Trung Quốc bán không khí sạch đóng lon

  • 01/02/2013 08:24
  • 0 bình luận
  • Nguyễn Hà
  • In bài
ANTĐ - Trong những tháng gần đây, khi ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh, Trung Quốc lên tới mức đỉnh điểm khiến nhiều người phải nhập viện thì tại thị trường của nước này đang thịnh hành một mặt hàng mới là “không khí đóng lon”. Không ít công ty ở Trung Quốc đang làm ăn phát đạt do tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng tại nước này.

Trung Quốc bán không khí sạch đóng lon ảnh 1
Anh Trần Quang Tiêu (phải) giới thiệu sản phẩm “lon không khí sạch”

Anh Trần Quang Tiêu, một tỷ phú Trung Quốc phất lên từ ngành công nghiệp tái chế đồng thời là một nhà từ thiện nổi tiếng đã có ý tưởng bán không khí sạch sau khi phải sống trong tình trạng ô nhiễm. Sản phẩm của anh Trần được giới thiệu là không khí sạch của vùng Tây Tạng và vùng núi Thiểm Tây. “Tôi làm việc này không phải để nổi tiếng hay vì lợi nhuận mà tôi chỉ muốn nói với mọi người hãy bảo vệ môi trường, hãy là một người tốt với trái tim nhân hậu và có hành vi tốt” - anh Trần nói. Trong thời gian gần đây, nhiều khu vực ở Trung Quốc đã rơi vào tình trạng ô nhiễm nặng. “Tôi muốn nói với các chủ tịch tỉnh và những người đứng đầu các công ty lớn rằng, đừng chỉ theo đuổi tăng trưởng GDP, đừng chạy theo những lợi nhuận lớn nhất nhưng lại bắt con cháu chúng ta phải trả giá đắt cho môi trường sinh thái” - anh Trần nói. 

Tuy nhiên, trong thời điểm không khí ở Bắc Kinh và nhiều tỉnh, thành ở đất nước đông dân nhất thế giới đã ô nhiễm tới mức báo động thì công việc kinh doanh của tỷ phú này đã thu về khoản lợi nhuận không nhỏ. Mỗi lon không khí sạch được bán với giá 5 nhân dân tệ (khoảng 17.000 đồng). Mặc dù có nhiều người nghi ngờ về chất lượng của các lon không khí sạch, song mặt hàng này vẫn được bán khá chạy tại nhiều tỉnh thành. Chỉ trong vòng 10 ngày, 8 triệu lon không khí sạch đã được bán hết veo.

Tỷ phú Trần Quang Tiêu, có tài sản ước tính 750 triệu USD, đứng trong danh sách những người giàu Trung Quốc do tạp chí Hurun bình chọn năm ngoái. Tỷ phú 44 tuổi này cũng là một người nổi tiếng ở Trung Quốc với 4 triệu người theo dõi trên Sina Weibo, một trang mạng xã hội giống như Twitter ở Trung Quốc. Anh Trần nói rằng, chiến dịch bán không khí sạch không chỉ thu hút nhiều người dân mà còn nhận được sự ca ngợi của giới truyền thông cũng như những người đang vật lộn để đối phó với ô nhiễm môi trường.  

Số liệu khảo sát không khí ở Bắc Kinh cho thấy mức ô nhiễm bụi PM2,5 đã gấp 40 lần mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới. Bụi PM2,5 là loại bụi nhỏ trong không khí với đường kính chỉ là 2,5 micrômét. Ngoài việc giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông, mức độ cao của PM2,5 trong không khí còn dễ gây các bệnh về tim phổi, nhiễm trùng đường hô hấp cấp, thậm chí ung thư phổi. 

Hồi giữa tháng 1-2013, ô nhiễm không khí lên mức 700 PM2,5 tại Bắc Kinh đã khiến số người nhập viện vì bệnh hô hấp tăng vọt. Mặc dù vậy, rất nhiều công ty đã coi tình trạng ô nhiễm môi trường của Bắc Kinh là thời cơ kiếm tiền. Nhiều người nhận định, trong dịp tết cổ truyền và valentine sắp tới tại Trung Quốc, mặt hàng được bán chạy nhất có lẽ là khẩu trang và máy lọc không khí.

(Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục