Phí dạy lái xe ôtô: Mạnh ai nấy thu

(ANTĐ) - Thời gian qua, đường dây nóng Báo ANTĐ liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thu phí không thống nhất và quá cao so với quy định, gây ra tình trạng lộn xộn trong công tác đào tạo, khiến nhiều học viên bức xúc…

Phí dạy lái xe ôtô: Mạnh ai nấy thu

(ANTĐ) - Thời gian qua, đường dây nóng Báo ANTĐ liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thu phí không thống nhất và quá cao so với quy định, gây ra tình trạng lộn xộn trong công tác đào tạo, khiến nhiều học viên bức xúc…

Học lái xe trong sa hình (ảnh minh họa)
Học lái xe trong sa hình (ảnh minh họa)

Quá cao so với quy định

Do nhà ở khá xa nơi làm việc, lại phải đưa 2 con nhỏ đi học nên chị Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng một trường mầm non thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội đã quyết định mua ôtô. Trước khi nhận xe, chị Phương đã đăng ký học lái xe ôtô tại một trung tâm đào tạo lái xe ở đường Xuân La, quận Tây Hồ trong thời gian 5 tháng với tổng số tiền học là 9 triệu đồng. Theo chị Phương: “Khi tôi nộp tiền người phụ trách trung tâm khẳng định như đinh đóng cột “học là đỗ”, số tiền 9 triệu đồng đã gồm tất cả các phụ phí kèm theo nên tôi không phải nộp thêm bất cứ khoản tiền nào.

Song trong quá trình học, tôi vô cùng bức xúc trước thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của giáo viên đào tạo. Mặc dù trong chương trình học ghi rõ các nội dung là học lý thuyết, học thực hành trong bãi và ngoài đường trường nhưng tôi không được tham gia bất cứ buổi học lý thuyết nào. Việc học ngoài đường trường cũng rất hạn chế, chỉ chiếm 1 buổi trong toàn bộ chương trình học. Khi ôn luyện trong sa hình, tôi phải tiếp tục bỏ tiền thuê xe với giá 180.000đ/giờ mà không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ phía trung tâm. Do không được học lý thuyết nên trong lần thi đầu tiên tôi đã thi trượt, phải thi lại nên mất khá nhiều thời gian. Tôi thắc mắc thì chỉ nhận được câu trả lời “học viên phải tự học lý thuyết”…

Cũng như chị Phương, do có nhu cầu sử dụng xe ôtô nên chị Phạm Thị Thanh ở phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình đã đến một trung tâm đào tạo lái xe trên đường Láng-Hòa Lạc để đăng ký học. Tại trung tâm này, chị Thanh phải nộp 7,5 triệu đồng với thời gian học 4 tháng. “Khi nộp tiền tôi đã hỏi tại sao trung tâm thu phí cao hơn một số nơi khác thì được giải thích do thời gian học ngắn, chỉ phải thi 1 lần duy nhất nên tôi đã đồng ý. Tuy vậy, khóa học của tôi đã kéo dài tới 9 tháng vì rất nhiều lý do: xe trục trặc, giáo viên nghỉ ốm, ngày học trùng với ngày nghỉ lễ… Không chỉ có vậy, hầu như ngày nào đi học tôi cũng phải bỏ thêm tiền để… bồi dưỡng giáo viên dạy, tiền mua xăng… Do vậy, tổng số tiền phải chi cho khóa học lái xe này đã lên tới trên 10 triệu” - chị Thanh thở dài…

Quy định đã lỗi thời?

Được biết, theo Thông tư 26/2007/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 3-4-2007 về Hướng dẫn mức thu học phí quản lý và sử dụng học phí đào tạo lái xe cơ giới đường bộ thì học phí là khoản đóng góp của người học, tạo nguồn kinh phí để trang trải toàn bộ chi phí cho các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Ngoài khoản thu học phí quy định tại thông tư này, các cơ sở đào tạo không được thu thêm bất cứ một khoản thu nào khác của người học trái với chế độ quy định. Cụ thể đối với hạng B1, tổng số tiền học viên phải nộp là 2.275.000đ (gồm các nội dung học Luật Giao thông đường bộ, học các môn cơ sở, học kỹ thuật lái xe và thực hành lái xe), hạng B2 là 2.710.000đ…

Một buổi thi sát hạch lái xe phần thi lý thuyết
Một buổi thi sát hạch lái xe phần thi lý thuyết

Căn cứ mức quy định về học phí đào tạo lái xe cơ giới đường bộ tại thông tư này và tuỳ theo đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương; cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo, các bộ chủ quản và ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể quy định mức thu cụ thể đối với các trường, trung tâm đào tạo thuộc mình quản lý; nhưng không được tăng hoặc giảm quá 20% mức thu học phí quy định tại thông tư này và phải bảo đảm đúng chương trình đào tạo lái xe cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Bên cạnh khoản học phí cứng trên, các trung tâm được phép thu khoảng 500.000đ để tổ chức cho học viên ôn luyện, còn lại các trung tâm không được thu thêm bất cứ khoản nào khác. Trong thực tế, mức thu tại các trung tâm hiện nay cao gấp 3-4 lần so với quy định. Thông thường là từ 5-10 triệu đồng, chưa kể học viên còn phải tự túc việc bồi dưỡng thù lao cho thầy dạy thêm và tiền thuê thêm xe để thực hành…

Theo một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hầu hết các trung tâm đều chấp hành việc công khai học phí nhưng trong thực tế thì lại không thể thực hiện theo mức học phí này. Bên cạnh đó, cũng có không ít trung tâm cắt xén chương trình đào tạo hoặc đặt ra những khoản thu vô lý. Điều này không chỉ làm giảm uy tín của nhiều trung tâm đào tạo lái xe, ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo…

(Còn nữa)

Huệ Linh - Nguyễn Long