Những câu chuyện hay về “làn sóng” đại dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam

  • 08/10/2020 06:43
  • 0 bình luận
  • Hải Long (Theo The Conversation, Australia)
  • In bài
ANTD.VN - The Conversation - trang tin của Australia đã đăng tải bài bình luận có tiêu đề “Những câu chuyện hay về làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam”, trong đó luận giải vì sao Việt Nam một lần nữa có thể đối phó với đại dịch một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Những câu chuyện hay về “làn sóng” đại dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam ảnh 1

Tình người trong gian nan với những điểm ATM phát gạo, phát khẩu trang miễn phí, cùng những tấm gương đoàn kết đáng ngợi ca, giúp Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng của đại dịch Covid-19

Việt Nam là một câu chuyện thành công rõ ràng nhất về đối phó với đại dịch Covid-19 vào tháng 5-2020. Việt Nam là quốc gia ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm rất thấp và được nhiều quốc gia ngợi ca vì đã sớm ngăn chặn được nguy cơ bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng. Thế nhưng, tới ngày 25-7-2020, virus SARS-nCOV-2 đã bất ngờ xuất hiện một cách bí ẩn, sau 99 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm.

Thành phố biển Đà Nẵng trở thành trung tâm của “làn sóng” dịch bệnh thứ hai và chỉ trong vài ngày kể từ khi xuất hiện ca bệnh mới đầu tiên, virus đã lan tới tận Hà Nội và TP.HCM. Đến ngày 31-7, Việt Nam có ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 và đến nay, số tử vong trên toàn quốc là 35 người, với 1.059 trường hợp nhiễm virus kể từ đầu đại dịch.

Nhưng trong suốt “làn sóng” đại dịch lần thứ nhất và thứ hai, người dân Việt Nam, đặc biệt là các doanh nhân đã tìm ra những cách thức sáng tạo để ứng phó với đại dịch. Trong năm qua, một số nhà nghiên cứu xã hội tại Australia đã thực hiện một dự án tìm hiểu sự đổi mới toàn diện tại Việt Nam - ở đây, sự đổi mới được định nghĩa theo hướng giúp ích cho cộng đồng theo một cách nào đó, với trọng tâm là chia sẻ lợi ích với nhiều người thuộc các nền kinh tế - xã hội khác nhau. Thông qua dự án này, các nhà nghiên cứu đã quan sát được đại dịch Covid-19 đã diễn ra như thế nào trên khắp đất nước Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong cả hai “làn sóng” đại dịch tại Việt Nam, họ bị ấn tượng bởi cách các nhà đổi mới cấp cơ sở và các doanh nhân hướng tới xã hội tại Việt Nam đã giúp làm dịu đi cơn đại dịch này. Nhờ vậy, những thành phần xã hội dễ bị tổn thương nhất đã được tiếp cận với thực phẩm, thử nghiệm, truy vết liên hệ dịch bệnh và điều trị trong suốt cuộc khủng hoảng bệnh dịch.

Phòng ngừa, xác định và nhận thức

Một số đổi mới về đối phó đại dịch đã hỗ trợ hiệu quả công tác ngăn ngừa lây nhiễm thêm. Tại trung tâm của ổ dịch - Đà Nẵng - một công ty công nghệ địa phương mới khởi nghiệp có cái tên BusMap đã làm việc với chính quyền địa phương để lập bản đồ lây nhiễm dịch bệnh nhằm giúp người dân có thể nhận biết và tránh các “điểm nóng” dịch bệnh và tìm các cơ sở y tế gần nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong cả hai “làn sóng” đại dịch tại Việt Nam, họ bị ấn tượng bởi cách các nhà đổi mới cấp cơ sở và các doanh nhân hướng tới xã hội tại Việt Nam đã giúp làm dịu đi cơn đại dịch này. Nhờ vậy, những thành phần xã hội dễ bị tổn thương nhất đã được tiếp cận với thực phẩm, thử nghiệm, truy vết liên hệ dịch bệnh và điều trị trong suốt cuộc khủng hoảng bệnh dịch.

Trong khi đó, một bệnh viện tại TP.HCM, các sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội và các sinh viên tại một trường đại học tại TP.HCM đã đồng loạt phát triển nên những robots mới có thể đảm nhận công việc khử trùng bệnh viện và không gian công cộng với nhiều mô hình khác nhau.

Học sinh trên khắp đất nước đều tự lắp ráp và công bố các thiết bị phân phối nước rửa tay tự động, dựa trên các bộ phận bán sẵn trên thị trường. Khi được xuất viện, ca mắc Covid-19 thứ 687 tại Việt Nam thậm chí còn tập hợp bạn bè của mình để sản xuất các thiết bị khử trùng và vệ sinh để quyên góp cho các bệnh viện, trong đó có cả bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân này.

Trong những ngày đầu bùng phát dịch, ca khúc “Ghen Cô Vy” do các nhạc sĩ trong nước phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam sáng tác đã lan truyền khắp thế giới thông điệp phòng chống dịch bệnh. Sau đó, những người dân thường cũng tự viết bài hát tuyên truyền phòng chống Covid-19 của riêng họ. Có thể kể đến ca khúc “Không lo lắng”; “Đà Nẵng sẽ vượt qua Covid-19” của bộ đôi hai cha con đáng yêu đang sinh sống tại Hà Nội.

Những câu chuyện hay về “làn sóng” đại dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam ảnh 2

Giảm bớt tác động xã hội tiêu cực

Trong khi các biện pháp can thiệp trên chủ yếu dành để phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, một nhóm các nhà đổi mới xã hội khác đã tập trung vào việc giảm bớt tác động xã hội tiêu cực do đại dịch Covid-19 đem lại.

Một người thợ làm bánh nổi tiếng ở tên là Kao Siêu Lực đã sử dụng thanh long để sản xuất bánh mỳ, chia sẻ công thức của mình với cả nước. Ý định của ông là giúp những người nông dân trồng thanh long không thể xuất khẩu sản phẩm của họ do các hạn chế đi lại nghiêm ngặt của Việt Nam trong thời dịch bệnh. Không chỉ những người dân bình thường mà cả các doanh nghiệp khác cũng sử dụng công thức này, dẫn đến sự ra đời của hàng loạt sản phẩm bánh thanh long, trong đó có thể kể tên đến sản phẩm bánh mỳ thanh long kẹp thịt của hãng ăn nhanh nổi tiếng KFC (Mỹ). Trong đợt “làn sóng” dịch bệnh lần thứ hai, ông Kao Siêu Lực đã cho ra mắt sản phẩm bánh Trung thu thanh long, khi lễ hội mùa thu hàng năm này đến gần.

Tại Hà Nội, bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh đã thành lập một Quỹ từ thiện mang tên “Một quả trứng mỗi ngày” để cung cấp thực phẩm, khẩu trang và những nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người vô gia cư và những gia đình nghèo ở khắp miền Bắc Việt Nam. Quỹ từ thiện này cũng giúp những người khó khăn tìm công việc và chỗ ở, đồng thời trợ cấp tiền thuê nhà cho họ.

Doanh nhân Hoàng Tuấn Anh ở TP.HCM đã xây dựng một máy ATM cung cấp khẩu trang cho cộng đồng trong đợt bùng dịch thứ hai. Máy phân phát khẩu trang miễn phí này được điều khiển từ xa để đảm bảo sự phân phối công bằng, đồng thời có hoạt động nhắc nhở người nhận rửa tay trước khi chạm vào máy phân phối. Trong đợt dịch đầu tiên, ông Hoàng Tuấn Anh đã đặt cây ATM phát gạo đầu tiên trước văn phòng của mình. Máy ATM này cung cấp 1,5kg gạo miễn phí cho mỗi người và được báo cáo đã cấp phát 5 tấn gạo trong 2 ngày hoạt động đầu tiên. Máy ATM phát cơm và khẩu trang của ông Hoàng Tuấn Anh sau đó đã được các doanh nhân và tổ chức từ thiện nhân rộng trên khắp cả nước.

Tình người trong đại dịch

Các nhà nghiên cứu trên cho biết khi bắt đầu dự án của mình, họ đã tiến hành phỏng vấn và điều tra thực địa để theo dõi cách thức đổi mới toàn diện có tác động thúc đẩy năng suất và rộng hơn là mang lại lợi ích cho xã hội ở Việt Nam. Và họ đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến những ví dụ đáng kinh ngạc xảy ra trên khắp đất nước mà họ khảo sát.

Các nhà nghiên cứu cho biết kể từ tháng 2-2020, họ đã tiến hành các cuộc phỏng vấn ảo (thường được thực hiện qua ứng dụng trò chuyện Skype) và trọng tâm phỏng vấn các nhà đối mới và doanh nhân xã hội Việt Nam đã được chuyển sang nội dung về công tác ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và giảm bớt tác động xã hội tiêu cực do đại dịch này mang lại. Các nhà nghiên cứu cho hay trong 7 tháng thực hiện dự án, họ đã bị ấn tượng bởi phạm vi và tốc độ của các đổi mới diễn ra tại Việt Nam, đồng thời kinh ngạc về những lợi ích lớn lao mà các cá nhân và tập thể Việt Nam đem lại cho xã hội chung.

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây khó khăn cho tất cả con người trên thế giới, với những số liệu kinh hoàng về các ca mắc bệnh và tử vong mỗi ngày. Nhưng mỗi cuộc phỏng vấn được thực hiện ở Việt Nam, các nhà nghiên cứu cho biết họ cảm nhận thấy trong đó bừng sáng lên sự nhân văn. Các nhà nghiên cứu khẳng định những tấm gương đoàn kết đáng ngợi ca sẽ giúp Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Tin cùng chuyên mục