Những thay đổi trong đào tạo, sát hạch lái xe cần lưu ý

ANTD.VN - Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp GPLX của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1-1-2020 có nhiều điểm mới mà người học bằng lái xe cần lưu ý.

Những thay đổi trong đào tạo, sát hạch lái xe cần lưu ý ảnh 1Theo quy định mới, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch

Theo đó, kể từ ngày 1-1-2020, theo quy định mới, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch như: điểm xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.

Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở GTVT và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.

Đối với công tác đào tạo, thông tư quy định, kể từ ngày 1-5-2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch. Đặc biệt, Thông tư 38 quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên. 

Ngoài ra, thông tư cũng bổ sung thêm hai môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và lái xe trên cabin tập lái. Nếu như trước đây học viên chỉ thi 3 nội dung, thì nay bổ sung thêm nội dung học viên phải sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng. Thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường. 

Còn trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1-1-2021 và sát hạch từ 1-5-2021. Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung, dù thời lượng từng môn vẫn không đổi.

Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung hệ thống an toàn chủ động với thời lượng 1 giờ, môn kỹ thuật lái xe có kỹ thuật lái xe an toàn chủ động với 2,5 giờ và môn nghiệp vụ vận tải có trách nhiệm của người kinh doanh vận tải với 3 giờ. Môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông chiếm 2 giờ.

Đặc biệt, từ 1-6 tới đây, việc thi sát hạch lái xe sẽ chính thức áp dụng câu hỏi liệt. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành 60 câu hỏi liệt trong bộ đề mới 600 câu. Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu liệt): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45. Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch nhưng chỉ bị 1 câu liệt cũng coi như không đạt yêu cầu.

Từ 1-6 tới đây, việc thi sát hạch lái xe sẽ chính thức áp dụng câu hỏi liệt. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành 60 câu hỏi liệt trong bộ đề mới 600 câu. Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu liệt): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45. Người dự sát hạch trả lời đúng tất cả các câu trong bộ đề sát hạch nhưng chỉ bị 1 câu liệt cũng coi như không đạt yêu cầu.