Cắt rau trước khi rửa là thói quen hoàn toàn sai lầm mà nhiều người vẫn mắc phải. Nguyên nhân là do vitamin tồn tại ở trong rau dưới dạng nước nên dễ bị hòa tan trong nước khi rửa
Ngoài ra, việc cắt rau và rửa rau xong mà không nấu ngay cũng khiến cho lượng vitamin có trong rau thất thoát khá lớn qua quá trình bốc hơi nước. Vì vậy, không nên cắt rau trước khi rửa để đảm bảo chất lượng của rau
Khi chế biến những loại rau lá xanh, chúng ta không nên nấu quá lâu bởi rau xanh khi nấu quá kỹ sẽ bị biến chất và gây hại cho sức khỏe
Khi đun sôi quá lâu sẽ khiến phần lớn vitamin C có trong rau bị phá hủy. Nitrat không độc hại trong rau sẽ được chuyển thành nitrite gây cản trở việc lưu thông oxy trong cơ thể, nguy hiểm hơn có thể khiến cơ thể bị bầm tím, khó thở
Rất nhiều người thường có thói quen rau còn thừa đem để trong tủ lạnh rồi bữa sau lại mang ra ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư. Nguyên nhân bởi lượng nitrat trong rau xanh khá nhiều, nên nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite - chất gây ung thư
Cách tốt nhất để bảo quản canh lâu hơn đó là không nên cho gia vị như muối, mì chính… vào canh khi nấu. Sau khi nấu xong, bạn hãy dùng một thìa sạch múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, còn lại bạn hãy cho vào nồi đất hay nồi thủy tinh rồi để vào tủ lạnh
Có một số loại rau bản thân chúng đã vốn có độc và phải được nấu chín để tiêu diệt độc tố như: Đậu lăng, khoai tây và giá đỗ. Một số loại rau có thể ăn sống như củ cải, cà chua và dưa chuột
Giá đỗ có vị ngon, bổ dưỡng, giàu dinh dưỡng, nhưng khi ăn nhất định phải nấu chín. Nếu ăn sống không nên ăn quá nhiều. Ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt…
Ngâm rau trong nước muối loãng không diệt trừ được giun sán như nhiều người vẫn nghĩ, lượng hóa chất bám trên rau cũng không thể giảm đi, ngược lại còn có thể làm mùi vị rau bị thay đổi. Ngâm rau sống quá lâu trên 10 phút có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng vốn có của rau
Biện pháp tốt nhất là bạn cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy để loại trừ trứng giun sán, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau
Để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về "chất" trong tủ lạnh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng
Các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong 1 ngày. Nếu cần thiết phải "tích trữ", chúng ta nên để rau xanh ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời
Sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ rơi vào vòng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe
Vì vậy, món ăn sau khi vừa nấu xanh, chúng ta nên cho ra đĩa và thưởng thức, vừa giữ được độ thơm ngon, vừa có lợi cho sức khỏe
Chúng ta thường vô tình bỏ đi những bộ phận giàu dinh dưỡng có trong rau, củ như: Cuống, lá của súp lơ xanh, vỏ quả dưa chuột và khoai tây,…
Tuy nhiên, trong vỏ, lá và thân cây thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà các bộ phận khác không có. Chúng cũng có hàm lượng vitamin cao hơn hẳn các bộ phận khác. Chính vì thế, khi nấu ăn, bạn nên giữ lại các bộ phận giàu dinh dưỡng này
Các loại rau, củ đều có nguy cơ chứa các chất bảo quản hay thuốc trừ sâu. Nếu bạn chỉ rửa qua loa, thậm chí không rửa những loại quả có lớp vỏ ngoài tưởng chừng như sạch sẽ là hoàn toàn sai lầm
Ăn phải những loại hóa chất này có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí phải đi cấp cứu. Vì vậy, chúng ta nên ngâm củ, quả 10-15 phút trước khi sử dụng và rửa trực tiếp dưới vòi nước nhiều lần để chắc chắn rằng đã loại bỏ tối đa các chất độc hại
Nhiều người do thói quen ăn uống nên chỉ thích ăn 1-2 loại rau quen thuộc mà không biết rằng mỗi loại rau có rất nhiều các vitamin khác nhau, chúng đều tốt và cần thiết cho cơ thể
Cần ăn thật đa dạng các loại rau theo mùa và theo đủ màu sắc tự nhiên của rau củ để luôn có nguồn vitamin tươi bổ sung cho cơ thể
Vitamin C và B1 đều "sợ" nóng, vì vậy khi xào rau, chúng ta không nên dùng lửa nhỏ "om" mà nên vặn lửa thật to
Dùng lửa lớn để xào rau sẽ giúp rau giữ được vị giòn và màu xanh đẹp mắt. Ngoài ra, khi xào rau, chúng ta nên cho vào rau một chút giấm, như vậy sẽ giúp giữ được nhiều vitamin hơn
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22

[ẢNH] Những kiểu ăn rau tưởng ngon bổ nhưng lại độc hại vô cùng

  • 04/11/2019 18:22
  • 0 bình luận
  • Kiều Phương
ANTD.VN - Rau là nguồn thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Chúng cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp kiểm soát cân nặng, cân bằng vóc dáng, cải thiện thị lực,... Tuy nhiên, nếu chế biến rau xanh không đúng cách sẽ làm mất chất dinh dưỡng, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC