Vẫn “loạn” giá trông giữ xe

  • 15/06/2011 12:19
  • 0 bình luận
  • Bảo Linh
  • In bài
(ANTĐ) - Bất chấp kế hoạch kiểm tra của thành phố, rất nhiều điểm trông giữ xe vẫn ngang nhiên vi phạm quy định, thậm chí tại nhiều điểm gửi xe treo những tấm bảng ghi rõ: “Giá vé trông xe ngày: 2.000 đồng/xe, đêm 3.000 đồng/xe, song người trông giữ vẫn thản nhiên thu tiền của khách cao hơn gấp 2-3 lần…
Vẫn “loạn” giá trông giữ xe

Khách gửi xe bức xúc vì bị đơn vị trông giữ xe thu tiền cao

Niêm yết một đằng, thu phí một nẻo

11h ngày 14-6, phóng viên Báo ANTĐ đã có mặt tại khu vực trước cổng bệnh viện Phụ sản Trung ương nằm trên phố Triệu Quốc Đạt. Đây là một trong những điểm trông giữ xe luôn có lượng khách ra vào khá đông do phục vụ đối tượng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào bệnh viện thăm, khám bệnh. Mặc dù quy định về giá trông giữ xe được ghi trên bảng, song thực tế lại không như vậy. Chị Nguyễn Thị Hà, ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên bực bội: “Sắp đến ngày sinh nở nên một tuần nay ngày nào tôi cũng vào bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà Nội theo theo dõi thai nhi. Mặc dù giá gửi xe được niêm yết ở ngoài là 2.000 đồng/ xe (ban ngày), 3.000 đồng/xe (ban đêm) nhưng tôi thường phải trả 5.000 đồng/xe. Nhiều lần tôi thắc mắc hỏi mấy nhân viên giữ xe thì họ trả lời “quy định là như vậy nhưng thu bao nhiêu là quyền của chúng tôi, không thích thì đi chỗ khác mà gửi...”.

Tại cổng bệnh viện Việt Đức nằm trên phố Phủ Doãn, tình trạng “móc túi” khách hàng cũng xảy ra tương tự. Tình trạng niêm yết giá một đằng, thu tiền một kiểu dường như đã quá quen thuộc nên người dân không còn cách nào khác là trả tiền cho xong. Anh Nguyễn Việt Thắng, ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm có người nhà nằm viện đã nhiều ngày nay tại bệnh viện Việt Đức bức xúc: “Được biết thành phố có đợt cao điểm xử lý những điểm trông giữ xe thu phí sai quy định tôi rất mừng. Tuy vậy, ngay hôm nay tôi vừa phải trả tiền phí gửi xe ban ngày là 5.000 đồng/xe, buổi tối hôm qua là 10.000 đồng/xe. Trước khi nhận xe, nhân viên điểm trông giữ này còn thể hiện thái độ thiếu tôn trọng khách hàng với câu: “không thích gửi thì mang đi chỗ khác”. Điều này là không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ với kiểu thu phí tuỳ tiện như thế này thì chẳng khác nào chúng tôi bị “móc túi” giữa ban ngày”.

Tăng phí có phải là biện pháp hữu hiệu ?

Nhằm siết lại hoạt động của các điểm trông giữ xe, UBND thành phố đã chỉ đạo tổ công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, kiên quyết xóa bỏ điểm trông giữ xe không được cấp phép, thu hồi giấy phép điểm trông giữ vi phạm quy định. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 9-6, đoàn kiểm tra liên ngành Hà Nội cho biết, tính đến hết ngày 7-6, đoàn đã ra quyết định xử phạt 4 cá nhân, đơn vị trông, giữ xe vi phạm với số tiền 100 triệu đồng. Lỗi mà các điểm trông, giữ xe mắc phải là không có sổ theo dõi việc trông giữ xe, không niêm yết giá vé, không sử dụng vé do Bộ Tài chính phát hành, thu phí trông, giữ vượt mức giá quy định nhiều lần…

Theo bà Nguyễn Thị Hà Ninh - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, nhằm hạn chế điểm trông giữ xe tự ý thu quá giá quy định,  hiện Sở và các cơ quan liên quan đang có kế hoạch đề nghị tăng mức phí trông giữ xe trên địa bàn. Theo quyết định thu phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố năm 2009, mức phí đối với xe đạp, xe máy là 1.000đ/xe/lượt và 2.000đ/xe/lượt vào ban ngày; 2.000đ/xe/lượt và 3.000đ/xe/lượt vào ban đêm. Đối với ô tô: xe có 9 ghế ngồi trở xuống và xe tải 1,5 tấn trở xuống là 10.000đ; xe có 10 ghế ngồi trở lên và xe tải trên 1,5 tấn trở lên là 20.000đ. Mức phí này hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế. Tuy vậy, mức tăng cụ thể là bao nhiêu chưa thể xác định vì mức phí hiện nay đã cao kịch trần theo quy định của Bộ Tài chính.

Bà Phùng Thị Hồng Hà - Phó Giám đốc Sở Tài chính cũng cho biết: “Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm của các điểm trông giữ xe, Sở đã xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc nâng mức phí trông giữ xe. Bộ Tài chính cho biết thẩm quyền này thuộc thành phố Hà Nội. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài chính đang bàn với Cục Thuế Hà Nội tìm biện pháp giải quyết và trình HĐND thành phố vào kỳ họp sau bởi vấn đề tăng hay giảm phí do HĐND thành phố quyết định”.

Thiết nghĩ, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng loạn thu phí trông giữ xe hiện nay là do sự tùy tiện của chính những người trông giữ xe và sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng. Đành rằng, sau một thời gian nhất định việc tăng phí trông giữ xe là cần thiết, song nếu không quản lý chặt chẽ thì biện pháp này sẽ không phát huy được hiệu quả như mong muốn. Ông Nguyễn Văn Xuân, ở phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lo lắng: “Với tình trạng quá tải tại các điểm trông giữ xe hiện nay thì người dân không những phải toát mồ hôi khi tìm chỗ gửi xe mà còn bị xua đuổi rồi chặt chém vô tội vạ. Việc tăng phí lên một vài nghìn đồng với người lao động không phải là nhỏ, nhưng do giá cả tăng cao chúng tôi cũng  tự nguyện chấp hành. Chỉ lo khi phí đã tăng rồi mà việc thu phí vẫn “loạn” thì chỉ có người dân là chịu thiệt. Tôi nghĩ rằng để lập lại trật tự tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng cần kiểm tra sát sao và thường xuyên hơn nữa, nghiêm khắc xử lý những điểm vi phạm đồng thời bố trí thêm những điểm trông giữ xe tại những nơi đông dân cư, giảm tải cho những bãi xe hiện có”… 

Mức xử phạt còn quá nhẹ

Chỉ tính riêng Hà Nội, số tiền người dân bỏ ra để gửi xe ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng/năm. Trên thực tế, giá trông giữ xe đạp, xe máy được in sẵn trên vé do ngành Thuế quản lý, song việc thu tiền quá quy định của các điểm trông giữ xe vẫn diễn ra ngang nhiên. Người dân chịu thiệt, Nhà nước thất thu. Do đó, cần phải làm rõ khoản thu này rơi vào túi ai, có hay không sự thông đồng giữa một số cán bộ phường sở tại, các lực lượng chức năng liên quan với chủ bãi trông xe? Để siết chặt việc quản lý các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, thành phố Hà Nội cần chỉ đạo địa phương phối hợp với các ngành liên quan rà soát, bố trí các điểm trông giữ xe, kiên quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn có các điểm trông giữ xe vi phạm nhiều lần cũng phải liên đới chịu trách nhiệm. Ngoài ra, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, cơ quan chức năng chỉ nên cấp phép cho doanh nghiệp, hạn chế cấp phép cho các cá nhân tổ chức trông giữ xe. Điều đáng nói là hiện nay tuy vi phạm tại các bãi trông giữ xe ngày càng nhiều song mức xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên dù đã bị phạt nhiều lần, nhưng các chủ trông giữ xe vẫn tái phạm, thậm chí thu tiền với mức cao hơn để bù vào tiền phạt, gây bức xúc trong nhân dân.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà (Công ty TNHH Luật S&B)

Tin cùng chuyên mục