Dù bị cấm, xe ba bánh vẫn được dùng thu gom rác

ANTD.VN - Dù biết việc lưu hành loại xe ba bánh đã bị cấm nhưng một số đơn vị thu gom rác trên địa bàn Hà Nội vẫn mua về sử dụng dưới hình thức “thí điểm”.

Năm 2007 và 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết 32 và 05 về việc cấm lưu hành xe ba bánh, gồm cả xe chạy bằng xăng dầu và động cơ điện. Song ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội), hàng ngày, tại một số cụm dân cư xuất hiện một số xe ba bánh màu xanh đi thu gom rác. Không chỉ chạy trong các khu dân cư, loại xe này còn lưu thông trên các trục đường giao thông chính. Tương tự, trên địa bàn quận Hoàng Mai, loại xe ba bánh này cũng được sử dụng để thu gom rác trong các khu dân cư. 

Qua tìm hiểu được biết, loại xe ba bánh chạy bằng điện này là của Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông, Công ty CP dịch vụ môi trường đô thị Thăng Long và Chi nhánh Xí nghiệp môi trường đô thị huyện Thanh Trì.

Dù bị cấm, xe ba bánh vẫn được dùng thu gom rác ảnh 1Xe điện 3 bánh được Công ty Môi trường đô thị Hà Đông sử dụng chở rác

Có xin nhưng chưa được trả lời

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phạm Trung Thành, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông thừa nhận, đơn vị vừa đưa vào thí điểm 10 chiếc xe ba bánh chạy bằng điện để thu gom rác tại các cụm dân cư với mục đích tăng năng suất lao động, thay thế dần xe thu gom rác truyền thống. Xe đã đưa vào thí điểm khoảng hơn 2 tháng nay tại địa bàn một số phường như Văn Quán, Mỗ Lao, khu giãn dân Văn Phú… 

Khi được hỏi về việc loại xe này đã bị cấm lưu thông, trước khi thí điểm, đơn vị có xin ý kiến và được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, ông Phạm Trung Thành cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi CAQ Hà Đông và Đội CSGT số 7 về việc này (cho loại xe điện 3 bánh của Công ty được lưu thông). “Hiện nay, CAQ Hà Đông và Đội CSGT số 7 chưa có văn bản hồi âm về việc này”, lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông thừa nhận.

Cũng theo ông Phạm Trung Thành, 10 chiếc xe điện 3 bánh này được Công ty mua từ Công ty CP Thiết bị môi trường Cao Thanh Đạt, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số nhà 6, 120/94, Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội với giá 20 triệu đồng/chiếc. “Công ty Cao Thanh Đạt cũng nhập khẩu nguyên chiếc xe này, chưa có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm gì vì Bộ GTVT không đồng ý. Song, khi chúng tôi giao dịch, phía Công ty CP Thiết bị môi trường Cao Thanh Đạt đều có hợp đồng rõ ràng, bên bán cũng xuất trình được một số giấy tờ nhập khẩu hợp lệ”, ông Phạm Trung Thành thông tin.

Vẫn nhập khẩu bình thường?

Đề cập đến tính an toàn của phương tiện này khi lưu thông trên đường, lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông cho rằng, xe cơ cấu như xe đạp điện, có phanh tay. Thực tế, trong quá trình thí điểm hơn 2 tháng qua, xe chưa xảy ra vấn đề gì mất an toàn. 

Trả lời câu hỏi về việc Công ty có biết loại xe này đã bị cấm lưu thông từ lâu hay không, ông Phạm Trung Thành trả lời, có biết loại xe này bị cấm lưu thông và không đăng ký được. “Nếu không thể đăng ký, đăng kiểm được và buộc phải dừng lưu hành thì chúng tôi sẽ sử dụng sang mục đích khác, như chạy trong khuôn viên nội bộ hoặc tận dụng sản phẩm bằng cách nào đó”, ông Phạm  Trung Thành thanh minh.

Khi phóng viên liên hệ với ông Trần Đức Tính, Giám đốc Chi nhánh Xí nghiệp môi trường đô thị huyện Thanh Trì để làm rõ thông tin về việc sử dụng loại xe điện 3 bánh vào thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn quận Hoàng Mai, ông này thừa nhận xí nghiệp có thí điểm một số xe nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin với lý do “Ban Giám đốc rất bận để chuẩn bị cho kế hoạch đấu thầu việc thu gom rác trên địa bàn thành phố”.

Trao đổi về tính pháp lý của loại xe này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, xe ba bánh đã bị Chính phủ cấm lưu thông, nhập khẩu từ lâu. Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cũng không hiểu doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc về bằng cách nào và vì sao xe chưa đăng ký, đăng kiểm mà vẫn đưa vào lưu thông. 

Thông tin trên website caothanhdat.com giới thiệu, đây là Công ty chuyên cung cấp các thiết bị môi trường có trụ sở giao dịch tại số 1 Cầu Bây, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. Xưởng sản xuất thiết bị môi trường cũng ở tại địa chỉ trên. Liên lạc với số điện thoại trên website được nhân viên tư vấn, công ty có 2 loại xe ba bánh chạy bằng điện gồm: 1 loại thùng nâng hạ tự động giá 25 triệu đồng/chiếc và 1 loại nâng hạ thủ công có giá 20 triệu đồng/chiếc. “Hàng luôn có sẵn, bất kỳ lúc nào khách hàng cần, công ty có thể giao hàng ngay” – nhân viên này  tỏ ra rất nhiệt tình.