Hiểm nguy rình rập nơi sông nước

  • 02/06/2011 06:00
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
(ANTĐ) - Triển khai giải tỏa theo định kỳ hàng năm, song những điểm nóng gây mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy vẫn tồn tại và ngày càng “nóng”. Sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng, thiếu sự phối hợp của chính quyền địa phương trước vi phạm khiến giao thông đường thủy đang mất an toàn…

Hiểm nguy rình rập nơi sông nước

(ANTĐ) - Triển khai giải tỏa theo định kỳ hàng năm, song những điểm nóng gây mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy vẫn tồn tại và ngày càng “nóng”. Sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng, thiếu sự phối hợp của chính quyền địa phương trước vi phạm khiến giao thông đường thủy đang mất an toàn…

Lái tàu, thuyền không bằng cấp

Hiểm nguy rình rập nơi sông nước ảnh 1

 Vi phạm bến bãi dẫn đến sạt lở kinh hoàng ở Sơn Tây năm 2010

Ông Trần Đăng Hải - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP hiện còn hơn 200 điểm khai thác, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng như cát, sỏi dọc một số tuyến sông của Hà Nội, cùng 48 bến thủy nội địa, trong đó 14 bến đã hết phép.

Các điểm kinh doanh, khai thác cát sỏi chủ yếu nằm trên hệ thống sông Hồng, sông Đuống. Ngoài ra, có hơn 300 phương tiện đường thủy nội địa hoạt động như du thuyền, thuyền vịt. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện này đều vi phạm các điều kiện về đảm bảo ATGT đường thủy như thiếu phao cứu sinh, bình cứu hỏa. Nhiều điểm không có giấy phép mở bến hoặc giấy phép đã hết hạn. Đáng lưu ý, trên nhiều phương tiện hoạt động người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Một số phương tiện khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Hồng và Đuống đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy và luồng lạch như khu vực Xuân Xanh, Tầm Xá (Đông Anh), Dương Xá, Đặng Xá (Gia Lâm), Ninh Sở, Hồng Vân (Thường Tín)… “Sau cao điểm, tình trạng tái vi phạm của các tổ chức, cá nhân vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là trên địa bàn các huyện, thị xã như Phúc Thọ, Ba Vì, Sơn Tây”, ông Hải nói.

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy nội địa - CATP Hà Nội cho biết, trên địa bàn hiện còn có 38 bến ngang sông, 1 bến du lịch đường sông. Qua kiểm tra cho thấy, nhiều bến, bãi tái vi phạm như bến Vạn Phúc, bến Ninh Sở (Thường Tín) và 1 bến ở huyện Đông Anh. Các bến này thường xuyên vi phạm nhưng vẫn chưa được giải quyết,  ngày ngày vẫn chở người cùng phương tiện qua sông. Hay như Công ty TNHH Đầu tư thương mại và du lịch Biển Đông, với lý do thu dọn vật cản lòng sông để khai thác cát trái phép.

“Nhờn thuốc” nếu không xử lý nghiêm

Thời gian qua, Phòng CSGT đường thủy nội địa đã xử lý khai thác cát ở khu vực cầu Thăng Long, bắt giữ 21 tàu với 25 đối tượng và giao về cho các quận, huyện để xử lý. Tuy nhiên, Thượng tá Cương lo ngại, nếu các địa phương không xử lý kiên quyết dễ dẫn đến tình trạng tái vi phạm, nhờn thuốc.

Sự tồn tại của các bến khai thác, trung chuyển vật liệu xây dựng đã và đang khiến giao thông đường thủy ngày càng mất an toàn. “Trong số hơn 200 bến kinh doanh vật liệu xây dựng như cát, sỏi phần lớn đều không có giấy phép. Nhiều vụ việc đã gây hậu quả nghiêm trọng như vụ sạt lở đê hữu Hồng trên địa bàn phường Phúc Thịnh, thị xã Sơn Tây hồi năm 2010. Hiện, trên địa bàn Sơn Tây có 12 bến, tuy đã bị đình chỉ nhưng một số bến tái hoạt động”, Thượng tá Nguyễn Cương phản ánh.

Ngay tại hồ Tây hiện đang có 10 bến thủy nội địa hoạt động phục vụ vui chơi, giải trí. Ông Hải nhận định, tai nạn luôn rình rập và có thể xảy ra bất kỳ khi nào. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng ban Quản lý hồ Tây cho biết, trong 10 đơn vị đang hoạt động kinh doanh, khai thác ở hồ Tây có 8 doanh nghiệp kinh doanh du lịch vận tải gồm 10 tàu, 5 bến đợi, 2 nhà nổi với hơn 100 thuyền vịt.

“Tôi đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt nghiêm các phương tiện hoạt động không đảm bảo trên hồ Tây. Ngoài ra, nên quan tâm cả yếu tố vi phạm vệ sinh môi trường trên hồ với các nhà nổi, nhà thuyền”, ông Tuấn đề nghị.

Tai nạn trên đường thủy thường gây ra hậu quả nghiêm trọng, Thượng tá Nguyễn Văn Cương nhận định. Bởi vậy, những tàu thuyền tái vi phạm cần xử lý kiên quyết như tịch thu tàu, thuyền; với những tàu thuyền vi phạm lần đầu thì thu giữ những vật dụng vi phạm như vòi hút, máy nổ…

Ngân Tuyền

Tin cùng chuyên mục