Khi nhận ra tiềm năng to lớn của Bắc Cực liên quan tới thương mại và tài nguyên thiên nhiên, Nga đã điều động nhiều tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực nói trên để củng cố vị thế của mình.
Phóng viên tờ AFP của Pháp khi thực hiện chuyến công tác trên tàu phá băng “50 Let Pobedy” xuất phát từ cảng Murmansk vào mùa hè năm 2021 đã phỏng vấn thuyền trưởng Dmitry Lobusov.
"Với khoảng 20% ​ lãnh thổ nằm tại Vòng Bắc Cực, tổ tiên của chúng tôi đã biết cách chèo thuyền trên băng và hiện tại nước Nga đang tiếp diễn truyền thống vẻ vang này", ông Lobusov tự hào cho biết.
Trong nhiệm kỳ gần nhất của Tổng thống Vladimir Putin, đẩy mạnh sự phát triển thịnh vượng theo hướng Bắc Cực đã trở thành một ưu tiên chiến lược của Điện Kremlin.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak từng nhấn mạnh: "Bắc Cực có tiềm năng to lớn, chúng ta đang nói về 15 tỷ tấn dầu và ít nhất 100 nghìn tỷ mét khối khí đốt. Trữ lượng này đủ để sử dụng trong hàng trăm năm nữa".
Không chỉ các công ty của Nga hoạt động tại đây mà còn cả doanh nghiệp nước ngoài, điển hình là tập đoàn dầu khí Total của Pháp, họ đang tích cực tham gia sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng trên bán đảo Yamal.
Sự phát triển hơn nữa của Bắc Cực còn gắn với Tuyến đường biển phía Bắc (NSR). Lộ trình qua NSR ngắn hơn nhiều so với qua Kênh đào Suez, nghĩa là có thể đưa nguyên liệu thô đến châu Á dễ dàng hơn.
Mặc dù còn nhiều nghi ngại về tính khả thi của tuyến giao thông này nhưng đứng trước thực tế là các dòng sông băng đang tan chảy, NSR dần trở nên dễ tiếp cận hơn không chỉ vào mùa hè mà còn cả mùa đông.
Theo đánh giá từ nhiều chuyên gia, việc Nga triển khai đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của mình ở xung quanh Bắc Cực là yếu tố cốt lõi giúp Moskva củng cố vị thế thống trị.
Ông Sergey Kondratyev - Chuyên gia cao cấp của Viện Năng lượng và Tài chính giải thích: "Nga nắm lợi thế lớn khi có NSR, tuyến giao thông này rất hiệu quả về chi phí và có thể tối ưu cho vận tải dân dụng".
Sau khi kênh đào Suez bị tắc bởi sự kiện tàu Ever Given, Moskva khẳng định NSR là tương lai gần chứ không phải giấc mơ xa vời. "Gazprom, Rosneft và Norilsk Nickel có những dự án lớn ở Bắc Cực, vì vậy họ sẽ sớm cần đến tàu phá băng", ông Kondratyev bình luận.
Ngoài ra theo Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nga (Rosatom), nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc và Đan Mạch cũng rất quan tâm đến Tuyến đường biển phía Bắc.
Tổng thống Vladimir Putin nói rõ: "Đây là triển vọng tuyệt vời. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều quốc gia trên thế giới đều mong muốn hiện thực hóa tuyến đường này. Vận tải hàng hóa dọc theo NSR giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng".
Theo kế hoạch đến năm 2024, Nga dự kiến ​​sẽ chi 735 tỷ Ruble vào NSR. Tuy vậy nhiều tổ chức quốc tế về bảo vệ môi trường đã khuyến cáo về việc chạy đua giành giật tài nguyên thiên nhiên.
Họ nhấn mạnh việc khai thác nguyên liệu thô sẽ dẫn đến thảm họa sinh thái, cũng như gia tăng số lượng lò phản ứng hạt nhân ở Bắc Cực.
Trước tình hình trên, Rosatom đồng ý rằng các chương trình phát triển Bắc Cực mang tới nhiều rủi ro khác nhau, nhưng sự phát triển về công nghệ sẽ giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Nga xây chắc ưu thế thống trị tuyệt đối tại Bắc Cực

  • 16/09/2021 08:10
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Với những lợi thế to lớn, Nga đang xây dựng ngày càng vững chắc hơn vị thế thống trị của mình tại Bắc cực.

Theo Reporter

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC