Xe+

Thêm một trạm phí BOT trên QL1A

  • 10/05/2013 18:10
  • 1 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ- Từ 00 giờ 00 ngày 20-5, để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến tránh QL1A theo hình thức BOT, đoạn qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được thu phí tại đây.

Để triển khai thực hiện việc thu phí tại trạm BOT trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Công văn đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Ninh Thuận- chủ đầu tư thông báo mức thu phí, đối tượng thu, đối tượng miễn phí, thủ tục thu, nộp phí trước thời điểm thu phí.

 Ngoài ra, nhà đầu tư phải lập phương án tổ chức quản lý thu phí, phối hợp với các cơ quan chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông ...  để hỗ trợ trong thời gian bắt đầu thu phí đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Thêm một trạm phí BOT trên QL1A ảnh 1
QL1 sau khi hoàn thiện sẽ có khoảng hơn 20 trạm thu phí BOT (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong cuộc cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2013 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, để thu hút nhà đầu tư BOT, dự án mở rộng Quốc lộ 1 được Bộ GTVT cắt thành nhiều đoạn nhỏ và xen kẽ với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. 

Theo Thứ trưởng Trường, Quốc lộ 1 từ Hà Nội- Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 1.700 km là tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam. Trong 1.700 km thì BOT đầu tư xấp xỉ 1.000 km, Nhà nước đầu tư 700 km. Theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính, vốn huy động xã hội sẽ được hoàn qua các trạm thu phí, và khoảng cách 70 km được lập 1 trạm BOT.

“Để đáp ứng năng lực và điều khoản của nhà đầu tư, Bộ Giao thông cũng đã tính toán với đoạn đường có mật độ xe lớn, 1 dự án BOT chiều dài khoảng 30 - 40 km có thể hoàn vốn trong 25 năm, với điều kiện điều chỉnh mức thu 3 năm một lần trong lộ trình Chính phủ cho phép (cao nhất khoảng 5 lần so với mức thu theo Thông tư 90). Sau khi hoàn thành sẽ có khoảng hơn 20  trạm BOT trên toàn tuyến, một số trạm trước đây vẫn còn sẽ dừng thu”- ông Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Tin cùng chuyên mục