Hành khách khổ sở vì Hàng không British Airways sập hệ thống máy tính

  • 29/05/2017 06:45
  • 0 bình luận
  • Trần Biên
  • In bài
ANTD.VN - Cảnh hỗn loạn tại sân bay Gatwick và Heathrow xảy ra khoảng 11h trưa 27-5, khi hệ thống máy tính của British Airways bị sập trên phạm vi toàn cầu. Đây được xác định là sự cố sập máy tính lần thứ 6 của hãng này trong khoảng 1 năm qua.
Hành khách của BA đã khốn khổ sau sự cố máy tính của hãng

Hành khách của BA đã khốn khổ sau sự cố máy tính của hãng

Ngày 27-5, Hãng hàng không British Airways (Anh) cho biết, hãng này đã phải hủy toàn bộ các chuyến bay từ 2 sân bay lớn nhất ở Thủ đô London cho đến tối cùng ngày, sau khi hệ thống máy tính của hãng gặp “sự cố kỹ thuật” trên phạm vi toàn cầu. Sự cố này khiến cho toàn bộ British Airways đang loay hoay và vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục khiến hành khách tại 2 sân bay Heathrow và Gatwick hỗn loạn, gián đoạn hành trình và thiệt hại cho hãng này cũng không hề nhỏ.

Loay hoay tìm giải pháp

Đại diện Hãng hàng không British Airways (BA) cho biết, tất cả các chuyến bay dự kiến  khởi hành vào ngày 27-5 tại sân bay Heathrow và Gatwick (London, Anh) đã bị hủy bỏ do “sự cố kỹ thuật”, không thể làm thủ tục cho khách hàng. Hãng đề nghị hành khách có lịch bay ngày 27-5 không tiếp tục đến 2 sân bay trên.

Dự kiến đến đêm cùng ngày sẽ tổ chức lịch trình bay gần như bình thường tại sân bay Gatwick và phần lớn các dịch vụ từ sân bay Heathrow vào sáng qua 28-5, tuy nhiên, nguyên nhân của sự cố trên vẫn chưa được BA làm rõ nên các hoạt động tại 2 sân bay này đã gặp phải sự hỗn loạn chưa từng có.

Ngay trong đêm, BA đã phát trực tiếp 1 đoạn video của Giám đốc điều hành (CEO) Alex Cruz để xin lỗi hành khách. “Chúng tôi vô cùng xin lỗi về sự cố này bởi nó đã gây ra sự bất tiện khủng khiếp đối với khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi thấu hiểu được điều này và xin lỗi quý khách hàng, đặc biệt là các gia đình đang kỳ vọng vào kỳ nghỉ lần này”, ông Alex Cruz nói và khẳng định sự cố công nghệ thông tin toàn cầu là do vấn đề nguồn điện và đội kỹ thuật đã cố gắng nỗ lực làm việc để vận hành hệ thống. Tuy nhiên, lời giải thích trên của vị CEO không làm hàng nghìn khách hàng vơi đi bức xúc. 

Kỳ nghỉ tra tấn, hỗn loạn và thất vọng

Sự cố của BA diễn ra ngay trước thời điểm ngày nghỉ lễ của người Anh và học sinh sẽ bắt đầu kỳ nghỉ giữa học kỳ. Do đó, nhu cầu đi lại bằng hàng không rất lớn. Dù BA đã phát thông báo tới các khách hàng, khuyến cáo họ không tới sân bay Gatwick và Heathrow nữa bởi số lượng người xếp hàng chờ ở đây đã quá lớn, song hành khách cho rằng, thông báo được phát quá muộn và BA đã bỏ rơi họ qua đêm tại sân bay.

“Họ không thông báo như vậy ở đây, tôi chỉ biết thông tin này sau khi nó được phát đi khoảng 1 giờ”, Terry Page, 28 tuổi, từ London cho biết. “Tôi không hề được thông báo rằng sẽ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ để thu xếp hành lý, họ thông báo cho tôi rằng tiền bồi thường sẽ được chuyển khoản và chúng tôi không thể đặt lại chuyến bay vì hệ thống đang gặp sự cố”, Emily Wilson, một nữ sinh viên đã bị hủy chuyến bay đến Stockholm cho biết. 

Thậm chí, trường hợp của Dan Power đã cùng với ông bà ngoại hơn 80 tuổi của mình chuẩn bị tới Milan (Italy), bị bỏ rơi tại sân bay Heathrow trong đói khát. “Không có một chiếc ghế, không một cốc nước, hay bất kỳ thứ gì cho chúng tôi”, Dan nói. “Tôi không nghĩ rằng kỳ nghỉ của chúng tôi lại khủng khiếp đến vậy, Điều tôi quan tâm là không muốn ông bà tôi phải qua đêm ở Heathrow trong tình cảnh khốn cùng như thế này”, Dan bức xúc.

Hay những hành khách khi đã lên được máy bay như Melissa Davis lại gặp cảnh mắc kẹt trong không gian chật chội hàng tiếng đồng hồ vừa đói, khát và ngột ngạt vì không có điều hòa. Và cuối cùng, nhiều hành khách đã được bay nhưng không có hành lý.

BA sẽ phải bỏ ra số tiền tương đối lớn để bồi thường cho hành khách liên quan tới sự cố tại Gatwick và Heathrow hôm 27-5 vừa qua. Hơn 1.000 chuyến bay đã bị ảnh hưởng sau sự cố. Điều đáng nói là, sự cố của BA khiến cho chúng ta một lần nữa đánh giá lại niềm tin vào công nghệ. Đặc biệt, vai trò của công nghệ thông tin luôn được đánh giá cao đối với mỗi hãng hàng không, nên các hãng hàng không quốc tế cần phải có một mạng dữ liệu chuyên dụng, lưu trữ tất cả mọi dữ liệu liên quan. 

Theo Reuters/Guardian/Independent)

Tin cùng chuyên mục