- Ngoại trưởng Nhật hủy chuyến thăm Trung Quốc
- Vạch trần thủ đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông
- Trung Quốc tuyên bố ngang ngược, lộ rõ dã tâm độc chiếm Biển Đông
“Tôi không có đủ tiền vốn để đầu tư 2 dự án quân sự - dân sự và các kế hoạch khác vì thương vụ mua tàu sân bay đó không chỉ “nuốt” hết tiền vốn của tôi mà nó còn khiến tôi lâm vào cảnh nợ nần”, ông Từ Tăng Bình chia sẻ.
Trước đó, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có tên là Varyag, sau này mới được đổi tên thành Liêu Ninh. Ông Từ cho biết, trong suốt hơn 20 năm qua, ông đã phải vay mượn khắp nơi để trang trải khoản nợ từ thương vụ mua tàu sân bay Varyag của Ukraine.
Cũng theo doanh nhân này, ông đứng ra mua tàu sân bay từ nhà máy đóng tàu Ukraine với giá 20 triệu USD vào năm 1998 nhưng sau đó phải bỏ ra số tiền gấp 6 lần, khoảng 120 triệu USD cho chi phí lai dắt, mua và vận chuyển tàu về tới cảng Đại Liên.
Mặc dù số tiền rất lớn, hàng chục năm đã trôi qua nhưng cả Chính phủ Trung Quốc cũng như quân đội nước này không hề thanh toán cho doanh nhân này một đồng nào từ sau thương vụ tàu sân bay Varyag.