Google tuyên chiến với Yahoo trên Firefox

ANTĐ - Mozilla chính thức đưa Yahoo trở thành bộ máy tìm kiếm chính cho Firefox tại Mỹ từ tháng 11 năm ngoái. Mục đích của hành động này là khá rõ ràng: Google không chỉ là một bộ máy tìm kiếm mà còn sở hữu trình duyệt Chrome - đối thủ chính của Firefox, do đó việc sử dụng Google làm mặc định sẽ không có lợi cho Firefox. Sự kiện này là dấu chấm hết sau 10 năm gắn bó của Firefox và Google.

Số lượt tìm kiếm của người dùng có ý nghĩa tối quan trọng với các bộ máy tìm kiếm: người dùng càng tìm kiếm nhiều thì Yahoo và Google càng có cơ hội hiển thị quảng cáo, và lượng thông tin thu thập được sẽ càng giúp các công ty này đưa ra các mẩu quảng cáo gần gũi với người dùng hơn.

Hiện tại, Google vẫn là bộ máy tìm kiếm phổ biến nhất thế giới với thị phần 65% trong khi Yahoo chỉ nắm được vỏn vẹn 11,8%. Tuy vậy, vào tháng 12 vừa qua, số liệu của ComScore cho thấy ngay sau khi "chiếm" được Firefox, Yahoo đã giành thêm được 1,6% từ tay Google. 

Với một mảng kinh doanh hàng chục tỷ USD, 1,6% thị phần là một con số không hề nhỏ. Bởi vậy, sẽ là không có gì khó hiểu nếu như Google sợ bị mất vị thế trên thị trường tìm kiếm, đặc biệt là trong bối cảnh Microsoft sẽ sớm tăng tốc mạnh mẽ cho Bing trên Internet Explorer.

Hiển nhiên, Google sẽ phải tìm cách để giành lại thị phần đã mất trên Firefox. Ngay từ tháng 11-2014 gã khổng lồ tìm kiếm đã liên tục cho hiển thị thông báo dạng "Bạn có muốn đặt Google làm bộ máy tìm kiếm chính?" hoặc "Bạn có muốn đặt Google làm trang chủ?" khi người dùng truy cập Google.com bằng Firefox. 

Đến ngày thứ tư vừa qua, Google thậm chí còn đăng tải một dòng status lên Twitter:"Đây là dành cho tất cả các fan của Firefox yêu Google". Ở phía bên dưới là một bức ảnh hướng dẫn cách để đặt lại Google làm bộ máy tìm kiếm chính cho Firefox.

Yahoo vẫn được xem như người đi tiên phong trong việc phổ cập Internet đến với người dùng phổ thông, nhưng Google mới là kẻ thống trị nhờ những sản phẩm miễn phí nhưng cực kỳ hữu dụng của mình. Với việc Yahoo đã thay liên tiếp 5 “tướng” trong 5 năm vừa qua, có thể thấy Google đã thành công như thế nào trong việc bóp nghẹt đối thủ của mình.