Sau mở rộng, cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ giảm 74% vụ tai nạn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Báo cáo về việc mở rộng đầu tư cao tốc TP.HCM-  Trung Lương- Mỹ Thuận, đại diện Ban QLDA 7 nêu sẽ giúp giảm thiểu các vụ tai nạn xảy ra trên toàn tuyến cao tốc, giảm chi phí do tai nạn giao thông hằng năm, ước tính sẽ giảm đến 74% khi mở rộng tuyến tăng năng lực thông hành.

Tại báo cáo gửi Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư, Ban QLDA 7 cho biết, theo thống kê của tư vấn, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, nhất là thời điểm dừng thu phí từ 1/1/2019 đến nay, lưu lượng phương tiện tăng lên trên 35%.

Báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, lưu lượng xe năm 2018 qua trạm thu phí Chợ Đệm và trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa lần lượt là 38.537 xe/ngày đêm và 36.292 xe/ngày đêm.

Đến năm 2022, lưu lượng xe/ngày đêm là 52.273 qua trạm thu phí Chợ Đệm và 47.957 xe/ngày đêm qua trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa. Những thời điểm dịp Lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%.

Đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Theo báo cáo của đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trung bình có khoảng 31.000 (lượt xe/ngày.đêm) lưu thông trên tuyến cao tốc.

"Thực tế, tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận (dài khoảng 96km) đang phục vụ một lượng xe rất lớn, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dài khoảng 51km) chưa có làn dừng khẩn cấp nên khi xe gặp sự cố, va chạm giao thông, phương tiện hư hỏng gây ùn tắc kéo dài dẫn đến vận tốc khai thác trung bình khoảng 60Km/h và chất lượng phục vụ (LOS) ở mức thấp", Ban QLDA 7 thông tin.

Cũng theo đơn vị quản lý dự án, thống kê sơ bộ cho thấy, toàn tuyến cao tốc xảy ra khoảng 6,35 vụ/km/năm.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, sau mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ giảm 74% số vụ tai nạn so với hiện nay

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, sau mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ giảm 74% số vụ tai nạn so với hiện nay

Trong đó, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (3,7 vụ/km/năm); Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (2,4 vụ/km/năm), đoạn cao tốc cầu Mỹ Thuận 2 (0,25 vụ/km/năm).

"Việc đầu tư mở rộng giúp giảm thiểu các vụ tai nạn xảy ra trên toàn tuyến cao tốc, giảm chi phí do tai nạn giao thông hằng năm, ước tính sẽ giảm đến 74% khi mở rộng tuyến tăng năng lực thông hành", báo cáo nêu.

Theo chủ trương đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt trước đó, dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96km.

Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Về quy mô đầu tư, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm-Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe; Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ...

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Dự án được thực hiện đầu tư theo hình thức PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn gồm 5.970 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư) và 33.830 tỷ đồng vốn vay, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (chiếm 85% tổng mức đầu tư).

Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty CP Tasco - Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.