Xe+

Phân luồng đường Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vận tải kém mặn mà

  • 01/02/2012 07:00
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Từ hôm nay 1-2, 30% số xe vận tải khách cố định từ 300 - 1.000km tuyến Bắc Nam sẽ phải chuyển sang đi đường Hồ Chí Minh thay vì Quốc lộ 1. Điều chỉnh này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm giảm tình trạng ùn tắc hiện nay trên QL1.  
Phân luồng đường Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vận tải kém mặn mà ảnh 1
Rất ít lái xe lựa chọn đường Hồ Chí Minh.

Giảm tải cho QL1

Để thực hiện quy định trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi thông báo đến 22 Sở GTVT, đề nghị lựa chọn 30% số xe khách tuyến cố định liên tỉnh từ 300-1.000km hướng QL1 - TP Vinh sang hoạt động trên đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh. Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: “Việc phân luồng một số phương tiện từ hướng QL1 sang đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh nhằm thực hiện giai đoạn 1 khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh và giảm tải cho QL1. Đi theo hành trình mới sẽ dài hơn 60km nhưng các phương tiện sẽ tăng được tốc độ lưu thông, rút ngắn thời gian và giảm chi phí”.

Tổng cục Đường bộ tính toán, do đường thông thoáng và đẹp hơn. Với xe con và xe khách thời gian tiết kiệm hơn từ 60 - 116 phút; xe tải nhẹ và xe tải hạng trung tiết kiệm từ 37 - 57 phút. Chi phí cho 290km lưu thông trên QL1 đoạn Hà Nội - Vinh đối với các loại phương tiện xe con, xe tải, xe khách dao động từ 35.000 - 1.280.000 đồng. Hai loại phương tiện phải gánh nhiều chi phí nhất khi đi trên hành trình cũ là xe tải nặng 3 trục và trên 4 trục. Trong khi đó, đi qua đường Hồ Chí Minh có ưu điểm là không có trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các tuyến vận tải hành khách cố định trên 1.000 km có lộ trình đi qua QL1 đoạn Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh và ngược lại, sẽ đi theo vành đai 3 ra đường Hồ Chí Minh, Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện.

Xe chạy trước, hạ tầng “chạy sau”

Danh sách các doanh nghiệp, HTX vận tải được Tổng cục Đường bộ yêu cầu điều chỉnh hành trình lên tới con số 117, nhưng đến chiều 30-1, vẫn chưa có đơn vị nào báo cáo sẽ điều chỉnh hành trình. Ông Quyền cho biết, việc điều chỉnh này nhằm giảm lưu lượng vận tải cho tuyến QL1A, đồng thời tạo điều kiện để duy tu, sửa chữa tuyến QL này.

Theo tính toán, lưu lượng vận tải trên QL1 đoạn Hà Nội - Vinh hiện đã lên đến 25.000 - 40.000 đơn vị/ngày đêm, chủ yếu là xe tải và xe khách. Tuyến đường Hồ Chí Minh lưu lượng cao nhất là đoạn Đại lộ Thăng Long - ngã ba Xuân Mai mới đạt hơn 7.000 đơn vị xe/ngày đêm, trong khi, đường Hồ Chí Minh có thể lưu thông 11.000 đơn vị xe/ngày đêm.

Sự chậm trễ thông báo chuyển hành trình của các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng là điều dễ hiểu, bởi, tuyến đường Hồ Chí Minh hạ tầng cũng như dịch vụ còn chưa  đáp ứng được yêu cầu. Dân cư sinh sống hai bên lại thưa thớt. Ông Nguyễn Văn Quyền nhìn nhận, đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh còn tồn tại một số bất cập về hạ tầng, dịch vụ đi kèm như cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, các dịch vụ ăn uống, nghỉ và trạm xăng dầu còn ít.

Các dịch vụ sửa chữa phương tiện chủ yếu tập trung ở các thị trấn, thị xã như Hòa Lạc, Phố Châu, Vũ Quang, Hương Khê… Tính chung cho toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đã thông xe từ Hà Nội đến Kon Tum, trung bình 120km mới có được một trạm quy mô nhỏ. Còn các điểm cung cấp xăng dầu, dừng, nghỉ dọc đường chủ yếu mang tính tự phát chưa cung cấp đủ dịch vụ cho lái xe và hành khách. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa đường Hồ Chí Minh và QL1 thông qua các tuyến đường ngang vẫn còn cản trở.

Ông Quyền cho biết, đã chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ, Hạt quản lý đường bộ và đề nghị các Sở GTVT địa phương tăng cường các điểm dịch vụ, đồng thời tuyên truyền cho các DN, HTX lưu thông trên tuyến. Như vậy, các phương tiện thuộc diện phân luồng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 sẽ phải chạy trước, hạ tầng dịch vụ sẽ đi sau.

Tin cùng chuyên mục