Burger King ở Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung đang bị đồng loạt lên tiếng đòi tẩy chay thương hiệu đồ ăn nhanh này
Nguyên nhân bắt nguồn từ việc tài khoản instagram của Burger King tại New Zealand đăng tải đoạn video dùng đũa ăn hamburger: "Hãy tận hưởng hương vị thành phố Hồ Chí Minh với món bánh có sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam mới của chúng tôi"
Sau khi đoạn clip này được đăng tải, Burger King đã vướng phải không ít lời chỉ trích, cho rằng thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng này mang hình ảnh đũa - một nét văn hóa châu Á - ra miệt thị (Ảnh: chụp màn hình)
Nhiều người cho rằng đoạn video clip trên đang châm biếm cách dùng đũa của một vài quốc gia châu Á
Ngay lập tức nhiều người Việt Nam đồng loạt lên đánh giá 1 sao trên trang fanpage của hãng và kêu gọi tẩy chay thương hiệu này
Từ khoá "Quảng cáo mới của Burger King bị cáo buộc phân biệt chủng tộc" có đến 180 triệu lượt xem trên Weibo
Trước đó, một đoạn video quảng cáo của thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới Dolce & Gabana cũng vấp phải lời chỉ trích tương tựkhi đăng tải một video lên Instagram quảng bá cho buổi biểu diễn The Great Show của hãng tổ chức tại Thượng Hải (Theo: Tiền Phong)
Trong video, một cô gái châu Á mặc đồ D&G dùng đũa để ăn các món Italy như pizza và mì ống. Không có gì đáng nói nếu như cô gái không để lộ biểu cảm tức cười khi dùng đũa, kèm theo những dòng trạng thái đầy coi thường từ phía thương hiệu
Sự việc bị đẩy lên cao trào khi đoạn tin nhắn của tài khoản có tên Michael Atranova với Stefano Gabbana được tiết lộ. Trong đó, nhà thiết kế nổi tiếng đã sử dụng những từ ngữ miệt thị để nói về Trung Quốc như “đất nước của những thứ ô uế”, “đồ ngu ngốc”…
Sau đó, D&G đã đính chính, tài khoản Instagram bị hack, những tin nhắn trên chỉ là giả mạo. Sau đó, bộđôi nhà thiết kế Dolce&Gabbana đã đăng tải đoạn video xin lỗi người dân Trung Quốc trên trang Weibo chính thức, với phần tiêu để được viết bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Italy
Dù vậy, hãng vẫn gặp phải tổn thất vô cùng lớn khi bị hàng loạt ngôi sao và người dân Trung Quốc tẩy chay
Zara cũng là một thương hiệu khác bị tẩy chay tại Trung Quốc do quảng cáo "kém duyên" cho dòng son môi mới của hàng (Nguồn: VTC)
Mọi chuyện bắt đầu từ việc hãng sử dụng gương mặt một người mẫu Trung Quốc với gương mặt đầy tàn nhang kèm dòng trạng thái ám chỉ "Vẻ đẹp là đây"
Ngay lập tức thương hiệu Tây Ban Nha đã bị chỉ trích nặng nề vì người Trung Quốc cho rằng Zara đang bôi xấu họ. Về phía Zara, hãng đã lên tiếng giải thích rằng ý nghĩa quảng cáo nhằm tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ chứ không hề muốn khiến người mẫu trở nên xấu xí khi để lộ tàn nhang
H&M cũng từng chung số phận với các thương hiệu trên khi tung quảng cáo sản phẩm mới. Ngườitiêu dùng Nam Phi đã nổi giận sau khi H&M tung một quảng cáo trong đó có hình một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle", tạm dịch là "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh"
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi. Nhiều người Nam Phi đã tới biểu tình, thậm chí đập phá các cửa hàng của thương hiệu này
Người biểu tình trước cửa hiệu H&M tại Nam Phi
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Quảng cáo "kém duyên", nhiều thương hiệu đình đám bị lên án gay gắt

  • 12/04/2019 05:52
  • 0 bình luận
  • Minh Hạnh
ANTD.VN - Burger King hiện nay đang bị lên án phân biệt chủng tộc khi tung quảng cáo cho món hamburger mới mang hương vị Việt Nam, trong đó có hình ảnh khách hàng sử dụng đũa để ăn burger khiến nhiều người cho rằng hãng đang miệt thị văn hóa châu Á. Bên cạnh Burger King, nhiều thương hiệu đình đám như Dolce & Gabana hay Zara cũng từng bị lên án khi tung ra nhiều quảng cáo "kém duyên", động chạm văn hóa. 

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC