Sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 100 triệu khách/năm như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tư vấn ADPi đã hoàn thiện phương án quy hoạch sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050, gồm 4 đường cất hạ cánh (CHC) (phía Bắc 2 đường CHC, phía Nam 2 đường CHC).

Tại buổi kiểm tra việc thi công đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài cũng như thị sát toàn bộ khu vực cảng và nghe báo cáo về việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không này giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 vào hôm qua, 25/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, cảng HKQT Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ của Thủ đô và các tỉnh phía Bắc.

Tuy nhiên, những năm qua, chất lượng hạ tầng của Nội Bài đã đi xuống, đặc biệt là đường cất hạ cánh xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh, an toàn, cần phải nhanh chóng được đầu tư nâng cấp.

Năm 2019, Nội Bài đã đón tới 29 triệu hành khách, vượt công suất thiết kế 4 triệu lượt. Tình trạng quá tải sẽ càng trở nên trầm trọng hơn từ những năm 2023 trở đi. Trong khi đó thời gian qua, việc đầu tư, nâng cấp sân bay này còn chắp vá, chưa có nghiên cứu tổng thể, khoa học và thực tiễn.

Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất đạt 100 triệu khách/năm vào 2050

Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất đạt 100 triệu khách/năm vào 2050

Để nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng có thể phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cần nghiên cứu quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Nội Bài một cách khoa học, tổng thể, chiến lược.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã chọn được phương án phát triển Cảng HKQT Nội Bài đảm bảo quy mô 100 triệu khách vào 2050 và 60 triệu khách vào năm 2030.

Theo đó, tư vấn ADPi đã hoàn thiện phương án quy hoạch gồm 4 đường CHC, phía Bắc 2 đường CHC, phía Nam 2 đường CHC.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Tư vấn, nhà ga hành khách (cả quốc tế và nội địa) của Nội Bài đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế. Nhà ga hàng hóa hiện đã bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Dự báo đến năm 2025, sân bay Nội Bài sẽ thông 47,2 triệu hành khách, 1,2 tấn hàng hóa. Con số này vào năm 2030 là 63,1 triệu hành khách, 2 triệu tấn hàng hóa.

Căn cứ trên chỉ tiêu quy hoạch sân bay cấp 4F, khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện nay như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380, quy mô đến năm 2030 đạt 63 triệu hk/năm và 2 triệu tấn hàng hoá/năm; đến năm 2050 đạt 100 triệu hk/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm, tư vấn đã đưa ra cấu hình khai thác cụ thể cho từng giai đoạn.

Đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường CHC, trong đó giữ nguyên 2 đường CHC hiện hữu phía Bắc và xây dựng mới 1 đường CHC phía Nam cách đường CHC 1B hiện hữu 2.200m.

Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga. Giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó mở rộng T2 + T1 đạt công suất 30 - 40 triệu khách/năm và xây dựng mới T3 phía Nam công suất 30 triệu khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2050, sân bay sẽ có 4 đường CHC, trong đó xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc và 1 đường CHC phía Nam (tạo thành cặp đường CHC). Đường CHC 1B được sử dụng làm đường lăn trên sân đỗ. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga.

Thời điểm này, sân bay Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách, trong đó phá bỏ nhà ga T1 để xây dựng mới T4 công suất 25 triệu hk/năm và xây dựng mới nhà ga T5 phía Nam công suất 25 triệu hk/năm khi có nhu cầu.

Về hệ thống giao thông ra vào sân bay Nội Bài, sẽ tiếp tục sử dụng đường Võ Văn Kiệt và đường Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị số 2 chạy theo đường Võ Văn Kiệt vào nhà ga T3, T4 rồi qua nhà ga T2, T5. Tuyến đường sắt đô thị số 6 chạy theo đường Võ Nguyên Giáp vào nhà ga T2, T5 rồi qua nhà ga T3 T4.

Theo đánh giá bước đầu của Bộ GTVT, quy hoạch do Tư vấn ADPi đề xuất đã đạt được các mục tiêu cụ thể.