Air Blade 125 hiện được bán với giá cao hơn giá đề xuất 2 triệu đồng
Hôm nay (30-12), chiếc Air Blade 125 phân khối của Honda Việt Nam chính thức được bày bán tại các đại lý trên thị trường toàn quốc. Trước đó, hôm 22-12 khi Honda Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu, giá đề xuất của chiếc xe lần lượt là 37,99 triệu đồng (phiên bản tiêu chuẩn), 38,99 triệu đồng (phiên bản cao cấp) và 39,99 triệu đồng (phiên bản cao cấp đặc biệt). Giá này đã bao gồm thuế GTGT.
Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, thì tại hầu hết các đại lý Honda trên địa bàn TP.Hà Nội, mức giá đề xuất trên đã được nâng lên thêm 2 triệu đồng, nằm ở mức 41 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản cao cấp. Riêng phiên bản cao cấp đặc biệt được bán với giá 42 triệu đồng.
Tại một đại lý trên phố Nguyễn Lương Bằng, chúng tôi gặp anh Khải (Q.Hà Đông) đang đi mua xe cho con trai. Chỉ chiếc xe bản cao cấp đặc biệt pha 3 màu đỏ-đen-trắng, anh lắc đầu: “Tôi bảo đợi ít nữa hãy mua, chờ cho xe giảm giá, nhưng nó (con trai anh Khải-P.V) cứ nằng nặc đòi mua ngay. Lại còn đòi bản cao cấp đặc biệt- là chỉ hơn có cái đèn phát hiện vị trí xe trong bãi, trong khi các đời xe trước thì được mặc định là trang bị tiêu chuẩn. Thôi thì đành chấp nhận tiền vênh vậy, mong là xe đời đầu, chất lượng tốt”.
Xe Air Blade 125 được bày cùng với các mẫu xe khác sau cửa kính
của một đại lý (thứ 2 từ phải sang)
Một nhân viên bán hàng tại đại lý trên phố Giảng Võ cho hay, tính cho tới gần trưa, đại lý này đã bán được tổng cộng 4 chiếc xe Air Blade 125, còn lượng khách vào hỏi khá nhiều. Cảnh tương tự cũng diễn ra tại các đại lý khác trên phố Trần Quang Khải, Trần Nhân Tông... khi có rất nhiều người hỏi han về chiếc xe mới bày bán, và không ít người đồng ý mua luôn.
Do quan hệ giữa đại lý (Head) và nhà sản xuất (Honda Việt Nam) là độc lập, “mua đứt bán đoạn” nên trước đây tình trạng các đại lý đẩy giá lên cao vẫn thường xảy ra với các mẫu xe mới của hãng Honda. Có những thời điểm, xe Air Blade từng bị “làm giá” tới cả chục triệu đồng. Tuy nhiên thời gian qua do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, doanh số sụt giảm buộc các đại lý phải bán đúng (thậm chí còn thấp hơn) giá đề xuất, đồng thời khuyến mại cả trước bạ... Đến lần này khi chiếc Air Blade 125 phân khối được tung ra, tình trạng đẩy giá lại xuất hiện, dù ở mức “nhẹ nhàng” hơn.