Trung Quốc sở hữu 200km kênh đào Nicaragua trong 100 năm

ANTĐ - Công trình xây dựng kênh đào Nicaragua (Nicaragua Canal) nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương sẽ chính thức bắt đầu vào cuối năm nay. Trước đó, đã có thông tin cho rằng mốc khởi đầu xây dựng kênh lưu thông hàng hải được coi là cạnh tranh với kênh đào Panama (của Panama) sẽ hoãn đến năm 2015.

Ngày 13-6-2013, với số phiếu thuận 61 so 28 phiếu phản đối, Quốc hội Nicaragua đã biểu quyết thông qua dự án kênh đào xuyên Nicaragua trị giá 40 tỉ USD, nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Đây là một dự án được coi là lịch sử trong hợp tác phát triển kinh tế với nước ngoài của Nicaragua.

Quốc hội Nicaragua đã chấp thuận chuyển nhượng quyền xây dựng và quản lý chủ thể này cho Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Kênh đào Nicaragua Hồng Kông, Trung Quốc (HK Nicaragua Canal Development Investment Co - HKND).

Trung Quốc sở hữu 200km kênh đào Nicaragua trong 100 năm ảnh 1

Đây là một dự án có tính chất lịch sử đối với Nicaragua

Hai ngày sau Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và người đứng đầu HKND - doanh nhân người Trung Quốc Wang Jin ký thỏa thuận dành cho công ty này quyền xây dựng và quản lý kênh cùng các dự án liên quan trong thời hạn 50 năm. Tuy nhiên hợp đồng có những điều khoản mở có lợi cho công ty Trung Quốc.

Công ty HKND sẽ có quyền xây dựng và điều hành kênh đào Nicaragua trong 50 năm và có thể gia hạn thêm 50 năm nữa. Nicaragua sẽ được nhận 1% lợi nhuận trong năm đầu tiên kênh đào đi vào hoạt động và tỷ lệ lợi nhuận được hưởng sẽ tăng 10% sau mỗi thập kỷ và sẽ đạt 100% sau 100 năm.

Theo dự kiến, kênh đào thứ 2 nằm ở Nicaragua sẽ dài khoảng 200 km, gần gấp 3 lần so với chiều dài 82 km của kênh đào Panama. Đây sẽ là dự án lớn nhất châu Mỹ Latin trong 100 năm qua. Ngoài con kênh còn có 2 khu mậu dịch tự do, 1 đường ống dẫn dầu, 1 sân bay và 1 tuyến đường sắt.

Trung Quốc sở hữu 200km kênh đào Nicaragua trong 100 năm ảnh 2

Vị trí của kênh đào Panama và Nicaragua trong tương lai

Dự án này sẽ phải đầu tư rất lớn cho công tác giải phóng mặt bằng qua phần lục địa của Nicaragua cùng với khối lượng đào bới khổng lồ (chiều dài tuyến kênh gần gấp 3 lần kênh đào Panama). Tháng 10 năm ngoái, doanh nhân Wang Jin cam kết là cuộc lưu thông thử nghiệm đầu tiên trên kênh đào sẽ bắt đầu vào tháng 12-2019 và nó sẽ mở ra cơ hội phát triển lịch sử cho châu Mỹ Latin.

Tuy nhiên, cùng với sự xuống dốc của ngành công nghiệp vận tải biển, trên một vùng biển có 2 hệ thống kênh đào lưu thông cũng làm phân tán lưu lượng chuyên chở. Hơn nữa, hiện Panama cũng đã triển khai kế hoạch nạo vét và mở rộng kênh đào nước họ, nâng khối lượng lưu thông hàng hóa lên gấp bội, biến kênh đào Panama trở thành đối thủ nặng ký của kênh đào Nicaragua trong tương lai. Có thể nhận thấy, dự án hợp tác Trung Quốc - Nicaragua tiềm ẩn khá nhiều rủi ro