổ chức thu hồi, đảm bảo mặt bằng “sạch” khu đất dự án xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt. Đó là mảnh đất nằm ở ngõ 143 phố Nguyễn Chính, từng là sân bóng, song khởi thủy nguồn gốc là đất công cộng. Mảnh đất này có diện tích nghiên cứu hơn 9.600m2, diện tích đất xây dựng hơn 7.000m2, diện tích đất nằm trong chỉ giới mở đường hơn 2.300m2 và diện tích xây dựng khoảng 2.500m2.

Sau một vài lấn cấn xung quanh ý kiến của người dân về nguồn gốc và công tác quản lý đất của chính quyền cơ sở, cuối cùng, những thắc mắc đã được xác minh, trả lời cặn kẽ, khẳng định rõ tính pháp lý nguồn gốc khu đất cũng như việc triển khai dự án trường học là hết sức phù hợp.

Sự thuận lợi trong triển khai dự án, đó là tâm thế, là chủ trương được lãnh đạo quận Hoàng Mai xác định rất rõ: đáp ứng nhu cầu hết sức bức thiết của người dân về việc có cơ sở hạ tầng thật tốt để đảm bảo điều kiện học tập của con em. Chính vì vậy, mục tiêu được quận đặt ra trong công tác đầu tư xây dựng mới Trường THCS Thịnh Liệt là sẽ đạt trường chuẩn quốc gia. 

Công trình Trường THCS Thịnh Liệt theo kiến trúc đã được phê duyệt hết sức hiện đại, công năng phù hợp công tác dạy và học của bậc phổ thông THCS; hòa hợp với cảnh quan xung quanh, phục vụ sự nghiệp giáo dục, phát triển kinh tế - xã hội của quận Hoàng Mai nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Dự kiến trong vòng 380 ngày, công trình Trường THCS Thịnh Liệt sẽ hoàn thành, với quy mô khoảng 30 phòng học đáp ứng nhu cầu học tập của khoảng 1.200 học sinh;  với các phòng chức năng như phòng truyền thống, phòng thí nghiệm hóa học, sinh học, vật lý, nhạc, họa, công nghệ tin học, nhà thể chất, nhà ăn, phòng chứa đồ dùng dạy học, thư viện, và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ…