Vì sao cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ thích đi làm bằng xe lửa?

  • 25/01/2017 13:51
  • 0 bình luận
  • Gia Bảo
  • In bài
ANTD.VN - Ở Mỹ, nếu bạn muốn một phương tiện di chuyển hầu như không bao giờ không trễ giờ mà lại yên tĩnh, không dằn xóc, có nhà vệ sinh, có dịch vụ ăn uống, có không gian làm việc, có chỗ cắm sạc điện thoại, có wifi miễn phí, thêm những dịch vụ sang trọng khác nữa, và có đủ… tiền thì hãy đi xe lửa.

Phó Tổng thống bình dân

Rời nhiệm sở như thường ngày trong suốt 44 năm qua, nhưng lần này cựu phó tổng thống Joe Biden chỉ mua vé một chiều. Cựu phó Tổng thống và phu nhân lên xe lửa, rời ga Union ở thủ đô Washington DC nhằm đến ga Wilmington ở tiểu bang Delaware cách đó khoảng 130 cây số đường sắt. Chuyến tàu tốc hành của hãng Amtrak đưa vợ chồng ông Biden về đến nhà chỉ mất 1 giờ 15 phút.

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden trên chuyến tàu Washington-Delaware

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden trên chuyến tàu Washington-Delaware


Hệ thống đường sắt là kênh giao thông thiết yếu và rất hiệu quả ở Mỹ, khi mà đường bộ tắc nghẽn bởi quá nhiều xe hơi. Quãng đường hơn 130 km đường sắt từ nhiệm sở tới nhà riêng của cựu Phó Tổng thống được quy đổi ra hơn 160 km đường bộ - hoàn toàn là cao tốc - và đây là một trong những cung đường bận rộn nhất nước Mỹ. Nguy cơ ùn tắc là rất cao nếu như có một vụ va chạm dù là nhẹ, hoặc đơn giản chỉ là ở những chỗ cửa ngõ vào thành phố, khi xe cộ trên cao tốc phải giảm tốc độ để bắt mình vào dòng xe trên đường nội đô.

Chạy xe từ Washington DC đến Delaware trong điều kiện thuận lợi mất khoảng 2 giờ đồng hồ, tính cả thời gian di chuyển từ nội đô ra cao tốc và từ cao tốc về nhà. Tuy nhiên, rủi ro muộn giờ luôn ở mức cao bởi thời gian cuối ngày luôn đồng nghĩa với mật độ giao thông lớn. Vì vậy phương án đi xe lửa của cựu Phó Tổng thống là khá thuận tiện, vừa giúp ông tiết kiệm được ít nhất 1 giờ đồng hồ di chuyển, vừa cho phép ông được hưởng những tiện ích khác mà chỉ những người có dịp trải nghiệm dịch vụ đường sắt ở Mỹ mới hiểu.

Thư giãn khi đi đường dài

Toa tàu chạy đường dài liên bang được thiết kế rất tiện nghi. Amtrak, một trong những tập đoàn vận tải đường sắt nổi tiếng nhất ở Mỹ, cung cấp 2 hạng vé là Thương gia và Phổ thông. Tôi chưa bao giờ được ngồi hạng Thương gia của Amtrak, nhưng với vé phổ thông, tôi đã trải nghiệm ngồi cả khoang Yên Tĩnh, khoang Căng tin và khoang Thông Thường. Mua vé phổ thông, bạn được lựa chọn chỗ ngồi tự do ở cả ba khoang này. Ai đến trước chiếm chỗ trước.

Nội thất tiện nghi bên trong xe lửa Amtrak

Nội thất tiện nghi bên trong xe lửa Amtrak


Phải nói là chất lượng cách âm toa tàu của Mỹ rất tốt. Hành khách hầu như không nghe thấy tiếng ồn gây khó chịu khi di chuyển, kể cả khi tàu đang lao vun vút trên đường ray. Khoang Yên Tĩnh khác biệt với hai khoang còn lại là quy định hành khách không được nói chuyện hay gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người khác. Ngồi ở khoang Căng Tin, hành khách có thể mua café, thưởng thức mấy món ăn nhẹ ngay tại quầy.

Toàn bộ các toa tàu được trang bị điều hòa nhiệt độ. Ghế ngồi cũng rất tiện nghi, được thiết kế theo kiểu ghế cá nhân trên xe hơi, có thể ngả dài ra sau để nằm ngủ. Mỗi hàng ghế có ổ cắm điện 110V để sạc điện thoại hay các thiết bị điện tử khác. Hành khách muốn làm việc trên tàu có thể chọn khu vực có bàn cố định để đặt laptop hay tài liệu, sách vở.

Wifi miễn phí là tiêu chuẩn của các chuyến tàu đường dài ở Mỹ. Tốc độ vào mạng tuy không được cao, nhưng đủ để bạn lướt web đọc báo, xem facebook, cập nhật bản đồ di chuyển…

Nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ, các đầu kéo tàu đường sắt ngày nay không còn chạy bằng than như trước, mà được vận hành bằng động cơ diesel tiên tiến, cho sức kéo và tốc độ khá cao - khác với tàu trong mạng lưới giao thông nội đô (được gọi là subway hay metro tùy địa phương) thường chạy bằng điện. Song tên gọi xe lửa đã trở thành di sản của lịch sử và không ai muốn thay đổi nó nữa.

“Xắt ra miếng” thì phải đắt

Với những tiện nghi nói trên, di chuyển đường dài bằng tàu hỏa là loại hình vận tải có sự phân biệt khá rõ về đẳng cấp so với xe buýt liên bang hay tàu điện ngầm trong thành phố. Vì vậy, giá thành của nó cũng không hề rẻ. Một vài con số để tham khảo: giá vé tàu điện ngầm di chuyển trong nội đô thành phố New York là 2,75USD cho mỗi người mỗi lượt; giá vé xe buýt đi từ thành phố New York đến thủ đô Washington DC là hơn 40USD cho mỗi chiều; còn giá vé tàu Amtrak cũng từ thành phố New York đến thủ đô Washington DC là từ 80-300USD một chiều, tùy thuộc vào việc bạn đặt vé sớm hay muộn, tùy vào loại vé phổ thông hay thương gia và tùy vào thời điểm di chuyển có phải là cao điểm hay không.

Vé xe lửa đường dài ở Mỹ luôn đắt hơn các phương tiện khác cả chục lần

Vé xe lửa đường dài ở Mỹ luôn đắt hơn các phương tiện khác cả chục lần


Một trải nghiệm đáng nhớ của tôi đối với Amtrak trong dịp cao điểm là chuyến tàu từ thành phố Boston về New York (với độ dài quãng đường tương tự như từ New York về thủ đô Washington DC). Hôm đó, do bận chương trình làm việc phát sinh, tôi không đi cùng xe hơi về New York với các đồng nghiệp như dự định. Tôi đến nhà ga South Station ở Boston lúc 3h chiều, vào phòng vé Amtrak hỏi mua vé về New York sớm nhất và tiu nghỉu với câu trả lời các chuyến tàu đều kín chỗ, ngoại trừ chuyến khởi hành lúc 5h với giá vé phổ thông 200USD. Xót tiền, tôi quay sang bến xe buýt liên bang định bụng bắt chuyến xe sớm nhất để tiết kiệm hơn 100USD. Nhưng nào ngờ, xe buýt còn hết chỗ nhanh hơn xe lửa. Vậy là hộc tốc chạy lại phòng vé Amtrak. May mắn thay, tôi đã giành được chiếc vé cuối cùng của chuyến tàu ấy, về đến thành phố New York lúc 8h30 tối, vừa kịp đón những bông tuyết đầu mùa rơi lắc rắc xuống phố xá Manhattan vốn luôn ken đặc khách bộ hành. 

Tin cùng chuyên mục