Đây là 1 trong những dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Dự án xây dựng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của tư nhân. Tuyến cao tốc dài khoảng 96km, từ nút giao Chợ Đệm (TP.HCM) đến đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp).
Quy mô đầu tư gồm mở rộng lên 8-12 làn xe đối với đoạn TP.HCM-Trung Lương (tốc độ thiết kế 120 km/h) và hoàn chỉnh 6 làn xe đối với đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận (tốc độ thiết kế 100 km/h), đồng thời xây dựng hệ thống đường gom, cầu vượt, nút giao và hạ tầng giao thông thông minh.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình chuẩn bị dự án. Theo ông Dũng, đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Ông Dũng cũng đề nghị doanh nghiệp dự án huy động đầy đủ nguồn lực, tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ và công tác bảo vệ môi trường; đồng thời yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát, tháo gỡ kịp thời khó khăn phát sinh.
Theo Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái, trong bối cảnh khu vực Nam bộ tăng trưởng mạnh, lưu lượng vận tải ngày càng lớn, việc mở rộng tuyến cao tốc sau hơn 15 năm khai thác là yêu cầu cấp bách nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng.
Đặc biệt, việc dự án hoàn toàn sử dụng nguồn vốn huy động của nhà đầu tư là “tín hiệu tích cực cho môi trường PPP và chủ trương thu hút nguồn lực ngoài ngân sách”.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận dự kiến khởi công ngày 19/12/2025; thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 3 tháng, áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu theo quy định.
Liên danh Nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII), Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long.