Nhập khẩu xăng dầu đã giảm mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Nhập khẩu xăng dầu đã giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch trong tháng 8-2021 sau khi Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên sử dụng xăng dầu trong nước, để giảm tồn kho cho các nhà máy lọc dầu.
Xăng dầu nhập khẩu đã giảm mạnh

Xăng dầu nhập khẩu đã giảm mạnh

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 8-2021 giảm 55% về lượng và giảm 60,2% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó, đạt 262.880 tấn, trị giá 153,83 triệu USD.

Như vậy, xu hướng nhập khẩu xăng dầu tăng trong tháng 7-2021 đã tạm ngừng lại, thay vào đó là ưu tiên sử dụng xăng dầu trong nước.

Hồi cuối tháng 8-2021, các nhà máy lọc dầu trong nước cho biết tồn đọng lượng xăng dầu thành phẩm lớn chưa tiêu thụ được. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã giao Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối căn cứ nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế tại đơn vị để rà soát, điều chỉnh kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để bảo đảm cân đối cung cầu;

Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành; bảo đảm nguồn cung xăng dầu tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các Tập đoàn, Tổng công ty, các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu chia sẻ với hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ưu tiên sử dụng nguồn hàng trong nước thay thế cho nguồn hàng nhập khẩu.

Tại thời điểm đó, nhà máy Dung Quất đang tồn kho khoảng 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000 m3 dầu thô (tương đương 2,4 triệu thùng).

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh. Theo các hợp đồng đã được ký kết trước đó, dù “đầu ra” giảm nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu vẫn phải nhập đủ số lượng đã ký kết với đối tác nước ngoài, thế nên có tình trạng dư thừa nguồn cung trong nước.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 4,84 triệu tấn, trị giá 2,68 tỷ USD, giảm 18,6% về lượng và tăng 13,1% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm 2020; giá trung bình 554,2 USD/tấn, tăng 155 USD/tấn so với giá nhập khẩu cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, Malaysia là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất, chiếm 31,9% về lượng và 29,3% về tổng kim ngạch, đạt 1.548.330 tấn, trị giá 778,14 triệu USD, giá trung bình 509 USD/tấn, tăng 147 USD/tấn so với 8 tháng đầu năm 2020.

Thị trường lớn thứ 2 là Hàn Quốc, chiếm 25,17% về lượng và 26,4% về tổng kim ngạch, đạt 1.218.354 tấn, trị giá 708,24 triệu USD, giá trung bình 581,3 USD/tấn, tăng 163 USD/tấn so với 8 tháng đầu năm 2020.